khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Đọc Báo Y Khoa - Tác giả Bs Hồ Ngọc Minh



1. Nói thêm về “Béo Chưa Hẳn là Bèo”:

Một nghiên cứu đăng trên tờ Journal of American Board of Family Medicine, tháng 2 năm 2012, cho thấy lợi ích của những thói quen tốt cũng giúp đỡ rất nhiều cho người trên cân.

Khi theo dõi 11,761 người trên 21 tuổi, dựa  trên sự tương quan của chỉ số khối BMI của cơ thể và 4 thói quen tốt: ăn uống tốt, tập thể dục đều, uống rượu tí tí, và không thuốc lá, người ta nhận xét những điều sau đây:

1. Nếu không có ít nhất một trong 4 thói quen tốt, người trên cân sẽ…yểu sớm.

2. Chỉ cần có một trong bốn thói quen tốt, thì tỉ lệ yểu mệnh của người trên cân giảm đi rất nhiều, gần kịp người có sức nặng trung bình.

3. Nếu có đủ 4 thói quen tốt, thì tỉ lệ tử vong của hai bên, người béo và người…thường sẽ huề nhau.

Điều này cho thấy, nếu bạn…lỡ có trên cân một tí xíu thì nên thay đổi nếp sống càng sớm càng tốt. Ảnh hưởng tốt của thói quen tốt đi trước và trên cả sức nặng của cơ thể.

Tầm quan trọng của việc sống làm sao cho khoẻ qua cách thay đổi việc ăn uống, tập thể dục thể thao không nhằm mục đích là để bạn đọc…khỏi chết. Bạn có thể lý luận rằng, ai cũng cuối cùng cũng…tới đó mà thôi. Tuy nhiên, những thói quen tốt bao gồm tập thể dục thể thao thường xuyên, ăn nhiều rau trái, không hút thuốc lá, và uống rượu ti tí sẽ đem đến nữhng lợi ích không thể chối cãi được, là, kéo dài tuổi thọ, ít bệnh tật.

2. Lại nói thêm về nếp sống khoẻ và uống thuốc giảm cholesterol statin:

Nghiên cứu trên đây của  Matherson liên quan đến nguy cơ truỵ tim và các bệnh về mạch máu, còn cho thấy, chỉ cần thay đổi từ 1 đến 4 thói quen tốt, nguy cơ bị truỵ tim sẽ giảm đi từ 29% đến 85%, so với uống thuốc giảm cholesterol statins mà không thay đổi nếp sống, thì nguy cơ chỉ giảm  đi 12% mà thôi.

Như thế chỉ cần thay đổi nếp sống, nguy cơ bị truỵ tim giảm đi gấp 7 lần so với uống thuốc.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, ăn uống tốt ở đây không nhất thiết là phải ăn uống kiêng cử, kham khổ, mà chỉ cần ăn nhiều rau trái và bớt đường xuống một…chút. Còn tập thể dục thì không cần bạn phải chạy bộ trường kỳ,  hay đi phòng tập mỗi ngày, hì hục đổ mồ hôi sôi nước mắt, mà chỉ cần tà tà đi bộ 30 phút mỗi ngày mà thôi.

Như thế giữa uống thuốc và thay đổi nếp sống, bạn chọn phương án nào?

3. Ăn đồ béo càng nhiều càng tốt, tuỳ theo loại chất béo:

Ăn chay, cử đồ béo chưa chắc là tốt. Một nghiên cứu, trong tháng 6 năm 2016, đăng trên tờ Lancet Diabetes & Endocrinology, cho thấy so với những người chỉ ăn rau trái và cử chất béo, những người ăn rau trái cọng thêm những chất béo tốt như dầu olive, trứng gà, và các loại đậu (không có đậu nành nhé) sẽ giảm cân nhanh hơn và khoẻ hơn.

