khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2023

Công an VN nói bà Trương Mỹ Lan đã ‘rút ruột’ Ngân hàng SCB hơn 304 ngàn tỷ VND





Cư dân Israel gần biên giới Gaza chỉ có 10 giây để chạy tránh rocket





Thăm mộ cổ của danh tướng Trần Thượng Xuyên





Henri Cernuschi : Từ đam mê đến bảo tồn nghệ thuật châu Á tại Pháp





Có nên lo ngại bùng phát một đại dịch mới từ Trung Quốc ?





Yves Duteil : 50 năm sự nghiệp sáng tác





Một câu nói đã trở thành bất hủ!





Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Tại sao việc tìm hài cốt binh sỹ VNCH gặp khó?





Điều gì thực sự đã xảy ra vào Lễ tạ ơn đầu tiên?





Pháp đề xuất mở đoàn tàu cổ chạy dọc Việt Nam làm du lịch





Luật Di sản Việt Nam sẽ thúc đẩy sự quan tâm của xã hội đến cổ vật lưu lạc





Chiến tranh Ukraina : Một cơ hội tốt để Mỹ hiện diện ở Biển Đen





Henri Cernuschi : Từ đam mê đến bảo tồn nghệ thuật châu Á tại Pháp





Cực hữu lên ngôi ở châu Âu Geert Wilders





Có nên lo ngại bùng phát một đại dịch mới từ Trung Quốc ?





Thứ Năm, 23 tháng 11, 2023

Giải thích bài thơ PHÚ QUÝ PHONG LƯU





Bài 12: Cảm nhận khác về bài THU PHONG TỪ





Chơi câu đối ngày TẾT





GIẢI MÃ ĐỒI THẬP GIÁ Ở ĐÀ LẠT - thầy Michel Nguyễn Hạnh





Thổi hồn mới vào Hán Nôm Công Giáo





Luật Di sản Việt Nam sẽ thúc đẩy sự quan tâm của xã hội đến cổ vật lưu lạc





Bán vé số dạo, nghề của người 'mất sức lao động'





Ngày lễ Tạ ơn ở Mỹ





Điều gì thực sự đã xảy ra vào Lễ tạ ơn đầu tiên?





Tại sao việc tìm hài cốt binh sỹ VNCH gặp khó?





Thụy Điển ra mắt tàu cánh ngầm điện





Lỗi hệ thống và trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong vụ Vạn Thịnh Phát là gì?



Tokyo tổ chức giải “World Cup” nhặt rác





Beethoven: Symphony No. 9 | Daniel Barenboim & the West-Eastern Divan Orchestra





Pro-Palestinian Protesters Disrupt Macy’s Thanksgiving Day Parade In New York City





Paris By Night 135 - Từ Công Phụng | Trên Ngọn Tình Sầu





Thứ Tư, 22 tháng 11, 2023

Sẽ cấm chê bai phim ảnh ?





Văn học phản động và đồi trụy - Tác giả Thận Nhiên

 

Từ sau 1975, khi nói đến nền văn học của miền Nam, thì các cây bút của hệ thống tuyên truyền đảng Cộng sản luôn cho rằng nó mang hai tính chất chủ yếu là phản động và đồi trụy. 

Những năm sau này, một số người muốn phục hồi và giới thiệu nền văn học miền Nam vì nhận ra những giá trị nhất định của nó, và cho rằng nó cũng là một phần thuộc về tài sản tinh thần của dân tộc. 

Tôi nghĩ đó là một ý tốt, và cấp tiến, so với cách nghĩ thiển cận, hằn học, và đầy tính phân biệt trước đây. Tuy nhiên, trước hết cần phải minh định lại vấn đề một cách thẳng thắn và trung thực, chứ không thể thực hiện việc này với cái nhìn kẻ cả, chiếu cố của kẻ thắng với người thua.

Văn học phản động là cách gọi ban đầu của những người làm văn hoá của miền Bắc, rồi về sau trở nên phổ biến với người dân khắp nước, chứ thật ra nó là ý thức “chống Cộng” của văn học miền Nam, khởi đầu từ những người có trải nghiệm với Cộng sản, thậm chí từng theo kháng chiến, và rời bỏ, như đa số những người di cư vào Nam. Ý thức chống Cộng gần như là ý thức chủ đạo và tự giác của từng cá nhân người viết.

Cách gọi văn học đồi trụy cũng như vậy, thật ra nó là ý thức tự do, khai phóng ở mặt tính dục, nữ quyền, phản ánh mặt trái của xã hội, hơn là sự sa đọa đạo đức.

Do đó, khi giới thiệu và phục hồi nền văn học miền Nam- cái đã bị chế độ miệt mài bức tử (nhưng không chết) - thì phải chấp nhận và định danh nó một cách khoa học và công bằng, chứ không thể tiếp tục gọi nó theo cách gọi của tuyên huấn trước đây, và loại bỏ hai yếu tố kể trên, chỉ chọn lọc những tác giả, tác phẩm thích hợp với quan điểm an toàn, thậm chí có lợi cho tuyên truyền của thể chế, vì nếu không thì một nền văn học phong phú chỉ còn là một thực thể tàn tật chứ không như nó đã là. Và, phục hồi một nền văn học thì hẳn khác với các loại trường trại phục hồi nhân phẩm trong nước.


Thứ Ba, 21 tháng 11, 2023

Nơi đây cũng là chỗ dựa cuối cùng cho một số Ông TPB - VNCH có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt





Tại sao việc tìm hài cốt binh sỹ VNCH gặp khó?





Israel tung video được cho là đường hầm Hamas bên dưới bệnh viện Al-Shifa





Mùa lễ Giáng sinh bắt đầu ở khu vực thủ đô Mỹ





Tham nhũng vẫn tiếp diễn ngay trong các cơ quan phòng chống tham nhũng





Cà phê vợt ở Sài Gòn





Sau thượng đỉnh My-Trung : Nguy cơ đối đầu quyết liệt hơn





Mục tiêu tối thượng của Putin : Đẩy Mỹ và đồng minh của Washington ra khỏi Trung Đông ?





Từ lưỡng cực sang đa cực, thế giới rối loạn vì luật của kẻ mạnh





Thứ Hai, 20 tháng 11, 2023

Bắc thuộc Mấy Lần - Tác giả Nguyễn-Xuân Nghĩa

 

Lạc nhà xa ngàn dậm... Mà chưa ra khỏi thời kỳ Bắc thuộc...
Với tấm lòng ái quốc vằng vặc và nghệ thuật cầm quân phi thường, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn có để lại cho hậu thế một áng hùng văn là bài "Hịch tướng sĩ".
Bài hịch được viết năm 1284, sau ba hội nghị, tại Bình Than, Diên Hồng và Vạn Kiếp, để khích động tinh thần quân sĩ trước khi lâm trận chống Nguyên Mông. Đó là cuộc tấn công thứ nhì - được Mông Cổ chuẩn bị chu đáo hơn lần trước, vào năm 1257, mà vẫn bị đại bại.
Ngày nay, đọc lại ánh văn chương vận động ấy của Trần Hưng Đạo vương, chúng ta bỗng giật mình.
Ngài mở đầu với những tấm gương sáng để khích lệ tinh thần ba quân, mà lại dùng toàn... gương Tầu. Nào Kỷ Tín, Dự Nhượng tới Uất Trì, Cảo Khanh... Sau đó là những tấm gương Thát Đát, các danh tướng Mông Cổ... Sao lạ vậy?
Từ thời Ngô Quyền giành lại nền tự chủ năm 939 cho đến đời Trần thì dân ta đã viết sử. Gần với Hưng Đạo vương nhất vì xuất hiện cùng thời là bộ "Đại Việt Sử Ký" do Lê Văn Hưu soạn xong năm 1272, vào đời Trần Thánh Tông. Mà nếu không viết ra và vỗ thành bản để phổ biến thì dân gian cũng đã có biết bao truyền thuyết về các tấm gương sáng của nước Nam... Không thể nào đức Thánh Trần của chúng ta lại không biết được.
Là người vô cùng yêu nước, duy nhất được dân ta tôn thành Thánh, vì sao Trần Hưng Đạo vương lại... nhập cảng gương Tầu?
Mà bậc danh nhân đáng kính của chúng ta không là người duy nhất.
***
Sinh sau Trần Quốc Tuấn gần 600 năm, Cao Bá Quát là nhà thơ có tài, nổi tiếng về thái độ phản kháng. Phản kháng đến độ nổi loạn rồi bị tru di tam tộc.
Con người ấy chẳng phải người thường. Hơn hẳn các vị tiền bối, ông còn thấy được sự xuất hiện - và mối đe dọa - của Tây phương: được đi sứ ở Giang Lưu Ba - có thể là Singapore - trong phái bộ của Đào Tri Phú, và đã thấy, xin lỗi, "đĩ Tây" - tên một bài thơ chữ Hán ông viết khi đi sứ - hay tầu thủy chạy bằng hơi nước của Âu Châu.
Cao Bá Quát không chỉ cười khẩy làm thơ chửi đời và nói lời khinh bạc để chọc giận thiên hạ. Ông cũng len vào dòng văn chương thù tạc của các quan trong triều và còn viết nhiều bài luận dâng vua, không Thiệu Trị thì cũng Tự Đức.
Nếu đọc lại bài "Biên hoặc luận thư" ("thư luận bác bỏ điều sai lầm"), viết sau năm Thiệu Trị nguyên niên (1841), chúng ta lại một phen giật mình: "chỉ có một mình tôi ngó lơ những điều cơ xảo của Tây mà khách đem về".
Trong bài luận thuyết này - và nhiều bài khác nữa - Cao Bá Quát khinh miệt mọi ảo diệu kỹ thuật Tây phương, như thuyền máy chạy bằng lửa, súng máy đeo ở vai, gương soi ngàn dặm, chuông tự đánh tiếng, đèn không thắp mà sáng, v.v... Chỉ vì, theo lý luận Cao Chu Thần - người nước Nam mà mơ làm bầy tôi nhà Chu - thì "từ khi có có loài người đến nay, có gì ảo diệu hơn Hà Đồ, Lạc Thư"? Bao nhiêu tiến bộ cao xa nhất về kỹ thuật thì trăm đấng Thánh nhân đã làm trước cả rồi.
Nói lại cho gọn ý của họ Cao, thì chúng ta không nên sợ Tây dương vì Tây dương man rợ không có Thánh nhân. Thánh nhân của Cao Bá Quát là các vĩ nhân Trung Hoa. Ngần ấy tấm gương sáng trong lịch sử được ông nhắc tới đều là từ lịch sử Trung Hoa.
Cao Bá Quát tất nhiên không thể biết về người sau như Phan Đình Phùng, quan Tán lý Quân vụ với học vị Tiến sĩ, hay Cao Thắng, danh tướng Cần Vương với biệt tài học hỏi những điều cơ xảo của Tây mà họ Cao khinh miệt. Nhưng ông không thể không biết về những trận đụng độ Trịnh Nguyễn với sự yểm trợ của thương nhân và kỹ thuật Bồ Đào Nha hay Hoà Lan, hoặc chiến công của quân Tây Sơn - "Ngụy Tây" theo sử đời Nguyễn - trên Thất Kỳ giang (sông Ngã Bảy) chống lại tầu chiến Pháp do Manuel điều khiển. Ông càng không thể không biết về vai trò yểm trợ Nguyễn Ánh của Giám mục Bá Đa Lộc.
Vậy mà Cao Bá Quát vẫn rung đùi nói nhảm về đỉnh cao văn hoá kỹ thuật của Thánh hiền! Cách mạng gì nhân vật háo danh đó?
Có cái gì đó rất không ổn trong chúng ta.
***
Cái không ổn là giành lại nền tự chủ từ phương Bắc sau ngàn năm Bắc thuộc, dân ta tiếp tục tinh thần Bắc thuộc ngay trong thời kỳ độc lập.
Không, viết vậy là sai rồi, các phần tử ưu tú của nước ta mới nuôi dưỡng tinh thần Bắc thuộc đó trong cách sống, suy nghĩ, tổ chức và giáo dục... Người dân nôm na vô học thì còn bảo vệ cái "Việt tính" trong sinh hoạt hàng ngày, chứ càng đỗ đạt cao là càng bay gần tới mặt trời ở phương Bắc. Ngoại lệ như Quang Trung Hoàng đế thật ra rất hiếm, chứ quy luật quá phổ biến là nhiều bậc anh hùng dân tộc đã đứng lên đánh đuổi ngoại xâm từ phương Bắc, sau đó ngồi xuống trị nước theo kiểu Bắc phương.
Rồi con cháu cũng học trọn vẹn tinh thần chủ quan, kênh kiệu và khinh miệt các dị tộc - y hệt người Hán.
Chỉ vì từ Lê Văn Hưu trở về sau, các bộ sử lớn của dân ta đều được viết theo lối "thông giám" của Tầu, của "kinh" Xuân Thu, tức là ghi sử để làm gương. Mà làm gương theo nhận thức và tiêu chuẩn Trung Hoa nếu ta chịu khó đọc hết lời bình của những sử quan khét tiếng như Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên.... Ký ức tập thể được ghi thành sách của chúng ta để lưu truyền cho nho sinh sĩ tử là ký ức đã được đãi lọc theo lăng kính Trung Hoa. Làm đúng như họ thì mới nên người.
Vì vậy mới có Cao Bá Quát - và còn bao danh sĩ khác!
Tính lại thì từ năm 939 của Ngô Quyền đến khi nước ta bị Pháp tấn công lần đầu vào năm 1859, dân ta đã trải qua 920 năm sống trong không gian hai chiều Nam Bắc. Nước Nam có quật khởi để giành độc lập thì sau đó cũng tự bổ nhiệm các quan Thái thú, Thứ sử hay Tiết độ sứ bản xứ - dưới tên khác - để đảm bảo là sẽ giáo dục và đào tạo nhân tài theo khuôn thước Trung Hoa. Mãi sau này, khi đã bị Tây đô hộ rồi, nhiều người còn tiếp tục ngước nhìn lên phương Bắc để tìm giải pháp cho những bài toán mới, của thời đại mới.
Cả ngàn năm như vậy mà không phải là kéo dài thời kỳ Bắc thuộc hay sao?
***
Hãy nhìn lại một chút cái chuyện vật đổi mà sao không dời đó...
Khi Ngô Quyền giành lại nền tự chủ và xưng vương, rồi Đinh Bộ Lĩnh tiến xa hơn để xưng Hoàng đế - ngang hàng các Hoàng đế Trung Hoa - thì phần tử ưu tú và có học của nước ta chính là các nhà sư, là bậc quốc sư và chiến lược gia đã góp phần xây dựng độc lập. Nhà Lý hình thành như vậy nhờ ảnh hưởng rất lớn của tầng lớp trí thức theo Phật giáo. Đỉnh cao nhất của ảnh hưởng này là vào đời Trần, với nhiều vị vua đã đi tu và coi việc chống giặc hay cứu nước cũng là một cách giải nghiệp và cứu độ chúng sinh.
Nhưng sau đó?
Sau đó là sự xuất hiện của một tầng lớp ưu tú mới, những người được giáo dục và đào tạo theo hệ thống khoa cử Trung Hoa - của nước Nam. Từ đó, các nhà sư đã bước ra hoặc bị đẩy ra khỏi triều. Hết còn quốc sư hay thánh tăng, họ mở chùa kín đáo nhỏ bé ở trong làng và chu toàn chức năng xã hội của các trung tâm giáo dục hay y tế công cộng. Trong triều, các quan theo Nho học đã lập ra một trật tự mới.
Trật tự đó đi tới đỉnh cao là vào thời Lê Thánh Tông rồi cứ thế mà lụn bại dần, cho đến ngày Tây qua.
Nếu có đọc sử, ta thấy bàng bạc - không, lại sai rồi - thấy tràn ngập những sử quan - quan điểm lịch sử - của các quan viết sử đã thấm nhuần đạo Thánh hiền đến xương tủy. Họ phê phán Phật giáo, thậm chí cả các ông vua ưa xây chùa in kinh là dị đoan, lãng phí công khố, là lạc đạo Thánh hiền.
Thật ra, lý luận "Tam giáo đồng nguyên" là một huyền thoại - chuyện không thật mà cứ được loan truyền. Sự thật là tư tưởng Khổng nho đã thống trị và là khuôn phép độc tôn trong hệ thống chính trị. Cao điểm của nền Bắc thuộc ấy là khi dân ta tiếp nhận thứ Khổng nho nghiệt ngã chật hẹp nhất của đời Tống. Tinh thần Lão Trang bị suy đồi thành Đạo giáo và bị đả kích là mê tín. Còn Phật giáo thì bị coi là huyễn hoặc. Một bài luận đả kích Phật giáo xuất sắc nhất chính là của... Cao Bá Quát. Học đúng phép danh gia đời Đường là Hàn Dũ, ông không tiếc lời mạt sát đạo Phật để xiển dương đạo Thánh hiền.
Lồng trong hệ thống tư tưởng Bắc thuộc là tinh thần trọng nam khinh nữ - lại sai nữa - là miệt thị phụ nữ. Và tự coi mình là cái rốn của vũ trụ, đầy chất bài ngoại và kỳ thị các sắc dân thiểu số. Trong cả ngàn năm, chúng ta học nguyên con và dạy lại trọn vẹn các "giá trị Trung Hoa" như khuôn vàng thước ngọc. Nghĩ sai là thi rớt, làm sai là mất chức...
Hệ thống lý luận một chiều ấy chỉ nhằm củng cố vương quyền. Bước khỏi ách thống trị ấy là manh nha có ý đồ làm giặc!
Thì cũng đành vậy, vì hoàn cảnh khó khăn của người xưa khi ít có cơ hội tiếp xúc với bên ngoài để hiểu rằng ngoài vòm trời này còn có vòm trời khác và không ai có độc quyền chân lý...
***
Nhưng ngày nay?
Ngày nay, khi thế giới hết còn là không gian hai chiều Nam-Bắc mà đã tiến vào toàn cầu hóa - với trăm ngàn giải pháp của các quốc gia dân tộc và nhiều nền văn hoá khác - thì dường như chúng ta vẫn chưa thoát khỏi ách Bắc thuộc về tư tưởng.
Một biểu hiện đầy nghịch lý là nhiều người theo Phật giáo đã tiếp nhận trọn vẹn tinh thần cực đoan lạc hậu xa xưa khi lý luận rằng chỉ có Phật giáo mới có tinh thần dân tộc! Hàm ý bên dưới: Công giáo chỉ là mũi xung kích văn hoá và chính trị của thực dân. Lối phê phán đầy tính Bắc thuộc ấy là một bản sao của tư tưởng Hà Nội! Vì gây chia rẽ ngay trong chúng ta.
Mà vẫn còn nhẹ.
Giải quán quân về ý chí nuôi dưỡng tinh thần Bắc thuộc phải được giành cho lãnh đạo Cộng sản Việt Nam.
Khi tiến hành cách mạng và cải tạo, họ không học theo Liên Xô hay đảng Cộng sản Pháp, Ý, hoặc Nam Tư, mà rập theo mẫu mực Mao Trạch Đông. Vì vậy cũng "trăm hoa đua nở" - bách hoa tề phóng - rồi đàn áp văn nghệ sĩ sau khi cải cách ruộng đất và đấu tố y hệt Trung Quốc. Trong cuộc chiến gọi là "chống Mỹ" năm xưa, họ chỉ muốn làm sáng danh "người anh em phương Bắc".
Dân ta nguyện hái hoa màu lửa
Cho thỏa lòng mơ bạn Bắc Kinh..
Nhà thơ Chế Lan Viên viết thẳng như vậy, có khác gì bài biểu của nhà thơ Cao Bá Quát hơn trăm năm về trước! Anh em phương Nam giết nhau tới cùng để đẹp lòng Thiên triều ở phương Bắc! Còn có sự lệ thuộc vào vĩ đại hơn?
Sau chiến tranh và khi đã có độc lập, lãnh đạo Hà Nội vẫn không có khả năng suy nghĩ độc lập.
Gặp bất cứ vấn đề gì thì họ cũng ngửa lên xem Bắc Kinh giải quyết ra sao. Để rập khuôn áp dụng. "Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa" của Hà Nội là bản sao của "Xã hội chủ nghĩa với màu sắc Trung Hoa" của Bắc Kinh. Rồi tinh thần nô lệ tư tưởng, lại đi với đỉnh chung đốn mạt thời mở cửa, mới dẫn đến chuyện nhượng đất nhượng biển, và rước giặc vào nhà để khai thác bốc xít, cho dân bốc đất mà ăn...
Chúng ta muốn giải trừ nguy cơ Bắc thuộc đó thì phải tìm lên cái gốc là tinh thần "Bắc thuộc tự nguyện", hiện đang thấm vào xương tủy, não trạng và túi tiền của lãnh đạo Hà Nội.
***
Mà muốn giải trừ như vậy, thì ngay tại bên ngoài xin làm ơn lưu ý đến một tiểu tiết phản ảnh một đại họa.
Nếp văn hoá Đại Hán tự cho mình là cái rốn của vũ trụ, và Trung Quốc là trung tâm thế giới. Hà Nội cúi đầu thần phục nên dùng chữ "Trung" trong mọi chuyện liên hệ đến Trung Quốc. Là phận tôi đòi thì họ nói và viết như vậy - mà không biết nhục.
Chúng ta thì có chữ "Hoa" đã dùng từ lâu, như "Hoa kiều", "người Việt gốc Hoa", "chiến tranh Hoa-Việt" hay..."Tân Hoa Xã" - hệ thống thông tin của Bắc Kinh. Cớ sao ngoài này vẫn có người nhanh nhẩu dùng chữ "Trung" của Hà Nội? Quan hệ giữa Trung Quốc với Việt Nam lại thành chuyện "Trung-Việt" hay sao? Khi ấy, miền Trung của chúng ta là gì và làm gì? Cứ như vậy thì dịch "Xinhua News Agency" hay "Agence Chine Nouvelle" ra... Tân Trung Xã hay sao?
Dường như vì chểnh mảng sơ ý, chính tiềm thức của chúng ta cũng chưa ra khỏi thời Bắc thuộc!
***
Thơ Trần Thái Tông – vị hoàng đế anh hùng và là một bậc cao tăng - có câu "lạc nhà xa ngàn dặm"... Ngày nay, ngồi ở trong nhà mà ta vẫn có thể lạc nhà được. Thành thử, bao giờ chưa giải ảo thì dân ta còn tiếp tục lang thang. Dưới bóng rợp Trung Quốc.


Israel theo đuổi kế hoạch « thuộc địa hóa » vùng lãnh thổ Palestine như thế nào





Đàm phán về COC: Đối lập quan điểm Việt Nam - Trung Quốc





Chiến lược đối ngoại để trị quốc của Tập Cận Bình trong chuyến công du Mỹ





Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2023

Cộng Đồng VN Ở Bắc California Biểu Tình Chống Cộng Sản VN Tham Dự Hội Nghị APEC San Francisco Vào Ngày 16/11/2023





Lễ hội bông dã quỳ tại Chư Đăng Ya, Gia Lai, năm 2023

 



Núi lửa Chư Đăng Ya cách TP. Pleiku (Gia Lai) khoảng 30km về hướng bắc. Nhưng nó đã ngưng hoạt động từ hàng triệu năm nay và nham thạch đã tạo ra lớp đất bazan phì nhiêu và màu mỡ. Chư Đăng Ya được biết đến là thiên đường của dã quỳ. Hiếm có nơi nào dã quỳ mọc nhiều, tươi tốt và nở rộ như ở Chư Đăng Ya. Hoa mọc hai bên đường, trên các lối đi, ven hồ, ven suối, đua nhau khoe sắc trên sườn núi tạo thành những thảm vàng trải dài vô tận. Cuối tháng 10 đến hết tháng 11 là mùa hoa dã quỳ cũng là thời điểm hấp dẫn cho khách thập phương, đặc biệt là dân thành phố lên vùng núi tuyệt đẹp này để tham quan, khám phá và trải nghiệm.”
Mặc dù tôi đã xem trên Youtube và đọc về ngày hội bông dã quỳ Tây Nguyên cũng nhiều, tôi rất ngưỡng mộ văn hoá, yêu quý đất đỏ bazan và tình người nơi đó. Tuy mùa thu bên Anh quốc trời lạnh có sương mù và buồn lắm, nhưng được bạn gởi hình ảnh và quay clib cho xem ngày lễ hội năm nay còn nóng hổi, lòng thấy vui và ấm áp vô cùng. Quả là quê hương mình đẹp tuyệt vời không sao tả hết... Phải không bạn? Sẽ có một ngày tôi về nước và lên Tây Nguyên nhằm ngày hội bông dã quỳ của quê hương bạn. Mong núi Chư Đăng Ya được bà con ta gìn giữ nét đẹp tự nhiên từ ngàn xưa, đừng để ai làm thương hại cảnh hùng vĩ của Đại Ngàn giống như những nơi đẹp đẽ đã bị bê-tông hoá làm mất đi vẻ đẹp của thiên nhiên...




Digital Exhibitions - Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong con mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan

 

https://webpresentations.universiteitleiden.nl/s/vietnam-vnm/page/home?fbclid=IwAR1BNcUb_WttqiGR65x7jrGp7Ma2hgEMYWSq2Y_BINKSomLu_GIpmlkba9A


Segovia: Guitar Music





Segovia Orquesta - Palomita de Oro (Salsa Andina)





Phuong Thao | Mariage d’amour (Paul de Senneville)





Les Feuilles Mortes (Autumn Leaves) | Phuong Thao





Vọng Gác Đêm Sương (Mạnh Phát) - Thanh Tuyền





Qua bao biến cố sau 1975 - SÀI GÒN vẫn dẫn đầu đẳng cấp





Ts Nguyễn Văn Lương: Vì sao "cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt tại "Apec SF" quá mờ nhạt?





Trung tâm Asia đã bán cho Việt Cộng? Văn nghệ 10 năm giỗ Việt Dzũng!





Người Pháp Luân Công biểu tình chống Tập Cận Bình tại APEC 2023 San Francisco





Nga: Kinh tế thời chiến khiến giá cả tăng cao





Thị trấn nghỉ mát Israel trở thành nơi trú ẩn cho người chạy lánh chiến tranh





Hamas: Từ kháng chiến, khủng bố, đến tội ác chiến tranh?





Châu Á-Thái Bình Dương và vai trò không thể phủ nhận về kim loại hiếm





Trung tâm tiếng Pháp Quốc tế : Từ lâu đài bỏ hoang thành "ngôi nhà" Pháp ngữ





Vianney luôn tìm bạn đồng hành trong sáng tác và thu thanh