khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 29 tháng 1, 2022

Năm Nhâm Dần nói chuyện Tết I Phong tục trong ngày Tết - Sự khác nhau gi...





Tết ‘không lân, không pháo’ của cộng đồng người Việt ở New York





Cư dân Việt ở San Jose sắm sửa, đón Tết, vui Xuân trong dịch bệnh





Tìm giải pháp ngoại giao với Nga về Ukraina: Nước Pháp lên tuyến đầu





Nam nghệ sĩ Đen Vâu, người mang sự tử tế vào âm nhạc





Những thiệt hại khổng lồ cho châu Âu nếu áp đặt trừng phạt kinh tế đối v...





Mặc cảm học vấn thấp khiến Tập Cận Bình trở nên thô bạo ?





VN bỏ yêu cầu xét nghiệm nhanh tại sân bay





Omicron càn quét khiến lây nhiễm COVID ở trẻ em tăng cao ở Hoa Kỳ





Nông sản trông chờ mãi lực ngày giáp Tết





Hoa kiểng đêm ở Bình Dương





Người Tàu về quê ăn Tết phải test Kung Flu 5 lần





Đà Nẵng: Bến xe khách đìu hiu dịp Tết vì dịch.





Thứ Sáu, 28 tháng 1, 2022

Duy Quang & Thái Hiền hát Mùa Xuân Du Ca , nhạc Phạm Duy





What's behind rising violent crimes in the U.S., and how they can be red...





What returning to the Olympics after 24 years means to the Jamaic...





Kiệt quệ, dân Afghanistan bán con, bán nội tạng để sinh tồn | VOA





VN bỏ yêu cầu xét nghiệm nhanh tại sân bay





Omicron: Nhẹ nhưng có di chứng lâu dài?





VN lên tiếng vụ lao động bị cưỡng bức làm việc cho hãng Tàu cộng ở Serbia





EuroCham thúc giục Việt Nam tăng tốc phục hồi du lịch | VOA





Nga đưa quân vào Belarus, NATO tăng quân ở Đông Âu





Phiên bản mới của Omicron nguy hiểm cỡ nào?





Bắc Hàn tiếp tục phóng phi đạn, Tàu cộng kêu gọi các bên ‘cẩn trọng...





Phiên bản mới của Omicron gia tăng tại Ấn Độ | VOA





Liên Âu khó bảo vệ Litva chống Tàu cộng về kinh tế





Tài liệu Mỹ về Biển Đông giúp ích nhiều trong tranh chấp với Tàu cộng





Tết Nguyên Đán : Chuyện người Việt tại Pháp sắm Tết ở chợ Việt online





Tòa phúc thẩm tuyên y án đối với năm thành viên Báo Sạch.





Vì "an ninh quốc gia" VTV phát trễ 10 phút trận bóng Việt Nam – Úc.





Vì sợ cờ vàng, VTV chiếu chậm trận Việt-Úc 10 phút? #shorts





Thứ Năm, 27 tháng 1, 2022

Ân xá Quốc tế lên án hồ sơ nhân quyền của Tàu cộng





Mỹ: ‘Đi chơi không sợ mưa rơi’ nhờ dịch vụ cho mượn dù miễn phí





Đức: biểu tình chống bắt buộc tiêm vắc-xin





EU khởi kiện Tàu cộng tại WTO liên quan Đài Loan





Bích Chiêu hát Nỗi Lòng, nhạc Nguyễn Văn Khánh





Bốn Fake News Về Lịch Sử Ukraine - Nga





Việt Nam nhận thêm hơn 6 triệu liều vắc-xin





Tòa tuyên y án nhóm ‘Báo sạch’





Hệ lụy xử lý khủng hoảng Ukraina đối với quan hệ Tàu cộng - Trung Quốc





Có thể tránh được chiến tranh ở Ukraina hay không ?





Việt Nam gia tăng sử dụng đường sắt Tàu cộng xuất hàng sang châu Âu





Tàu cộng phải chăng đang khép lại thời kỳ kinh tế tự do ?





Phương Tây siết chặt hàng ngũ, trước cuộc khủng hoảng Ukraina





Tiếng Địch Quê Hương, tác giã Doãn Quốc Sỹ, phần 5





Tiếng Địch Quê Hương, tác giã Doãn Quốc Sỹ, phần 4





Tiếng Địch Quê Hương, tác giã Doãn Quốc Sỹ, phần 3





Tiếng Địch Quê Hương, tác giã Doãn Quốc Sỹ, phần 2





Tiếng Địch Quê Hương, tác giã Doãn Quốc Sỹ, phần 1





Nguyễn Thành Vân hát Trống Cơm





Phỏng Vấn Bà Khúc Minh Thơ





Làn sóng "nhẩy việc" khổng lồ làm chao đảo thị trường lao động Mỹ





Áp lực lên tập đoàn quân sự gia tăng với việc các tập đoàn lớn rút khỏi ...





Thiếu nữ hoàn thành chuyến bay vòng quanh thế giới #shorts





TNLT Lê Quý Lộc tố bị 11 cán bộ trại giam An Phước tra tấn.





Nhật Bản điều tra vụ thực tập sinh Việt Nam bị đánh gãy xương | VOA





Florida: Con tàu tình nghi buôn người bị lật, hàng chục người mất tích |...





Tết đầm ấm giữa mùa Kung Flu





Tết về trong từng con hẻm Sài Gòn





Dấu xưa Tết cũ ở miệt quê Đông Nam bộ





Nỗi lo Omicron những ngày cận Tết





Phố ông đồ Tết Nhâm Dần





Tân Uyên sắp ‘lên’ thành phố





Nhập lá dong sang Thái Lan để nấu bánh chưng - BBC News Tiếng Việt





Nguyên Khang hát Xuân Miền Nam, nhạc Văn Phụng





Pháp-Việt: Những người "Chân Đăng" và việc giữ gìn phong tục tập quán





Vụ Việt Á: Giới xã hội dân sự yêu cầu cải cách chính trị để chống lũng đoạn nhà nước





Nhà vườn làng mai An Nhơn “kêu cứu”





Hà Nội: Nghệ nhân sơn mài tạo 2022 tượng hổ





Hà Nội có ca nhiễm omicron trong cộng đồng đầu tiên





Phố Hải Thượng Lãn Ông vắng khách ngày giáp Tết





Thứ Tư, 26 tháng 1, 2022

Andrew Lam's My Journey Home - Part 4





Andrew Lam's My Journey Home - Part 3





Andrew Lam's My Journey Home - Part 2





Andrew Lam's My Journey Home - Part 1





Phỏng vấn nhà văn Andrew Lâm





Hợp đồng hỏa tiễn BrahMos: Thông điệp gởi Tàu cộng của Philippines và Ấn Độ





Doanh nghiệp Đức gây áp lực buộc Litva chiều ý Tàu cộng trên vấn đề Đài Loan





Đức chuẩn bị cho hợp pháp hoá cần sa dùng cho mục đích giải trí





Molière và sự ra đời của sân khấu kịch nói Việt Nam





Putin có vô số phương án đánh phá Ukraina vào lúc Âu-Mỹ thiếu đối sách chung





Tổng thống Nga đang có toan tính gì về Ukraina ?





Học thuyết ngầm của Nga : Quốc gia nào cũng có chủ quyền nhưng một số lại có nhiều chủ quyền hơn





Thứ Ba, 25 tháng 1, 2022

'Đừng để Táo Quân mang rác lên chầu'





Khao khát về quê ăn Tết





Dư luận tranh cãi vụ GS Ngô Bảo Châu đầu quân cho Viện toán Trung Quốc





Về quê ăn Tết: Tiêm chủng đầy đủ, sao phải cách ly?





Khó khăn sinh kế, nhiều học sinh từ Sài Gòn chuyển về quê





Ngày hội khinh khí cầu lần đầu tiên ở Sài Gòn





Về quê ăn Tết mùa COVID: Tiến thoái lưỡng nan





Hẹn mùa Tết tới đoàn viên





Hội chợ Tết hải ngoại giữa đại dịch Covid





LHQ: Công nhân Việt bị cưỡng bức lao động cho công ty Tàu ở Serbia





Nghệ nhân Việt tạc 2022 tượng cọp đón năm Nhâm Dần





Chợ Hoa Phước Lộc Thọ ở Little Saigon





Nghề làm đẹp ở Little Saigon ‘hồi hộp’ trước biến thể Kung Flu





Bỉ: Biểu tình chống biện pháp ngừa COVID-19





Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chúc Tết người Việt





Ăn Tết xa quê do “vướng”…bất nhất thủ tục





Tàu cộng lại điều máy bay xâm nhập Đài Loan





Việt Nam kêu gọi ông Nguyễn Văn Tráng ra đầu thú khi đang tị nạn chính trị ở Thái Lan





Thành Phần Thử Ba Dưới Thời VNCH - Tác giả Dương Quốc Chính

 

Việc thầy Thích Nhất Hạnh gây tranh cãi trong cuộc đời chính trị của mình không phải là chuyện lạ, nếu hiểu rõ về lịch sử Việt Nam giai đoạn VNCH. Với nhiều người thì khó lý giải nhưng nếu rành thì thấy quá bình thường, đây chính là những nạn nhân của chiến tranh Việt Nam mà di chứng còn đến tận ngày nay, sau gần 50 năm chiến tranh kết thúc.
Nhóm bị đấu tố 2 đầu, kẹt giữa 2 làn đạn, mà ở status trước mình viết là những kẻ bơ vơ giữa 2 chế độ chính là thành phần thứ 3 dưới chế độ VNCH. Đây là nhóm người thiên tả, đừng có ai thiên tả nhảy dựng lên nhé, đó là sự thật. Họ đối lập với chính quyền đương thời, thiên về quan điểm dân tộc, chống chiến tranh (nhưng chống 1 chiều), chống Mỹ (ôn hòa), nhiều người thân CS, thậm chí là CS nằm vùng... Nếu xét theo kiểu bây giờ thì nhóm này chính là PĐ (đối lập với chính quyền mà).
Nhóm có tư tưởng này thực ra rất rất đông, rất nhiều người là trí thức, giảng viên ĐH, nhà văn, nhà báo, dân biểu, chính trị gia. Nhưng những người nổi bật nhất đều là những trí thức, chính trị gia, văn nghệ sĩ có tiếng. Có thể điểm danh 1 số người như:
Trong QĐ như Dương Văn Minh, Nguyễn Hữu Có, Nguyễn Hữu Hạnh..
Giới HS SV rất đông, điển hình là Nguyễn Hữu Thái. Ông này cũng gây tranh cãi và bị đấu tố rất nặng, vì có tham gia ám sát GS Nguyễn Văn Bông, còn bị coi là VC nằm vùng. Còn lại là Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng, Dương Văn Đầy, Lê Văn Nuôi, Nguyễn Công Khế (báo TN), Ngô Vĩnh Long (đang là GS ở Mỹ)...
Trí thức có Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Văn Trung...
Hoạt động chính trị như: Ngô Công Đức, Nguyễn Văn Binh, Hồ Ngọc Nhuận, Dương Văn Ba, Lý Quý Chung...
Một số người sau vào bưng theo MTDTGP Trương Như Tảng, Lê Văn Hảo, Nguyễn Đắc Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường...
Giới văn nghệ sĩ có Trịnh Công Sơn...
Tôn giáo như Trương Bá Cần, Nguyễn Ngọc Lan, Chân Tín... (Công giáo), Thích Nhất Hạnh, Thích Trí Quang, Thích Đôn Hậu...(Phật giáo)
Mình không kể hết được đâu vì quá đông. Nhưng nhóm hoạt động chính trị trực tiếp thì được coi là thành phần thứ 3 một cách rõ ràng hơn các nhóm thiên tả mà không hoạt động chính trị.
Thành phần thứ 3 góp phần quan trọng trong phong trào tranh đấu công khai của dân miền Nam chống chế độ, chống sự can thiệp của Mỹ vào VNCH. Nói chung là nhóm này dễ dàng bị phía CS lợi dụng để gây rối loạn chính trị miền Nam và góp phần không nhỏ dẫn tới sự sụp đổ của 2 chế độ VNCH.
Cũng như cánh tả nói chung, nhóm này cũng có đủ cấp độ về tư tưởng, có người thân CS, có người yêu CS, cũng có người vẫn chống CS nhưng rất ít. Ví như ông Dương Văn Minh, làm tới trung tướng những vẫn che chở cho em là cấp tá VC, vẫn có liên hệ ở SG. Nhưng hầu hết những người trên không phải là CS. Chính vì họ có nhiều quan điểm chung với nhau nên thân nhau, quan điểm chung nhất là chống Mỹ, muốn Mỹ rút quân, đề cao tinh thần dân tộc tự quyết và tư tưởng tả phái cũng ít nhiều đồng quan điểm với CS. Nhóm này có quan điểm phản chiến nhưng theo hướng là Mỹ phải rút quân chứ không phải Bắc Việt rút quân! Có lẽ họ coi là quân CS vẫn là người Việt, nên không bị coi là phía gây chiến.
Vào những ngày cuối của chiến tranh, nhóm này nổi lên muốn được nắm chính quyền, để đàm phán với phía CS. Thực tế là chính quyền cuối cùng, nhậm chức ngày 28/4 chính là thành phần thứ 3. Người ta hi vọng rằng nhóm này thân CS thì sẽ dễ dàng đàm phán hòa bình, thậm chí hi vọng 1 CP liên hiệp sau HĐ Paris, nhưng tất cả chỉ là hi vọng hão huyền khi lời đề nghị bàn giao chính quyền của họ bị 1 sĩ quan cấp tá quân CS bác bỏ thẳng thừng và yêu cầu đầu hàng vô điều kiện.
Sau 75, 1 số người trong số họ cộng tác chặt chẽ với chế độ mới, tham gia đảng CS, mình cho là số ít, đa số bị vỡ mộng sau vài năm, khi thấy chính quyền CS cai trị miền Nam không giống với những gì họ tưởng tượng. Phần nhiều trong số đó cũng bỏ ra nước ngoài, không rõ là vượt biên hay chính ngạch chiếm tỷ lệ bao nhiêu. Nhóm ở lại thường làm việc liên quan đến báo chí và MTTQ, tiếp tục tu hành. Trừ những người ngả hẳn sang phía CS thì đa số không được chế độ mới sử dụng và đương nhiên không được trọng dụng. Ngay cả những người lãnh đạo MTDTGP còn chẳng được làm những chức vụ quan trọng trong chế độ mới, thì TPT3 làm sao mà được trọng dụng. Ngay như học giả Nguyễn Hiến Lê, được in lại rất nhiều sách, nhưng hồi ký của ông cũng bị cắt bỏ 3 chương khi phát hành, đó là các chương nhận định về chế độ CS!
Khi chiến tranh đã lùi khá xa, nhìn lại nhóm TPT3, quan điểm chính trị thiên tả của họ thì cũng khó đánh giá là đúng hay sai. Rõ ràng đối lập là cần thiết trong 1 thể chế DC, nhưng trong chiến tranh thì đối lập chính trị chính là điểm yếu dễ bị đối phương lợi dụng nhất.
Một số nhân vật thứ 3 hiện còn sống và có ảnh hưởng là các ông Nguyễn Hữu Thái, ông là người đấu tranh/vận động khá lâu dài với Hội KTS Việt Nam để thành lập Đoàn KTS (giống VNCH), nhưng không thành công! Ông là tiếng nói khá nổi bật trong giới phê bình kiến trúc.
Ông Nguyễn Công Khế thì chắc không cần nhắc lại. Ông Ngô Vĩnh Long thì hiện vẫn hay lên tiếng trên BBC Tiếng Việt về chính trị và lịch sử Việt Nam.
Ông Nguyễn Đắc Xuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường thì vẫn bị đấu tố khi mỗi dịp xuân về (kỷ niệm trận Tết Mậu Thân).
Các nhà sư kể trên khi chết đều gây nên dư luận 2 chiều, như các ông Thích Trí Quang, Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ và bây giờ là Thích Nhất Hạnh. Ông Thích Nhất Hạnh thì vận động phản chiến ở nước ngoài là chính trong khi ông Trí Quang thì đấu tranh trong nước. Thày Trí Quang đấu tranh với chế độ cũ mạnh mẽ nhất, nổi tiếng thế giới luôn, nhưng đến chế độ mới thì thày nằm im, đến nỗi mà mình còn bất ngờ khi biết tin thầy chết (tưởng thầy chết lâu rồi), cho dù thực tế là dưới chế độ cũ thì tôn giáo còn được tự do hơn!
Nhưng éo le nhất cho TPT3 là 2 ông Huỳnh Tấn Mẫm và Lê Hiếu Đằng. 2 ông này sau 75 lại quay xe lần nữa để phản ứng với chính quyền CM! Họ đưa nhiều yêu sách để đòi cải cách chính trị, tất nhiên không được chấp nhận. Ông Lê Hiếu Đằng còn tuyên bố bỏ đảng CS vào năm 2013. Ở TP HCM còn có CLB Lê Hiếu Đằng gồm các trí thức tranh đấu ôn hòa với chế độ. Những người này cuối cùng đã bỏ cả cuộc đời để làm PĐ!
Thày Nhất Hạnh cũng bị kẹp giữa 2 làn đạn như hầu hết nhóm TPT3 kể trên. Sẽ bị những người phía QG chửi và ngược lại, cũng được nhiều người thiện lành khác ca tụng hết lời. Thày Nhất Hạnh có cái éo le là bị cả 2 chế độ phản ứng, tẩy chay. Chế độ CS thì khôn khéo hơn VNCH, 1 phần do thày đã có danh tiếng quốc tế, nên họ dùng cây gậy và củ cà rốt. Một mặt vẫn tỏ ra trọng vọng thầy, mặt khác lại đề phòng, áp chế, không để thầy tạo dựng 1 tăng phái mới độc lập với giáo hội PG Việt Nam, không thực hiện các yêu sách của thầy. Hai bên thực sự là bằng mặt mà không bằng lòng. Cách cử hành tang lễ mấy hôm nữa sẽ nói lên nhiều điều về cách ứng xử trong mối quan hệ này.

Thốc, Hốt, Hỗn Độn, Mạng Xã Hội Và Thế Giới - Tác giả Nguyễn Xuân Nghĩa

 

Đế Vương ở Nam hải tên là Thốc. Đế Vương ở Bắc hải tên là Hốt. Đế Vương ở Phần Giữa có tên là Hỗn Độn. Thốc và Hốt thường chạy tới chỗ Hỗn Độn chơi. Hỗn Độn đối với họ rất hiền hòa. Để báo đáp ân huệ của Hỗn Độn, Thốc và Hốt một hôm bàn với nhau: “Làm người ai cũng có bảy khiếu, tức bảy lỗ: hai mắt, hai tai, hai lỗ mũi và mồm. Bảy khiếu dùng để nhìn, nghe, thở và ăn. Trái lại, Hỗn Độn đến một cái khiếu cũng không có, thật tội nghiệp. Để chúng ta giúp Hỗn Độn mở ra bảy khiếu vậy”. Thế là Thốc và Hốt mỗi ngày giúp Hỗn Độn mở ra một khiếu. Bảy ngày sau đó, Hỗn Độn chết.
(Nam Hoa Kinh của Trang Tử)
Nói về thất khiếu, ta không nên dùng miệng mà dùng mắt…
Các nước Đông Á đã trước tiên phát minh nghệ thuật ấn loát với kỹ thuật in mộc bản. Hai lãnh vực được kỹ thuật mộc bản phát huy trước tiên là mỹ thuật và tôn giáo. In áo cho nàng và in kinh cho thầy! Ngày nay, người ta còn giữ được bản in kinh Kim Cương vào năm 868, cách nay đúng 1140 năm. Từ đất Trung Hoa vào đời Hán, kỹ thuật ấn loát phát triển qua các xứ Châu Á như Cao Ly, Nhật Bản, Thổ Lỗ Phồn (tên cổ của Tây Tạng) và cả Việt Nam. Rồi lan qua Ba Tư hay nước Nga và nhờ văn minh Hồi giáo mới vào tới Âu Châu trong thời Trung Cổ.
Với nhân loại, thế giới hiện đại có cuộc cách mạng kỹ thuật từ khi người Đức Johannes Gutenberg phát minh kỹ thuật in bằng khuôn chữ di động với con chữ rời đúc bằng kẽm. Hãy tạm ghi thời điểm xuất hiện đó là năm 1440. Việc in ấn phát triển dẫn tới cuộc cách mạng văn hóa thời Phục Hưng tại  Châu kéo dài qua nhiều thế kỷ nhờ con người được đọc, học hỏi và mở mang kiến thức nhờ mở mắt.
Lồng trong đó còn có vài ba cuộc cách mạng tôn giáo và nạn chinh chiến điêu linh cho tới thế kỷ 20.
Đúng 500 năm trước, cuối Tháng 10 năm 1517, nhà tu kiêm thần học Martin Luther nêu vấn đề với Giáo hội La Mã về đức tin và nạn tham nhũng trong hệ thống Công giáo. Ông chất vấn qua bản văn gọi là “95 Luận đề” (Disputatio pro declaratione virtutis indulgentiarum) được in ra và đóng búa trên cổng vào nhà Thờ Chư Thánh tại Wittenberg của nước Đức. Then chốt ở đây là cái búa và những chữ “được in ra”.
Phát minh của Gutenberg từ trăm năm trước đó, tính tròn là 600 năm, giúp các luận giải và phản bác của Martin Luther lan rộng như thuốc súng. Chúng ta có thể hiểu thuốc súng theo nghĩa đen vì từ đó Âu Châu trôi vào một cuộc chiến tranh tôn giáo làm các nước Đông Âu bị tàn phá trong 130 năm, cho tới khi “Cuộc Chiến Ba Chục Năm” kết thúc vào năm 1648, cách nay 370 năm.
Nhưng vì sao trong một số báo đầu Xuân mình lại nhắc lại mấy chuyện xa xôi hắc ám đó?
Cuộc cách mạng kỹ thuật về nghề in mất 200 năm phát triển và nếu có giải phóng một phần nhân loại khỏi sự dốt nát thì cũng dẫn tới u mê chiến tranh, sự tàn phá và xoay chuyển trật tự chính trị của các tôn giáo lẫn đế chế Âu Châu. Hậu thế thường chỉ thấy “cái được” - phần tích cực của một sự hiểu biết mới - mà dễ quên cái mất, là tính chất cực đoan lẫn chinh chiến xuất phát từ những hiểu biết mới. Cái trật tự được giai tầng lãnh đạo ở trên - các giáo hội hay đế chế vương quyền – ban phát xuống dưới đã bị đảo lộn vì thành phần dân giả hay học giả ở dưới phản bác.