Ăn trứng gà không làm tăng lượng cholesterol trong máu, nếu có chỉ tạm thời mà thôi. Cholesterol LDL của trứng gà có kích thước bự không làm nghẽn mạch máu, trái lại còn giảm tỉ lệ cholesterol LDL kích thước nhỏ sản xuất bởi cơ thể con người. Để so sánh, mỗi ngày, lá gan của chúng ta “đẻ ra” lượng cholesterol tương đương với 200 quả trứng gà!

Còn chất béo ở đây bao gồm những loại có chứa nhiều omega-3 so với tỉ lệ omega-6. Thí dụ, thay hay bớt dầu thực vật (vegetable oil) bằng dầu olive hay dầu dừa.

4. Nói thêm về sự liên hệ của việc sử dụng điện thoại cầm tay và nguy cơ bị ung thư não:

Những điều nghi ngờ, lo ngại về tác hại của điện thoại cầm tay đã từng được nêu ra trong cả một thập niên vừa qua, và đã từng bị phủ nhận bởi nhiều nghiên cứu khác nhau.

Một nghiên cứu mới đây của National Toxicology Program, thuộc Viện Nghiên Cứu Quốc Gia NIH, cho thấy, phóng xạ từ máy điện thoại cầm tay có thể gây ra ung thư não bộ và ung thư tim cho các chú chuột.

Sau đây là một sô câu hỏi được đặt ra về nguy cơ nhiễm phóng xạ của điện thoại cầm tay:

1 .Có nên…”liệng cống” những chiếc điện thoại cầm tay được mua “lộng kiếng” ở tiệm về hay không?

Nhóm nghiên cứu cho biết, những chú chuột nầy được…nghe điện thoại rất nhiều, 9 tiếng mỗi ngày từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi…ra đi sau hai năm. So với tỉ lệ sức nặng cơ thể thì mức độ bị nhiễm sóng rất cao, vì thế rất khó tiên đoán được ảnh hưởng tương  tự trong con người. Vả lại, từ khi điện thoại cầm tay được sáng chế và lưu dụng đến nay, tỉ lệ bị ung thư não bộ trong con người vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, so với tuổi thọ của loài người thì ảnh hưởng sau cùng của sóng điện thoại vẫn còn…hạ hồi phân giải.

2. Có nên để con nít sử dụng điện thoại cầm tay hay không?

Thống kê cho thấy trong nhiều gia đình, số điện thoại cầm tay còn nhiều hơn là số…phòng vệ sinh trong nhà. Chia ra đầu người, có gia đình còn có điện thoại cầm tay cho trẻ em mới chào đời!

Cũng may, một nghiên cứu bên Âu Châu cho biết, không có liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại cầm tay và nguy cơ bị ung thư não trong trẻ em. Tuy nhiên, trẻ em thì còn trẻ, đời còn dài nên ta chưa biết được hậu quả sau cùng về lâu về dài.

Thật ra người ta chết hay bị tàn tật nhiều vì tai nạn nạn lưu thông do việc sử dụng điện thoại bất cẩn trong khi lái xe. Thanh thiếu niên tử nạn bị thương tật vì vừa lái xe và vừa text mesage hay sử dụng điện thoại di động.

3. Nên giữ điện thoại trong túi quần hay những…nơi khác trong cơ thể?Tuy rằng toàn bộ cơ thể của các chú chuột đều bị nhiễm sóng điện thoại, nhưng chỉ có tế bào não và tế bào tim bị ảnh hưởng, nguời ta vẫn không hiểu tại sao. Nhiều người mang điện thoại di động ở nhiều nới khác nhau trong cơ thể, thậm chí ở trong ngực áo của phụ nữ. Cho đến nay vẫn không thấy có ảnh hưởng gì đến các bộ phận trong cơ thể con người. 

Theo tôi,  đối với con người, điện thoại cầm tay ảnh hưởng đến tư duy, tâm thần và sự sáng tạo của não bộ nhiều hơn là nguy cơ bị ung thư. Vì thế để có tâm hồn thoải mái, để sống lâu mà không bị tai nạn vì bất cẩn trong việc sử dụng điện thoại cầm tay, chúng ta nên cất nó qua một bên và sử dụng càng ít càng tốt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét