khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2021

Nhớ Mỹ - Tác giả Vinh Râu

 

Một người bạn đồng nghiệp qua Mỹ được 5 năm, nửa đêm điện cho mình bảo, khi nào cuộc sống" bình thường mới" sau phong tỏa, qua Mỹ chơi với anh ấy vài tháng, ở luôn cũng được.

Nghe lời mời cực kỳ hấp dẫn nhưng chưa biết có đi được không.

Dạo này mình hay mắc cái tật nhớ Mỹ dù chỉ mới qua đó được một lần, xưa thì không nhớ chút nào nhưng giờ tật này ngày càng nặng. Tình hình trong nước càng tệ thì càng nhớ Mỹ. Dân mình càng khổ thì càng nhớ Mỹ. Thiếu bơ sữa thì nhớ Mỹ đã đành, đằng này thiếu dân chủ hay tự do thì lại nhớ Mỹ. Bị đè đầu ngoáy mũi test covid cũng nhớ Mỹ. Càng bị phong tỏa càng nhớ Mỹ. Nhìn cách lãnh đạo quốc gia của anh 7 anh 9 anh 10 thì càng nhớ Mỹ da diết.

Lâu nay mình thờ ơ với số phận của đám cột điện, thấy có lỗi thiệt. Giờ mới thật hiểu cảm xúc của chúng là như thế nào. Chúng vô tri mà còn nhớ Mỹ đến mức độ muốn qua đó định cư thì nói gì mình, hihi.

Không biết nỗi nhớ nước Mỹ của các cán bộ tầng lớp trên ở nước ta như thế nào, những người đã đổ ko ít tiền qua Mỹ sắm nhà cửa cho con du học, ở lại. Chắc họ nhớ Mỹ kinh khủng lắm nhỉ? Mình tuổi gì so với họ về độ nhớ đó? Mình chả có liên hệ gì với nước Mỹ còn mắc bệnh nhớ Mỹ, họ chắc nhớ đến cuồng điên, quay quắt. Mình nghĩ vậy thôi, vì mỗi lần thấy có cán bộ bị truy nã vì tội lỗi bên này thì đã thấy anh ta có mặt ngay ở bên kia- nước Mỹ, như đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng đến với Mỹ tự kiếp trước rồi trời ạ.

Ước gì nước mình như Mỹ hỉ, lúc í chả cần phải nhớ, phải đi đâu cho xa.

Lạ một điều là, lãnh đạo mình lại ko muốn nước mình được như Mỹ để cột điện khỏi bỏ đi, để dân mình khỏi nhớ, dù Mỹ có ý giúp đỡ. Ngoại trừ Tàu, năm châu bốn biển ai cũng muốn nước mình mạnh lên nhưng bản thân nước mình lại ko muốn. Sống gần Tàu vẫn khỏe hơn, lành hơn dù bị nó đè đầu cỡi cổ suốt vậy đó. Quen rồi mà. Cái gì quen thì khó bỏ!

Có khi nào mai mốt, nước mình bị biến thành Tàu ko nhỉ?

Có thể, khi nào người Việt tràn qua Mỹ ngày càng đông, đó là dấu hiệu cho biết ngày ấy sẽ đến gần.

Về Tạ Ký, một người bạn - Tác giả Lê Tấn Lộc

 

Ôi những đêm rừng chôn xác bạn,
Những mai nhìn xử bắn anh em…
«Ly la-de đổ lên đầu…», cả bài thơ «Tôn Thất Trung Nghĩa» mà Tạ Ký đã đọc cho tôi nghe ở trại tù Xuận Lộc, tháng 9/1975, tôi chỉ còn nhớ có mỗi một câu. Chắc khi ra tù Ký có trao toàn bài thơ cho Nghĩa. Không rõ Nghĩa có còn lưu giữ được bản nào chăng. Nhiều lần tôi tìm cách liên lạc với Nghĩa nhưng Nguyễn Xuân Hoàng cho biết vô phương. Tôi nhớ, ngày tôi đi định cư Nghĩa nói với tôi (lúc tình cờ gặp nhau trong trại tỵ nạn Galang), dù Nghĩa được đi Hoa Kỳ Nghĩa cũng tìm cách bỏ sang Nam Mỹ làm lại cuộc đời…

Nếu Hoàng, trong «Người đi trên mây» đã nói rõ không thích thơ Tạ Ký –Hoàng chỉ yêu thơ Quang Dũng- thì tôi cũng chẳng hơn gì Hoàng. Tôi chỉ biết tên Tạ Ký từ lúc còn học ở trung học. Lúc bấy giờ Ký có thơ đăng trên Đời Mới và Văn Nghệ Tiền Phong. Nhưng dù rất mê Tạ Ký lúc đó, tôi chẳng thể nào thuộc thơ Tạ Ký. Điều này, đã nhiều lần Tạ Ký lưu ý tôi.

Văn kỳ thanh bất kiến kỳ hình. Lần đầu tiên tôi biết mặt Tạ Ký là lúc ở Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức (Ký và tôi bị động viên vào khóa 14 sinh viên sĩ quan trừ bị). Dĩ nhiên Ký làm gì biết tôi. Khi nghe Tạ Ký xưng danh trình diện trong buổi họp đại diện sinh viên các cấp đại đội, tiểu đoàn, liên đoàn, v.v… tôi mới nhận diện được nhà thơ đã một thời dệt mộng cho lứa tuổi học trò chúng tôi. Sau đó, khi ra trường, tôi chẳng có dịp nào gặp lại Tạ Ký…Cho đến năm 1969, nhân nhận dạy cho trường Tân Văn và qua nhiều trận «đụng độ» ở Chợ Đũi tôi mới được Tạ Ký bắt đầu cho gia nhập hội lưu linh. Trên giấy tờ Ký và tôi cùng tuổi; trên thực tế, Ký hơn tôi bốn tuổi. Tóc Ký đã hoa râm, ống vố ít khi rời khỏi miệng, Ký chỉ uống la-de lớn. Chất thơ ở Tạ Ký tựu nơi khóe mắt lúc nào cũng ươn ướt. Tôi không còn nhớ rõ Ký được Giải Thuởng Văn Chương Toàn Quốc năm nào; nhưng Ký có tặng cho tôi tập thơ «Sầu Ở Lại» năm 1971, trong đó có một bài thơ Ký đề tặng tôi. Điều khiến tôi để ý là Ký bao giờ cũng xách một «cạc-táp» đã sờn cũ, trong đựng rất nhiều sách và một cây thước dùng để khẻ tay (hay gõ đầu?) học trò.

Hình như không đêm nào không có mặt Tạ Ký ở Chợ Đũi. Chủ quán nào cũng biết Ký. Không cô hầu bàn nào không biết «ông thầy». Từ em bé đánh giày, anh phu xích lô, bà bán xoài-ổi-cóc đến chú xào hủ tiếu, mì v.v… không ai không biết Ký, kể cả mấy thầy cảnh sát gác rạp hát bóng Nam Quang, mấy chú lính ba gai ba gốc thường đóng đô ở khu nầy và mấy đứa nhỏ ăn xin… Thi nhân Tạ Ký không chỉ nổi tiếng ở Làng Văn! Về điểm này tôi thấy Tạ Ký sống ngang tàng, phiêu lãng như Nguyễn Bính ngày xưa : Ký nghèo nhưng rất thèm bạn bè. Dĩ nhiên phải là bạn mà Ký cho là «chơi được».

Nhiều đêm Ký ngồi độc ẩm ở Chợ Đũi chờ Nghĩa, Hoàng và tôi hết giờ dạy chạy đến «đồng ẩm», dù Ký không có giờ dạy những đêm đó. Cũng có đêm, dù biết chúng tôi dạy nơi khác Ký vẫn ngồi chờ chúng tôi tạt ngang, «ghé vô làm bậy vài chai». Thân với Ký nhất là Nghĩa. Nghĩa đã từng hứng chịu những cú đấm của Ký đến sưng vù cả mặt mũi vì Ký bực tức chuyện gì ở đâu đâu. Nghĩa chỉ cần xô nhẹ một cái là Ký nát xương (Nghĩa cao gần 1 mét 90 , nặng non 100 ký, còn là huyền đai đệ tứ đẳng nữa!). Vậy mà Nghĩa vẫn xuôi tay đưa mặt cho Ký đấm để Ký trút bớt hằn học. Nhưng ở gần Ký, hiểu Ký thì mới rõ không ai thương Nghĩa hơn Ký và ngược lại. Quả là đôi bạn sống chết có nhau.

Nếu Kiệt Tấn «binh đĩ» thì Tạ Ký rất «thương đĩ». Ký thuờng nói với bạn bè đĩ coi vậy chớ rất có tình nghĩa. Ký kể nhiều chuyện rất thương tâm trong giới kiều nữ, lâm ly hơn cả chuyện nàng Marguerite-Trà-Hoa-Nữ của Alexandre Dumas-fils. Hình ảnh đậm nét nhất hiện trong đầu tôi mỗi lần nhớ tới Tạ Ký là hình ảnh Ký cầm «ly la-de đổ lên đầu» Tôn Thất Trung Nghĩa, rồi đọc hai câu thơ của Nguyễn Bính:

Mẹ con nắn vú cho tròn lại
Chịu các hoang tàn của khách chơi

Sở dĩ tôi nhớ hoài hình ảnh này là bởi có lần Ký kể một đêm nọ đi tìm hoa, Ký đọc hai câu thơ trên cho em nghe trước khi «hành sự». Em đọc tiếp bài thơ và cho biết mẹ em thường nhắc tới «người xưa» đã chép bài thơ đó để lại trước khi âm thầm ra đi mà không biết mẹ em đã…mang thai! Ký chợt tỉnh rượu, mặc vội quần áo ra về. Nghe đâu hôm sau Ký trở lại tìm bà chủ động xin chuộc em về giao cho người thân nuôi dưỡng. Cố nhiên đây chỉ là giả thuyết. Tuy nhiên phải nhìn nhận chuyện này gần như thường xuyên ám ảnh Ký:

Một đêm, cận Tết năm 1975, Nghĩa, Trương vĩnh Án, Chánh sở học chánh Bạc Liêu, Lâm võ Huỳnh, Giám đốc trung tâm giáo dục Hồng Bàng, Phan ngọc Răng, Thanh tra trung học và tôi tới Chợ Đũi ngồi quây quần bên Tạ Ký ở một bàn lẻ đầy vỏ chai la-de. Không khí rất vui vẻ, mạnh ai nấy «dô» đều đều. Đột nhiên Tạ Ký chảy nước mắt, vỗ bàn đọc lớn:

Không đủ say nào quên được em,
Mà say càng thấy nhớ nhung thêm.
Hỡi ơi tuổi tác làm chênh lệch,
Chờ đến thiên thu đá có mềm ?...

Ngay lúc đó, một thiếu nữ khoảng 17, 18 tuổi bước tới bàn rượu. Ký đứng lên choàng vai người con gái kéo ra xa, móc bóp lấy ra một xấp giấy bạc ấn vào tay nàng. Cô bé âm thầm bỏ đi, không ai để ý. Khi Ký quay lại bàn tiệc, tôi lập lại: Hỡi ơi tuổi tác làm chênh lệch...và thoáng thấy Ký xuống sắc. Đột nhiên Ký nắm tóc kéo mặt Nghĩa lên (Nghĩa đang gục ngủ trên bàn tiệc) đấm đá túi bụi. Án xô ghế đứng dậy, tức tối xốc tới…Huỳnh , Răng và tôi, vồn nhiều phen chứng kiến Ký «đục» Nghĩa nhào vô ôm Án cứng ngắt, can gián, giải thích và thuyết phục Án để yên cho Ký bỏ ra xe Lambretta hấp tấp phóng đi như gió. Án chạy vào mượn bà chủ quán chai dầu gió để thoa bóp các vết sưng vù trên mặt Nghĩa. Tôi kéo mấy cái ghế kê thành hàng dài cho Huỳnh đỡ Nghĩa nằm tạm cho Răng và Án thay phiên nhau cạo gió . Một lúc sau, tất cả dìu Nghĩa ra xe và chạy Lambretta theo kèm cho Nghĩa lái chiếc «đơ-sơ-vô» về nhà.

Sau cùng chỉ còn một mình tôi ngồi lại thanh toán tiền nhậu. Xong xuôi, tôi sửa soạn ra về thì bị ba bốn chú lính ăn mặc rằn ri, đội mũ đỏ, mặt mũi trông rất «cô hồn» chận đường. Một chú khoanh tay xấc láo hỏi tôi:

-Anh làm nhục ông thầy tôi phải không?

Tôi hỏi lại:

-Ông thầy nào?

Hắn gằn giọng:

-Thầy Tạ Ký. Ổng là "ông thầy" của tụi này.

Tôi phân bua:

-Ký là bạn tôi. Tôi cũng là thầy giáo mà cũng là đại úy…

Hắn sừng sõ:

-Tôi không cần biết. Ông không phải là "ông thầy" của tụi tôi!

Thấy không êm, một tay chống nạnh, tay kia chỉ vào mặt hắn, tôi cao giọng hỏi:

-Anh nhẩy dù thiệt hay giả. Nhẩy dù thiệt thì có một ông thầy: đó là ông thầy Vinh!

Cả bọn rằn ri đột nhiên xếp hàng ngang, đứng nghiêm, giơ tay chào tôi và đồng thanh «xin lỗi ông thầy»! Rồi cả bọn tình nguyện lái xe Honda hộ tống tôi về tận nhà, ở Gia Định…
Mấy hôm sau, Ký ngồi một mình ở Chợ Đũi chờ…bạn! Vì mặt mày te tua Nghĩa phải nghỉ dạy vài hôm. Tuần đó Hoàng không có giờ dạy ở Tân Văn. Mấy đêm liền, sau giờ dạy tôi ngồi uống la-de một mình ở một sạp giải khát trong sân trường. Đến đêm thứ tư, chịu không nổi nữa Ký bỏ Chợ Đũi lò mò vô trường Tân Văn, từ phía sau bước tới choàng vai tôi, mỉm cười khổ sở hỏi:

-Bộ mầy giận tao sao Lộc?

Tôi ứa nước mắt, kéo Ký ngồi xuống, gọi bia, trả lời:

-Tao chỉ sợ mầy giận tao thôi!

Ký cũng ứa nước mắt. Thế là xong, là quên hết. Ký và tôi mặc nhiên hiểu vì sao Ký nộ khí xung thiên. Chuyện «tuổi tác làm chênh lệch» không còn được nhắc tới nữa…

Nghĩa, Ký, Hoàng và tôi trở lại chơi thân như xưa, coi như chẳng có chuyện gì xảy ra. Ai mà giận nổi Tạ Ký! Bốn thằng chúng tôi -sau này thêm Kiệt*, tuy không phải là thầy giáo- đều «khùng» hết, mỗi thằng một cách. Đúng hơn là ngông. Một buổi ngồi chung, Ký nói với Kiệt có ngày Ký sẽ đập Kiệt một trận nên thân. Kiệt cười, biết chuyện đó thế nào cũng xảy ra (Chắc thơ đụng thơ xẹt lửa chăng?). Quả nhiên, sau đó Ký có vác ghế rượt đuổi Kiệt chạy có cờ trước mặt người đẹp Thanh Thảo! Hoàng, tuy bị Ký chọc quê là «thằng phá mồi»(Hoàng vốn không uống rượu được) vẫn được Ký ưa chuộng ở chỗ thành thật và lương thiện. Nghĩa thì nhiều lần Ký thố lộ:

-Nó, coi như em ruột của tao.

Về Kiệt, Ký nói:

-Nó có nhiều điểm giống tao quá nên tao phải đục nó. Coi như tao đục tao!

Riêng tôi, Ký nhận xét:

-Thằng Lộc không những là giáo sư triết mà còn là con-người-triết-học(sic!). Nó sống thực điều nó nói và nó cũng chỉ nói điều gì nó đã sống qua. Không như đại giáo sư Vê Đê, dạy cảm xúc mà không hề cảm xúc, dạy đam mê mà không hề đam mê. Chưa biết khoái lạc sao dám nói mình đau khổ. Chưa qua đau khổ sao biết mình khoái lạc? Tao đây chơi bời, mê cờ bạc, nhưng (đm) thằng giáo giả (ý Ký muốn nói thầy-giáo-đạo-đức-giả) Ái-Dà nó biết cái con củ c…gì mà "khuyên" tao đừng trác táng, đổ bác. Thằng Lộc nó bảo tao bớt chơi gái, tạm ngưng đánh bạc, may ra tao còn nghe được, hiểu được, ngửi được. (Đm) chưa chơi sao biết không đã, chưa nếm mùi sao biết nguy hại ?

Một điều tôi chắc chắn không lầm: cái ngông của Tạ Ký là cái ngông của kẻ sĩ. Bạn bè chắc chẳng có ai hổ thẹn vì Ký. Suốt đời Ký chỉ dạy học và làm thơ. Không «công hầu», không «khanh tướng», không xu thời, không nịnh bợ. Nhất là rất thành thật và sống hết mình với bạn bè. Ký chắc phải nợ nần rất nhiều, nhưng tôi chắc Ký đã trả xong hết các món nợ vật chất lẫn tinh thần trước khi tay rũ sạch nợ trần gian.

Lần chót gặp Tạ Ký ở Chợ Đũi, Kiệt đã mắt thấy tai nghe Ký trối trăn:

-Ngày nào chôn tao, tụi bây nhớ vác tới một két la-de, cứ uống một chai thì khui một chai đổ lên mộ tao.

Điều này, Ký nhắc lại khi gặp tôi ở trại tù Xuân Lộc:

-Đời không đáng một cơn say!

Tôi không rõ giờ đây Tạ Ký đã vĩnh viễn nằm xuống, đã có ai thực hiện niềm mơ ước cuối cùng của Ký chưa. Tôi cũng không biết đóa hoa khôi Xuân Lan ở Vĩnh Long «Cao nguyên ngực, Thái Bình Dương mắt biếc» đã một thời chung sống với Ký trước, trong và sau khi làm dân biểu Quốc Hội thời Đệ Nhất Cộng Hòa có còn nhớ đến người đã từng «Chỉ xin một nửa miệng cười, Chỉ xin một phút bên người yêu thương» chăng ?

Riêng tôi, khi ra tù tôi mới biết Tạ Ký chết. Lúc Ký nhắm mắt lìa đời, tôi vẫn còn nằm bệ rảc trong trại cải tạo. Ký mất ngày nào, tháng nào, năm nào tôi cũng chẳng rõ. Ký hiện an nghỉ nơi phần đất nào ở Việt Nam tôi cũng không biết. Có thể thi hài Ký bị quấn chiếu, vùi lấp ở một xó xỉnh nào đó trong rừng sâu, nước độc như biết bao bạn tù của tôi khi qua đời trong hỏa ngục phi nhân của cộng sản.
Đêm cuối gặp Ký ở Xuân Lộc, Ký cầm một que cây khơi đống tro tàn, ứng khẩu:

-Đêm sâu đóm lửa đương tàn,
Khói làm cay mắt cho hàng lệ rơi.
Rồi trao cho tôi một mảnh giấy nhỏ ghi lại bốn câu thơ Ký đã đọc trong dịp gần Tết 1975 ở Chợ Đũi và hai câu Ký viết thêm:

-Đoạn thơ ấy viết từ hai năm trước,

Rồi tự nhiên không tiếp được lời nào…

Điếu anh, điếu tôi, qua khói thuốc lào chúng tôi nhắc chuyện xưa, bùi ngùi, chua xót…Ký cho biết đã từng vào tù ra khám. Hết Tây nhốt, tra khảo đến Việt Minh nhốt, khảo tra. Ký cũng đã nếm mùi mật vụ thời đệ nhất cộng hòa. Nhưng Ký nói lần này Ký kinh hoàng nhất:«Chắc chết trong tù!». Quả nhiên, sau đó Ký đã bỏ mạng khi vào tù cộng sản lần thứ hai vì tội vượt biên…hụt!

Lúc đến trại tù Long Giao, cũng nhân dịp Tết đến (1976), nhớ Tạ Ký, tôi tiếp tục bài thơ bơ lững của Ký :

(Anh)
Không có em càng không thể say,
Khi muốn yêu, tình đã đổi thay.
Thâu canh độc ẩm, sầu vạn cổ,
Quán vắng, lều thưa gió lắt lay

(Em)
Không biết yêu vì không thiết yêu,
Thương ai trường hận mãi đăm chiêu.
Mình em về lại rừng hoang dại,
Dã thú, sài lang ắt phải nhiều…
Em đã tới từ trong bóng tối
Van xin ai đừng chối từ em
Giận ai khe khắt muộn phiền,
Vết đau ngày cũ, lòng điên đảo sầu.
Em đã tới, cười qua nước mắt
Xin cho em dìu dắt tình say,
Hằng mong quên hết đọa đày,
Nỡ đâu ngườ nới vòng tay, hững hờ…

(Anh)
Em hỡi em! Tình đã tưởng quên,
Sao cứ say cười lên đảo điên ?
Cố nhân ơi! cố nhân biền biệt…
Tượng đá vô tri thấu nỗi niềm ?

(Em)
Em bước tới từ trong gió lốc
Xin ai kia đừng khóc đời em,
Nhìn hoa tan tác bên thềm,
Bước đi lặng lẽ, sầu riêng ngất trời.

(Anh)
Ô hay khói thuốc làm cay mắt,
Thế gian tiếu ngã bất tang thương.
Rượu chuốc tàn canh, mưa lất phất,
Ngã tiếu thế gian khấp đoạn trường.

(Em)
Em đã khóc và em đã khóc,
Xin cho em ngủ giấc bình yên !
Ngày mai quên hết ưu phiền,
Chẳng bao giờ nữa còn điên đảo sầu…

(Anh)
Em hỡi em! Đường lên suối tiên
Xa lắm không? Chờ ta với em!
Hỡi ơi! Rung cảm ta tàn tật
Vì đã cho ai hết lửa tim.
Em hỡi em! Rượu không thể quên,
Ôi dáng xưa nhòa trong bóng đêm…
Hỡi Angélique muôn đời trẻ!
Chờ đến thiên thu đá có mềm?...
Tôi đặt tên bài thơ là «Không đủ say»: sau đó tôi phổ nhạc vài đoạn trong bài nầy: tình khúc mang tên «Angélique Gwen ». Gần Ký lâu ngày tôi cũng nhiễm chút ít chất thơ. Cũng như trước đây gần Cung Tiến tôi cũng bị lây chút ít âm nhạc. Nhưng chắc không đời nào tôi dám đọc thơ của mình cho Tạ Ký nghe, cũng như dạo nhạc của mình cho Cung Tiến thưởng thức. Tôi rõ biết, nếu về thơ Tạ Ký khó tánh bao nhiêu thì về nhạc Cung Tiến cũng khó bấy nhiêu. Thiên tài thường hay khó tính!!!

Tôi viết những dòng trên đây không ngoài mục đích nhắc nhở một người bạn chung của nhiều người. Tôi ý thức mình có quá nhiều thiếu sót đối với Tạ Ký-thi sĩ. Nhưng tôi chắc mọi người cũng hoan hỉ bỏ qua cho tôi nếu tôi chỉ còn nhớ tới Tạ Ký như một người bạn. Xin hãy coi đây như một thứ hồi ký viết bên lề văn nghệ.

Tạ Ký ơi! Chắc giờ nầy mầy đang thèm la-de. Mầy đã từng nhắc anh em đám ma mầy đừng có khóc. Những câu thơ dính ít nhiều tim óc của mầy, tao lại không thể nhớ!
Đêm nay, ngồi uống rượu một mình, trước mặt đầy vỏ chai la-de, tao vẫn tưởng có mầy bên cạnh như những đêm mầy, tao, Nghĩa, Hoàng và Kiệt chén thù chén tạc quên thời gian ở Chợ Đũi. Bạn bè còn đây…Người tình còn đây. Nhưng hỡi ôi! Hoàng hạc nhất khứ bất phục phản.
Tạ Ký ơí!

Ai làm cho tóc bạc đầu,
Cho câu kỳ ngộ thành câu giã từ…

Quỳnh Giao và ban Bốn Phương hát Những Nụ Gai Mòn, nhạc Trần Trịnh phổ thơ Hà Huyền Chi





Bích Liên hát tuyển tập nhạc Hát Vào Đời, nhạc Phạm Duy





Người Việt - Tác giả Lê Tạo


Hồi đó, tôi thường bay đi nhiều nơi. Trong một lần, đi công tác ở South Carolina, buổi chiều tôi lái xe ngang qua một thị trấn lạ, tìm một chỗ ăn. Lái vào con đường chính của thị trấn, chạy vào một shopping nhỏ. Trên bảng hiệu của khu này, tôi thấy có hai tiệm ăn: một Thái và một Tàu. Tôi đậu xe, đi vào hướng tiệm ăn Thái. Khi đi ngang qua một tiệm sửa quần áo, bất ngờ, tôi nghe tiếng một người đàn ông đang nói chuyện điện thoại. Nhìn vào, tiệm không có khách, chỉ mình ông. Tiếng của ông vang vang. Tôi ngừng lại, giả bộ cúi xuống cột dây giày, lắng nghe thử.

“Con nhớ nấu mì cho em ăn nghen. Tí xíu Ba đóng cửa tiệm, rồi chạy vô trỏng thăm má mày. …”
“…”
Thì thùng mì dưới ga-ra đó. Nếu em thích thì con đập cho nó cái trứng nghen”.
“…”
“Ba muốn đóng cửa tiệm để ở trỏng với bả mà bả hổng chịu cứ bảo mở được giờ nào cứ mở. Ráng làm để dành tiền cho tụi bay ăn học. Chiều giờ có 2 cái lai quần chứ mấy… Ừ hình như có khách, để Ba gọi lại”.
Tôi nối kết những gì người cha đang nói, tôi hiểu tờ mờ “trỏng” là ở đâu, tại sao “bả” không chịu đóng cửa tiệm, “hai cái lai quần” là khách muốn lên lai, v.v.
Không biết dân tộc khác ra sao, chứ mẩu đối thoại (mà tôi nghe chỉ một phía) mang cả một trời văn hóa. Chỉ vậy thôi, vậy mà nước mắt tôi chực trào ra.
***
Lần khác, đi chợ đêm ở Đài Loan, tôi nghe tiếng 2 người phụ nữ phía trước tôi, đang trò chuyện. Họ đang tính mua cái gì đó gởi về cho gia đình. Trong cách họ nói, có lẽ đang tìm một món đồ chơi, được điều khiển bằng “remote control”, gởi về cho một cháu trai nào đó. Người phụ nữ bên cạnh nói: thôi, mua đại cho rồi, tui nghĩ nó thích. Người kia nói: tui cũng nghĩ nó thích, mà mắc quá bà ơi. Mà thôi, tui với bà đi vòng trở lại mua cho rồi. Mất nửa tháng lương cũng chịu chứ biết sao, con mình vui là được ….
***
Tôi xa quê, sống ở xứ người hơn 2 lần thời gian sống ở VN. Cái tật của tôi là đi tới một chỗ xa lạ nào đó, tôi thèm nghe tiếng Việt. Cứ nghe tiếng Việt là tôi dừng lại, giả vờ làm cái gì đó, nhưng lại lắng nghe. Biết là tật xấu nhưng không bỏ được.

Mà mỗi lần nghe những mẩu chuyện như thế, tim mình cứ thổn thức. Lòng mình cứ xốn xang.

Tại sao? Có lẽ vì tôi mãi mãi là người Việt.

Anh đã thấy người Sài Gòn bới rác ăn chưa? - Tác giả Đoàn Bảo Châu


Mình có đôi lời tâm sự cùng bạn. Mình ở quận Bình Thạnh, hiện khu phố 13 của mình là vùng đỏ rực. Từ hôm dịch cao điểm đến giờ mình không thấy chú bộ đội nào lướt qua khu nhà mình, còn tiền hỗ trợ người dân khó khăn thì mình không biết họ có nhận được không, riêng mình thì không đăng ký hổ trợ và mong muốn những người khó khăn thật sự được nhận để chia sẽ những lúc khó khăn như hiện giờ.

Còn thành phố nói hỗ trợ tất cả người dân thành phố sau 15/9 thì mình chưa thấy gì. Riêng về chích vaccine thì khó khăn vô cùng bạn ạ. Mình chỉ thấy và nói riêng quận13 quận Bình Thạnh thôi bạn nhé.

Nhiều người đến tuần thứ 12 rồi cầm phiếu (phiếu này tổ trưởng phát) ra điểm tiêm là hết thuốc và nhiều người lên group nhóm tổ phản ánh. Còn bản thân gia đình mình nếu không có “nhờ vả”thì chắc chắn hôm nay cũng chưa tới lượt. Còn nếu tiêm vaccine tq thì thoải mái hơn, chỉ cầm cmnd là tới chích thôi (gia đình mình phản đối tiêm vaccine tq). Còn vấn đề test cả khu phố thì 2 ngày/lần mà mình thấy việc làm này không đem lại kết quả gì, đó là nơi lây nhiễm nên mình cũng không đi test. Khu phố em gái mình ở Tân Phú đi test mấy hôm sau là cả dãy phố dương tính?

Qua đợt dịch này, nói thật với bạn mình càng ngao ngán lãnh đạo này, không một tí tẹo nào VÌ DÂN VÌ NƯỚC. Cám ơn bạn đã đọc những chia sẻ của mình.

Mình cũng chia sẻ một chút về Đà nẵng quê mình. Bạn biết không, nhiều gia đình chỉ là F1 và test âm tính đến 3 lần mà vẫn hốt 1 người đi cách ly vì nhà có người con bị bịnh tâm thần nên ưu tien đi 1 người. Gia đình bạn mình cũng F1 hốt nguyên gia đình hơn 10 người đi cách ly. Họ đưa ra một list khách sạn và chọn. Cho nên bạn biết không, dù là đang dịch nhưng phòng khách sạn ĐN cháy hết. Đó là cách kiếm tiền mùa dịch. Mà bạn biết không,họ chọn những gia đình khá giả đi cách ly thôi (dù âm tính). Còn những khu nhà thuê thì tự cách ly ở nhà, cũng F1 âm tính.

Mình rất rất buồn bạn ạ. Mình đi mua rau, vẫn đi được trong khu phố mình và lần đầu tiên thấy người ta đi bới thùng rác kiếm thức ăn, rau người bán vứt bỏ. Và thật lòng mình đã khóc đó bạn và cũng chỉ chia sẽ một chút với họ thôi. Về nhà lòng cứ xót xa khi nghĩ tới cảnh đó

Bạn và thù - Tác giả Nguyễn thị Cỏ May


Vụ «tàu lặn» của Pháp bùng nổ hôm thứ năm 16/09/21 vừa qua đã làm cho Pháp nổi giận, đưa đến khủng hoảng ngoại giáo với Úc, Anh và Mỹ khá nghiêm trọng . Ông T.T Macron không lên tiếng . Ông Thủ tướng Castex giữ im lặng và lo chuyện dịch vũ hán . Chỉ có ông Tổng trưởng Ngoại giao Jean-Yves Le Drian khai hoả nhắm thẳng 3 đối thủ nả đạn đại pháo: "Đúng là cú chơi đâm thẳng vào lưng bạn . Đúng là cú chơi xỏ lá, hoàn toàn đáng khinh . Thật rõ là Úc muốn bán rẻ chủ quyền quốc gia của mình» . Trên TV 2 của Pháp, hôm 18/09/21, ông nói thẳng với ông TT Biden «Nói dối, xảo trá, đánh mất niềm tin quan trọng đáng  khinh bỉ . Vậy, cách chơi này không chấp nhận được giữa chúng ta . Nay Biden hiện rõ chỉ là thứ Trump không tweets mà thôi!» .

Ông Tổng trưởng Ngoại giao của Pháp, Le Drian, là đảng viên Đảng Xã hội, năm 2016, là Tổng trưởng Quốc phòng của Chánh phủ xã hội François Hollande, ký hợp đồng bán cho Úc 12 tàu lặn chạy diesel-điện giá 56 tỷ euros. TT Macron không chánh thức của Đảng Xã hội nhưng khởi nghiệp từ Đảng Xã hội dưới trào François Hollande và nhờ những Voi già xã hội tiến cử nên khi đắc cử, lập chánh phủ, đưa vào chánh phủ những người của Đảng Xã hội và cả người phe Hũu . Macron là người nhảy dù rớt thẳng vào Điện Elysée làm ông Tổng thống, chỉ có «đàng viên» duy nhứt lúc khởi nghiệp là bà vợ ! Ông lập đảng cầm quyền « En Marche » (Tiến lên) . Có người đọc « En Marche » theo nghĩa chánh trị riêng là « Emmanuel Macron»!

Vụ khủng hoảng sa lầy. Pháp vẫn chưa hết giận! 

Ông Tổng trưởng Ngoại giao cho triệu hồi ông Đại sứ Pháp ở Canberra và Hoa-thịnh-đốn . Ông Đại sứ ở Luân-đôn vẫn ở lại nhiệm sở vì ông cho rằng Anh trong vụ « khủng hoảng thế kỷ » này chỉ là bánh xe sơ-cua mà thôi . Ngoài ra, ông Thủ tướng Anh, Boris Johnson, cũng có lời nhiệt tình gợi lại tình bạn lâu đời giữa 2 nước cùng bên bờ biển Manche .

Diển tiến khủng hoảng

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2016 khi Tâp đoàn kỷ nghệ pháp Naval Group giành được «hợp đồng thế kỷ» trị giắ 31 tỷ euros (50 tỷ đô-la úc), bán cho Úc 12 chiếc tàu lặn chạy diesl-điện loại Attack, 4.500 tấn, dài 97 m, thiết kế theo mô hình tàu lặn nguyên tử Pháp Barracuda . Tới năm 2023 sẽ sản xuất tại Adelaide, Úc .

Nhưng dự án gia hạn và giá cả tăng . Chánh phủ Úc phản đối Naval Group . Phía Pháp không đồng ý lý lẽ của Úc và giá 12 tàu lặn không phải là 31 tỷ€ nữa là là 56 tỷ€ (90 tỷ đô-la úc) do lạm phát và thời hạn quá kéo dài .

Năm 2020, Bộ Quốc phòng Úc lo ngại về những thay đổi bất lợi này. Ông Chủ tịch Naval Group vội bay qua Úc xoa dịu và nhắc lại cam kết của Pháp .

Hồi tháng 6 vừa qua, Tổng trưởng Quốc phòng Úc thấy khó thực hiện được giai đoạn đầu hợp đồng . Ông TT Macron vội trấn an ông Thủ tướng Úc Scott Morrison là Pháp cam kết sẽ đi tới cùng theo hợp đồng .

Nhưng tới hôm 16/09/21, Hiệp ước Mỹ-Úc-Anh xuất hiện làm bể hợp đồng giữa Paris và Canberra.

Trước một hôm, ngày 15/09/2021, qua buổi họp trên mạng giữa 3 ông Scott Morrison, Joe Biden và Boris Johnson, ông Thủ tướng Úc liền tuyên bố « nước tôi sẽ trang bị tàu lặn nguyên tử cho phù hợp với tình hình mới, theo Hiệp ước an ninh địa phương Ấn-Thái Bình dương » . 

Pháp đành thua cuộc. Vì Pháp không có vai trò sanh tử ở Nam Thái Bình dương? Vả lại, trong tình hình căng thẳng ở đây, Pháp đưa đề nghị nên tìm giải pháp bằng « con đường thứ ba » để khả dĩ tránh xung đột nguy hiểm . 

Trước sự giận dữ của Pháp, ông Thủ tướng Úc giải bày là ông vì nhu cầu đối phó với sự bành trướng quá hung hăn của Tàu ở biển đông mà phải chọn tàu lặn nguyên tử . Ông chọn con đường khác chớ không thay đổi ý kiến . Tàu chạy bằng nguyên tử có khả năng chiến đấu cao hơn .

Ông xác định «Tôi không lấy làm tiếc về quyết định của tôi chỉ vì quyền lợi của Úc là trên hết. Tôi sẽ không bao  giờ hối tiếc» .

Qua ngày 20/09/21, Liên Hiệp Âu châu lên tiếng ủng hộ Pháp. Bà Chủ tịch Ủy Hội, Ursula von der Leyen, phê bình « cách Pháp bị đối xử như vậy là không thể chấp nhận được » . Tiếp theo đó, Tổng trưởng Ngoại giao của 27 nước Âu châu bày tỏ sự ủng hộ rỏ ràng « Âu châu luôn đoàn kết với Pháp» .

Sự khủng hoảng tàu lặn bổng mở ra nhiều vấn đề cho Pháp về mặt quan hệ quốc tế . Pháp có quan điểm trong chiến tranh lạnh mới này không phù hợp với vùng Thái Bình dương trong lúc  Tàu ngày càng bành trướng tham vọng chiếm vùng này để từng bước tiến tới làm chủ thế giới.

Năm 2018, giữa Úc và Âu châu có ký thỏa thuận trao đổi tự do, Pháp lại có ý định ngăn chận «Chúng ta đang thảo luận giao thương với Úc, tôi không thấy làm thế nào mà người ta có thể tin tưởng được ở đối tác Úc» .

Ông Macron còn nói rỏ hơn «việc theo đuổi thương lượng với Úc là điều không thể tuởng tượng» .

Nhưng sau cùng, 2 ông Biden và Macron sẽ có cuộc nói chuyện trực tiếp với nhau về vụ «khủng hoảng thế kỷ» này .

Rồi cũng qua

Hôm thứ năm 23/09/21, ông Tổng trưởng Ngoai giao Le Drian của Pháp nói chuyện riêng với ông Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Huê kỳ, về hợp đồng mua bán tàu lặn, nhơn dịp 2 người gặp nhau ở NY, tại trụ sở Phái bộ ngoại giao, không có micro, không có caméra. Sau  1 giờ nói chuyện tay đôi, ông Le Drian vui vẻ nói « Rồi chuyện này cũng sẽ qua thôi ! Nhưng phải có những hành động và thời gian »

Ông Le Drian nhắc lại với ông Blinken « Vậy giai đoạn 1 giữa chúng ta đã vượt qua theo sự mong muốn của 2 ông Tổng thống . Nhưng khủng hoảng thật sự chấm dứt giữa 2 nước phải cần thêm thời gian» .

Ông Blinken nói tiếng Pháp và rất yêu nước Pháp bởi suốt thời gian dài lúc nhỏ, ông sống ở Paris với mẹ và học ở đây . Ông Le Dian không dấu cảm tình riêng của ông đối với ông Blinken nhưng trước đây, trong vụ khủng hoảng tàu lặn, ông không nói chuyên với ông ấy . Kể cả lúc cùng hợp Hội đồng LHQ suốt cả tuần .

Lập lại sự tin cậy với nhau

Trước đó một hôm, ông Biden và Macron đã tìm cách  lập lại niềm tin đã bị đánh mất trong vụ khủng hoảng tàu lặn . Pháp đã thấy trong vụ tàu lặn, mình đúng là nạn nhơn trực tiếp của thế Mỹ xoay trục qua Á châu mà trục Mỹ-Anh-Úc vừa thành hình nhằm ngăn chận sự bành trướng của Tàu ở địa phương .

Hai vị Tổng thống « ồng ý mở những cuộc tham khảo ý kiến giữa các đồng minh để có thể tránh tình trạng tương tợ đã xảy ra . Hai ông cũng thông báo sẽ có một cuộc tham khảo ý kiến sâu rộng nhằm thiết lập những điều kiện bảo đảm niềm tin với nhau » .

Sau cuộc trao đổi này, ông Biden bày tỏ hi vọng « mọi việc sẽ trở lại bình thường » . Nhưng phía Pháp muốn tiếp cận vấn đề theo một cách khác hơn . Ông Le Drian « đồng ý giữ sự tiếp súc chặc chẻ hơn với ông Antony Blinken » để « tìm lại niềm tin với nhau » .

Về phía Huê kỳ cũng thừa nhận việc hòa hưởn lại với Pháp phải có thời gian . Riêng ông Blinken cũng đồng ý chuyện bình thường trở lại phải có thời gian và cần nhiều vận động nữa .

Nhắc lại sự đồng ý phối họp và hợp tác giữa ông Macron và Biden qua cuộc điện đàm hôm thứ tư 22/09/21, ông Blinken mong muốn 2 nước đồng minh sẽ có thể làm được nhiều việc hơn và tốt hơn . Và ông cũng quả quyết Pháp trong vùng Ấn độ -Thái Bình dương có thể có vai trò quan trọng hợp tác với khối Mỹ-Anh-Úc .

Vụ « khủng hoảng thế kỷ » xảy ra đột ngột và gay gắt qua vụ tàu lặn Pháp-Úc tưởng chừng như khó mà hàn gắn lại được tình đồng minh kỳ cụu xưa nay nhưng rồi cũng thấy nhiều dấu hiệu tích cực để tin chắc trời sẽ lại sáng .

Bởi xưa nay trong chánh trị vẫn chưa có kẻ thù muôn thủơ và bạn muôn đời . Chỉ duy nhứt có quyền lôi của quốc gia dân tộc là trên hết . Nhưng điều này lại không đúng ở nước cộng sản như Việt nam . Vì ở Việt nam chỉ có quyền lợi đảng cộng sản là trên hết . Nguyễn văn Linh, Tổng Bí thư đảng đã không từng nói lớn « Thà mất nước chớ không để mất đảng ! » sao ?

Khóc Làm Chi Cho Người Khuất Núi - Tác giả Ralph Chaplin, Trần Ngọc Cư dịch

 

Xin đừng khóc người chết nằm trong đất lạnh –
Cát bụi tìm cát bụi trở về --
Đất bình yên ngọt ngào lòng mẹ bao dung
Mọi người chết vì mọi người phải chết;
Xin đừng khóc các chiến hữu trong tù –
Ý chí quá kiên cường chiến đấu --
Đang ở trong quan tài sắt, chiếc xà lim,
Bị chôn sống, mỗi người trong đơn độc.
Mà hãy khóc cho đám đông ù lì vô cảm—
Những người nhu nhược, những kẻ cúi đầu—
Thấy nỗi lầm than, thấy điều sai trái,
Của cuộc đời không dám nói một câu.
Mourn Not the Dead
By Ralph Chaplin
Mourn not the dead that in the cool earth lie—
Dust unto dust—
The calm sweet earth that mothers all who die
As all men must;
Mourn not your captive comrades who must dwell--
Too strong to strive—
Each in his steel-bound coffin of a cell,
Buried alive;
But rather mourn the apathetic throng—
The cowed and the meek—
Who see the world’s great anguish and its wrong
And dare not speak!


Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2021

Đài Loan e bị cản đường nếu Trung Quốc vào Hiệp định CPTPP trước





Nga: Tử vong Kung Flu hàng ngày trở lại mức kỷ lục





Nhật: Công nghệ hoá quán nhậu giữa thời giãn cách Kung Flu





Người dân rối trí với thủ tục khai báo đi đường





Khách quốc tế chưa tiêm chủng sẽ không được vào Mỹ





Robot giúp chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện





Việt Nam bắt đầu sản xuất vaccine Sputnik V của Nga





Việt Nam đặt ‘quan tài giấy’ từ Sri Lanka





Chỉ còn vài trăm di dân Haiti trong khu trại tạm bợ tại biên giới Mỹ





Kung Flu tăng, Singapore siết chặt giãn cách





Ý kiến người dân về ‘thẻ xanh Kung Flu’





Kẻ cướp gặp bà già





Việt cộng tố Tàu cộng xâm phạm chủ quyền trên Biển Đông





Viên chức Việt-Mỹ họp bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc





Việt cộng ăn mày vác xin





Kung Flu tại thành hồ: Giãn cách đến 30/9, dân khổ, ai lo?





Việt cộng sẵn sàng giúp Tàu cộng gia nhập CPTPP





Tàu cộng cản trở Đài Loan tham gia CPTPP





Thủ tướng Phạm Minh Chính thừa nhận không thể đưa số ca Kung Flu về 0





Nhóm tàu cũa hàng không mãu hạm Mỹ Ronald Reagan trở lại Biển Đông





Thứ Năm, 23 tháng 9, 2021

Phỏng Vấn Ls Nguyễn Văn Lộc, Viện Trưởng Viện Đại Học Cao Đài (1971-1975)

 

- Hỏi: Xin Tiến sĩ Viện Trưởng tóm tắt đường hướng và mục tiêu giáo dục của quí Viện và nếu được xin cho biết quí Viện có một vị trí và vai trò đặc thù nào khác với các Viện Đại học hiện hữu không?
- Đáp: Viện Đại học Cao Đài là một trong năm viện Đại học xuất phát từ bốn tôn giáo lớn tại Việt Nam đã được thành lập từ năm 1971 do giấy phép số 7999/GD/VP ngày 29/09/1971 và số 9335/GD ngày 24/11/1971 của Bộ Giáo dục và khai giảng niên khóa đầu tiên vào ngày 20/12/1971.
Viện Đại học Cao Đài hiện hoạt động với 2 Phân khoa Nông lâm mục với 4 ngành (Nông khoa, Lâm khoa, Súc khoa và Biến chế Nông phẩm) và Sư phạm với 2 ngành Văn khoa (Ban Việt - Hán và Ban sử địa) và Khoa học (Ban Toán lý, Ban Lý hóa và Ban Lý hóa Vạn vật) còn 1 phân khoa chưa hoạt động là Phân khoa Thần học và một Phân khoa dự trù khai giảng là Phân khoa Kinh tế — Thương mại hoặc Phân khoa Khoa học Thực dụng.
Nhìn chung, nước ta là một nước nông nghiệp đang trên đà phát triển, mặc dầu luôn luôn bị xáo trộn bởi tình trạng chiến tranh. Cho nên đường hướng giáo dục của Viện Đại học Cao Đài hướng về việc phát triển nông nghiệp và các khoa học thực dụng vì tài nguyên quốc gia rất nhiều mà chưa được khai thác thật sự, nhứt là về mặt thổ sản, khoáng chất (việc tìm kiếm dầu hỏa trên thềm lục địa Việt Nam vừa có kết quả trong mấy tháng vừa qua chỉ là bước đầu đáng lẽ đã được xúc tiến từ lâu). Mục tiêu của Viện Đại học Cao Đài là cung cấp cán bộ trung và cao cấp cho việc phát triển những ngành kỹ thuật nông nghiệp và khoa học thực dụng nói trên, cũng như việc đào tạo các giáo chức để thực hiện đường hướng đó.
Vì vậy phương pháp giảng dạy đặt nặng phần thực tập và thực hành để cho các sinh viên làm quen trước với nghề nghiệp của mình hầu rút tỉa ít nhiều kinh nghiệm trước khi vào nghề.
Cố nhiên là phần lý thuyết cũng được chú trọng đúng mức, nhưng không đến đỗi là tuyệt đối.
Vị trí Viện Đại học Cao Đài hiện nay rất là khiêm tốn trong cộng đồng Đại học, công cũng như tư. Điều đó rất dễ hiểu vì lẽ Viện đã sanh sau đẻ muộn, mà lại nằm vào một vị thế địa dư không thuận lợi vì ở bìa biên giới giáp Miên, không được có một số tỉnh trù phú bao bọc chung quanh để hỗ trợ và vấn đề an ninh của tỉnh Tây Ninh thỉnh thoảng cũng gặp khó khăn phần nào tuy rằng ở những nơi xa Viện.
Tuy vậy, Viện cũng có vài nét đặc thù về lề lối tổ chức học trình làm 2 cấp: cấp I là 2 năm đầu (Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm cho Phân khoa Sư phạm và Tốt nghiệp Cán sự Nông lâm mục cho Phân khoa Nông lâm mục) và cấp II là 2 năm sau (Cử nhân Sư phạm và Kỹ sư Nông lâm mục). Như vậy các sinh viên không có khả năng hay phương tiện tiến xa, có thể sử dụng văn bằng cấp I của mình và có thể tiếp tục cấp II liền theo đó hoặc một thời gian sau nếu hoàn cảnh cho phép.
Tuy nhiên, bắt đầu từ niên khóa 1975, tổ chức này còn có được duy trì nữa hay không là tùy theo quan niệm của giới thẩm quyền trong khi nguyên tắc tự trị Đại học chưa được xác định rõ rệt. Nét đặc thù khác là trong chương trình giảng huấn có phần dành cho tôn giáo về giáo lý, tổ chức hay lịch sử Cao Đài giáo, hoặc dưới hình thức trực tiếp bằng môn dạy chính thức, hoặc dưới hình thức các buổi nói chuyện và tham luận có vẻ linh động và dễ thâu nhập hơn.
- Hỏi: Theo Viện Trưởng, Chính phủ nên hỗ trợ cho các Đại học Tư bằng cách nào và theo những tiêu chuẩn nào?
- Đáp: Viện Đại học tư không thể là một cơ sở có tính cách vừa giáo dục, vừa kinh tài, vì nếu ở cấp Trung Tiểu học sĩ số rất đông thì ngược lại sĩ số sinh viên Đại học rất kém, không thể đem lại một số lợi tức đáng kể. Chính vì vậy mà một vài Viện Đại học tư đã có những cơ sở kinh doanh để dùng lợi tức đó yểm trợ cho sự thiếu hụt thường xuyên của Viện.
Nghĩ rằng vai trò của các Đại học Tư lập không những rất quan trọng vì các Viện Đại học là lò đào tạo các chuyên viên cao cấp trong mọi ngành hoạt động quốc gia, mà lại còn là thiết yếu vì đa số Đại học Tư do các Tôn giáo lớn thành lập có nhiệm vụ bổ túc cho các Viện Đại học Công vì lẽ chương trình được uyển chuyển hơn, không quá gò bó vào những khuôn khổ có sẵn, các giáo sư được thoải mái tự do hơn trong việc giảng dạy và nhứt là không khí trang nghiêm của tôn giáo trong các Viện Đại học có tính cách tôn giáo giữ vững tinh thần Dân tộc của thanh niên nam nữ và ảnh hưởng thuận lợi đến tâm tính và bản chất hành thiện của lớp người trẻ này hơn, trước những xáo trộn càng ngày càng gia tăng trong xã hội Việt nam do chiến tranh kéo dài và đời sống quá chật vật của mọi từng lớp nhân dân.
Do đó, sự trợ giúp của chánh quyền đối với các Đại học Tư rất cần thiết để tránh cho họ sợ ve vãn của những ý nghĩ vọng ngoại vì những hoàn cảnh tế nhị và phức tạp.
Đại học không phải chỉ có nhiệm vụ cấp các cấp bằng chuyên khoa mà còn có nhiệm vụ khảo cứu các ngành quan yếu trong việc phát triển quốc gia.
Bỏ phần nghiên cứu là một khuyết điểm lớn của Đại học. Vì vậy sự hỗ trợ của Chánh phủ bằng hiện kim, hoặc bằng hiện vật nên nhắm vào tiêu chuẩn nhu cầu thật sự trong việc phát triển Viện về phần giảng huấn điều hành cũng như phần nghiên cứu.
- Hỏi: Hiện nay quí Viện có bao nhiêu giáo sư cơ hữu và quí Viện có kế hoạch nào để đào tạo thêm giáo sư cơ hữu không?
- Đáp: Hiện nay Viện Đại học Cao Đài có 29 giáo sư cơ hữu, phần lớn là phụ khảo đang hoạt động dưới sự hướng dẫn của các giáo sư thỉnh giảng có nhiều cảm tình với Viện. Và hiện Viện không có kế hoạch nào đào tạo khác hơn là sự hướng dẫn từ từ đó và việc xin học bổng tu nghiệp cho một số phụ khảo để du học ngoại quốc do các hiệp hội tư nhân hay các quốc gia Âu Mỹ tặng về bực Cao học.
- Hỏi: Sĩ số tân sinh viên gia tăng mau lẹ là một điều đáng mừng hay đáng lo? Theo Tiến sĩ Viện Trưởng có nên mở thêm Đại học Tư không và nếu có thì theo tiêu chuẩn nào?
- Đáp: Sĩ số tân sinh viên gia tăng mau lẹ là một điều đáng mừng mà cũng là một điều đáng lo.
Đáng mừng là vì điều đó chứng tỏ sự lớn mạnh của Quốc gia trên phương diện trao đổi trí thức. Nó chứng tỏ nền Đại học Đại chúng không phải là một danh từ rỗng không, mà dân chủ đã có những bước tiến dài trong vấn đề văn hóa giáo dục. Ngày nay, Đại học không còn là một cánh cửa sơn son thếp vàng chỉ mở cho con cháu những người giàu sang quyền thế và phương ngôn «Con vua thì được làm vua, con sãi ở chùa phải quét lá đa» có thể đi lần vào một dĩ vãng xa xôi nào.
Nhưng lại cũng là điều đáng lo vì lượng không hẳn là phẩm và nhiều khi, lượng càng to thì phẩm càng kém. Và đó có thể là tình trạng Trung Tiểu học ngày nay nếu không phải là một sự khẳng định quá đáng vì từ lâu, trung học đã thay đổi nhiều và có khi thay đổi nhiều vì những yếu tố khác hơn là yếu tố thuần túy văn hóa giáo dục. Ấy là một điều đáng ngại.
Nếu Trung Tiểu học không vững chắc lắm thì Đại học cũng có thể biến thành học đại. Do đó, có thể sinh viên ngày nay biết được nhiều việc hơn sinh viên lớp trước, nhưng kiến thức căn bản thường kém hơn và tinh thần, luân lý có thể thiếu sự vững mạnh hơn nên dễ bị ngoại cảnh cám dỗ và ảnh hưởng hơn.
Nhưng đó không phải là lỗi của họ mà là lỗi của một xã hội quá xáo trộn đến đỗi mọi giá trị không còn được tôn trọng nữa, mà một trật tự mới tốt đẹp hơn cũng chưa có cơ thực hiện được trong tình thế hiện tại.
- Hỏi: Theo Tiến sĩ Viện Trưởng, Hội đồng Đại học Tư lập Việt nam nên hoạt động như thế nào?
- Đáp: Hội đồng Đại học Tư lập Việt Nam là một cơ quan tương đối mới mẻ chỉ mới hoạt động có một năm đầu. Tuy nhiên đó là một sáng kiến hay để có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các Viện Đại học tư hầu có thể trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ nhau, ít nhứt là về mặt tinh thần, và tạo niềm thông cảm dễ dàng giữa các tôn giáo trên khía cạnh văn hóa giáo dục.
Cố nhiên, Hội đồng đang cố gắng hoạt động trong chiều hướng ích lợi chung cho các Viện và sinh viên các Viện trong việc phát huy nền Văn hóa Dân tộc Việt nam. Hội đồng đang kiện toàn tổ chức thì ít nhứt qua một thời gian thử thách mới thấy rõ hiệu quả như thế nào hầu chấn chỉnh khi cần.
Nếu người ta thường nói «có» còn hơn «không» thì rồi đây vai trò của Hội đồng Đại học Tư lập Việt Nam có thể từ «không» trở thành «có» một cách rất cụ thể và trên một vài lãnh vực.

Việt Nam phản đối TQ điều máy bay vận tải Y-20 đến các đá ở Trường Sa.





Climate Change challenges: India's need for coal





US Haiti envoy quits over 'inhumane' deportations





Tái định cư người Afghanistan ở Mỹ dựa vào kinh nghiệm giúp người tị nạn trước đây





Quân nhân thuỷ quân lục chiến Mỹ đẩy xe giúp dân thoát lụt





Sài Gòn cho bán ‘mang về’ thông qua shipper, nhưng còn nhiều trở ngại





Vắc-xin ngừa Kung Flu: Loại nào hiệu quả nhất?





Vaccine của Việt Nam chưa thể ra mắt vì thiếu dữ liệu về hiệu nghiệm





Trồng rau trên taxi, giải pháp thời COVID





Đại tá Phùng Anh Lê bị điều tra về dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp





Ngư dân Quảng Ngãi bị “cầm chân” tại cảng cá Thọ Quang than khổ





Phỏng vấn Trịnh Vĩnh Bình





Thứ Tư, 22 tháng 9, 2021

Giáo dục VN - Tác giả Sean Lê





Công an Củ Chi dùng bạo lực bắt dân





Neil Young hát Heart Of Gold





Lên Thuyền: Một cuộc di tản giáo dục lớn khỏi VN? – Tác giả Nguyên Ngọc

 

Cách đây mấy hôm, tôi có đến thăm một chị bạn, gặp cả chị và con trai chị. Chả là vài năm trước đây tôi có dạy cả hai mẹ con học một ít tiếng Pháp. Tôi hỏi thăm cháu năm nay lên lớp mấy rồi, chị bảo giờ đang nghỉ hè, vào năm học mới cháu sẽ lên lớp tám. Ngừng một chút, rồi chị nói tiếp: “Em cũng đang chuẩn bị ráo riết để cho cháu ‘lên thuyền’ thầy ạ.”
Tôi ngạc nhiên: “Lên thuyền?”. Thấy tôi ngơ ngác, chị cười bảo: “Hai chữ này bây giờ người ta nói phổ biến rồi mà thầy. ‘Lên thuyền’ tức là ra nước ngoài học, đi du học ấy mà. Em chuẩn bị cho cháu lên cấp ba thì sang học ở Mỹ. Bây giờ cũng đang có một phong trào ‘thuyền nhân’ chạy khỏi đất nước như hồi mấy mươi năm trước, ngày càng đông đảo. Hồi những năm 70, 80 là thuyền nhân chính trị, di tản chính trị. Bây giờ là thuyền nhân giáo dục, di tản giáo dục. Chạy trốn nền giáo dục này”.
Hóa ra tôi quá lạc hậu. Một cuộc di tản mới, sâu sắc chẳng kém gì cuộc di tản trước, mà nào tôi có biết. Hay đúng hơn, tôi không biết nó đã đến mức một phong trào “thuyền nhân” mới. Khẩn thiết chạy trốn khỏi cái nền giáo dục mà cha mẹ họ lo sợ cho con cái họ. Chắc dẫu sao cũng là chỉ những gia đình tương đối khá giả, và tôi nghĩ hẳn cũng chỉ ở thành phố, thậm chí phải là thành phố lớn.
Nhưng mấy hôm sau tôi lại gặp một chị bạn khác, vốn quê Thái Bình. Tôi đem kể với chị chuyện “Lên thuyền” tôi mới được nghe.
Chị bảo: “Không chỉ ở thành phố đâu anh ơi, em mới về quê lên đây nè. Ngay ở quê Thái Bình, nhiều gia đình chẳng khá giả gì cũng lo chạy vạy hết nước, có khi bán cả nhà, cả ruộng, để cho con ra học nước ngoài, ngay từ phổ thông. Những bậc cha mẹ có ít nhiều hiểu biết đều rất lo sợ về nền giáo dục này cho con cái của họ. Người cắn răng ở lại chỉ là người đã cùng đường…”.
Vậy đó, Bộ Giáo Dục, nhà nước có biết điều này không? Tôi muốn hỏi.
Chưa hề thấy Bộ Giáo Dục, là cơ quan chịu trách nhiệm về toàn bộ nền giáo dục và tình hình giáo dục nước nhà, nói gì về chuyện “Lên Thuyền” này cả.
Bộ có biết một cuộc di tản giáo dục mới, rỉ rả, âm thầm, nhưng là đại di tản đang diễn ra, từng ngày, quyết liệt, một cuộc phản kháng âm thầm mà dữ dội bằng chân đối với nền giáo dục mà các vị đang áp buộc lên họ, con cái họ?
Cũng trên trang Văn Việt này cách đây ít lâu, tôi có đọc được bài viết của anh Đỗ Ngọc Thống trả lời những người muốn hỏi anh vì sao là người làm việc chính trong nền giáo dục này mà anh cũng lại cho con ra học nước ngoài, có phải anh cũng cho con di tản giáo dục không? Anh Thống bảo chẳng lẽ người hỏi điều đó không biết rằng anh cũng phải lo sợ cho con anh về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm và bao nhiêu thứ ô nhiễm văn hóa xã hội nữa ở trong nước bây giờ mà anh hẳn không muốn con anh phải chịu.
Tôi đồng ý với anh Thống về các thứ ô nhiễm rành rành anh đã chỉ ra và vì chúng, anh phải quyết cứu con anh ra khỏi.
Tuy nhiên tôi có ngạc nhiên thấy anh không hề nói gì về ô nhiễm cũng sờ sờ ra đó của chính nền giáo dục mà anh đang tham gia làm ra, nó nguy hiểm đến mức hầu như bất cứ bậc cha mẹ nào có thể thì cũng đều không muốn cho con họ phải chịu, và quyết làm mọi cách để cho con “lên thuyền” hôm nay.
Một cuộc di tản giáo dục lớn, sao không ai báo động?

Lava Flows Towards the Ocean in La Palma





Drone Video Shows Haitian Migrants on Texas Border





Deported Haitians Try to Rush Back Onto Plane





Không khí lễ Halloween đã tràn ngập trên đường phố Mỹ





ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lần ba





Nam Hàn sắp viện trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Kung Flu





Vaccine của Việt Nam chưa thể ra mắt vì thiếu dữ liệu về hiệu nghiệm





Afghanistan, 20 năm sau cuộc tấn công 11/9





Xét nghiệm Kung Flu diện rộng: Ý kiến người dân





Bị bắt vì đạp phụ nữ xuống thang cuốn





Mỹ trục xuất di dân tại biên giới, nhiều người chạy sang Mexico





Hội chợ nghệ thuật mùa Thu ở Mỹ





Biến vỏ sầu riêng thành dụng cụ y tế