Thành phần này có lợi thế vận động mới là các tài liệu in ấn! Tai nghe không bằng mắt thấy.
Sau Johannes Gutenberg gần 500 năm và sau Martin Luther 400 năm, nhân loại lại được thấy một hiện tượng đóng búa khác. Đó là cuộc “Cách Mạng Tháng Mười” năm 1917 tại Nga. Năm 2017 vừa qua, thế giới tưởng niệm cả trăm triệu người chết vì chế độ cộng sản, một thứ tôn giáo vô thần theo cách nhìn của Lệ thần Trần Trọng Kim. Kỹ thuật in ấn và truyền đơn như bươm bướm lại xuất hiện khắp nơi để nói tới giải phóng. Quần chúng u mê đòi lật đổ trật tự cũ ở trên để tin vào các chính ủy có búa liềm trong tay, miệng nói về xã hội chủ nghĩa khoa học.
Từ Âu Châu, khái niệm cách mạng và giải phóng lại tái diễn chuyện tang tóc thời xưa, nhưng trên địa bàn toàn cầu.
Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng khác, không phải cách mạng kỹ thuật mà cách mạng thuật lý (technology, gồm phần kỹ thuật là techno và cái lý, logos, của kỹ thuật). Khác với lần trước tại Âu Châu là phải qua 200 năm in ấn mới có động lượng (hay cái trớn, momentum) đổi đời. Lần này chỉ có 20 năm.
Và động lượng đó lan rộng toàn cầu vào hầu hết mọi lãnh vực sinh hoạt của con người. Chúng ta có thể đang được giải phóng mà có khi cũng giải phóng những phản ứng xấu xa nhất của con người.
Nhưng phải nhìn về 20 năm trước đã thì mới tin….
Đầu tiên, 40 năm trước, cuộc cách mạng kỹ thuật về điện toán với máy vi tính cá nhân đã phổ biến rất nhanh kể từ 1977. Vài chục năm sau, cái PC ngày càng mạnh, nhanh và rẻ đã tràn ngập mọi nơi chẳng khác gì các tài liệu ấn loát được phổ biến tại Âu Châu trong khoảng 140 năm - từ quãng 1490 cho tới 1630. Thế rồi, trên đà gia tốc ấy ta lại thấy xuất hiện một hiện tượng mới hơn. Đó là mạng lưới Internet.
Cách nay 20 năm, vào năm 1998, chỉ có 2% nhân loại biết vào mạng Internet, và giao dịch với nhau trên không gian ảo - mà thật. Ngày nay, tỷ lệ đó lên tới 40%. Hơn 20 lần nếu ta đếm thêm đà gia tăng dân số. Trên không gian điện tử, điện toán hay “điện não” ấy, con người liên lạc với nhau dễ hơn dù không hề trực tiếp gặp nhau. Khỏi cần cán bộ giao liên!
Thế giới vô cương, không biên giới, là vậy! Hao hao như thế giới đại đồng của Mao và Marx.
Chuyện thứ hai còn đáng kinh ngạc hơn là các nhà phát minh đã trở thành doanh gia cự phú của tư bản chủ nghĩa chưa hề dẫy chết như người ta vẫn thường tiên đoán.
Tỷ phú Hoa Kỳ trong các doanh nghiệp cao kỹ (hi-tech) có khi chẳng biết nhà phát minh nghề in Gutenberg bị phá sản năm 1456, hay các doanh gia điền chủ bị đấu tố đến chết vào năm 1956 ở bên Tầu hay bên Ta! Họ đang làm chủ các tổ hợp giàu có nhất và có ảnh hưởng nhất. Hình như tiền và tài đang tập trung vào một thiểu số trên một thị trường mà kinh tế học gọi là “quả đầu”, oligopole - có rất ít đầu.
Xin lấy vài thí dụ cho dễ nhớ. Tổ hợp Google và dưới tên mới là Alphabet Inc, có kết giá thị trường (market capitalisation) khoảng 670 tỷ Mỹ kim, trong đó hai nhà sáng lập là Larry Page và Sergey Brin làm chủ chừng 110 tỷ, cỡ 16%. Kết giá thị trường của Facebook đang mấp mé 500 tỷ và người sáng lập là Mark Zuckenberg làm chủ hơn 80 tỷ. Họ cứ áo quần phong phanh ra vẻ bất cần đời mà thật ra là những người giàu nhất thế giới. Mà khốn thay, đời lại cần họ!
Chẳng có gì là “bất công” hay “bóc lột” trong tình trạng bất bình đẳng ấy.
Một cách lạc quan - lâu lâu khoa kinh tế cũng có phản ứng hồ hởi - người ta thấy tiến bộ thuật lý làm giảm giá thành trên toàn thế giới chứ không riêng gì Hoa Kỳ. Giá máy móc, thiết bị và dịch vụ giao dịch giảm mạnh với phẩm chất cao hơn khiến cả tỷ người tham gia vào thị trường và trả tiền rất bèo cho các cự phú quả đầu ấy. Nhờ có cả tỷ người chi tiền, họ trở thành tỷ phú! Tại sao lại than?
Nhưng mà nên than về chuyện khác. Thế giới chỉ có vài chục, hay vài trăm người, làm chủ các phương tiện thông tin giao dịch phổ biến nhất, và phần còn lại của nhân loại là mấy tỷ người nhắm mắt sử dụng. Trong số này, nếu có vài triệu người sử dụng cho mục tiêu gì khác thì sao?
Bản vỗ bằng kẽm tại Âu Châu đã vỗ tan hệ thống Thiên Chúa Giáo và biên giới quốc gia – câu chuyện thê lương mà có vẻ hợp đạo lý của Martin Luther là một nhắc nhở. Cống hiến của Marx, Lenin, Stalin hay Mao và các môn đồ cũng có vẻ phù hợp với đạo lý con người nhờ truyền đơn và tuyên truyền cho một tôn giáo mới…. Lại một phen phá vỡ mọi biên cương.
Mạng lưới điện não và các “mạng xã hội” hay “social networks” mở đầu với việc phá tung các thị trường. “Hạ tầng kinh tế” mà! Biến cố “Tiền Mật Mã – như Bitcoin, Etherium hay Ripple… vào năm 2017 - chỉ là một trong rất nhiều thí dụ.
Nói đến chuyện “phá tung” hay đảo lộn trật tự toàn cầu có khi gây ra hỗn độn, chúng ta nên trở về chuyện 20 năm qua….
Năm 1998, Google xuất hiện trong một nhà xe tại Menlo Park của California. Bây giờ, mỗi ngày có hơn bốn tỷ lần gõ tìm dữ kiện hay tin tức trên mạng Google, bằng đủ loại máy! Hơn 10 trước, trong ký túc xá của Đại học Harvard, một nhóm sinh viên nuôi giấc mơ nối kết, ngày nay, hệ thống Facebook của họ đã nối kết hai tỷ người với nhau: hai phần ba dân Mỹ hiện có trương mục Facebook. Năm 2005, tại Mateo cũng ở California, YouTube mở bát trên một tiệm pizza, bây giờ, hàng ngày có gần chín tỷ phim video được xem trên YouYube. Năm 2006, một nhóm người lập ra mạng Twitter, ngày nay có 300 triệu người tham dự và đang gây ảnh hưởng rất lớn, kể cả cựu Tổng thống Barack Obama hay đương kim Tổng thống Donald Trump và vài chục nhân vật nổi tiếng khác của Hoa Kỳ.
Ngày nay, 60% tin tức được loan truyền tại Mỹ không do báo chí hay truyền thông phổ biến, mà qua các Mạng Xã Hội nói trên. Người ta hiểu biết - và có thể hiểu sai - về thế giới chung quanh chính là qua các mạng liên kết đó. Hóa ra cuộc cách mạng thuật lý không chỉ tạo ra một lớp rất ít tỷ phú có rất nhiều ảnh hưởng và làm báo chí ấn loát điêu đứng. Có khi nó dẫn đến một cuộc cách mạng khác…
Trước khi thiên hạ lên cơn sốt về Bitcoin, các Mạng Xã Hội đầy ảnh hưởng này đã lật đổ trật tự Âu Châu trong cuộc trưng cầu dân ý của Vương quốc Anh Thống Nhất. Thủ trướng David Cameron bị bất ngờ về kết quả - đa số dân Anh đòi ra khỏi Liên hiệp Âu châu – mà cả Liên Âu cũng bị chấn động và ngày Cameron đành làm tư vấn cho tư bản thân tộc của… Tầu.
Người ta bị bất ngờ và báo chí hay các học giả dự đoán sai vì không thấy ra khả năng kết nối lẫn huy động của các mạng lưới xã hội nói trên. Trong hai năm liền, nước Mỹ lên cơn sốt vì cuộc bầu cử năm 2016 và một năm chấp chính của người thắng cử bất ngờ là ông Trump. Cơn sốt còn dẫn tới nguy cơ khủng hoảng pháp lý và hiến chế tại Hoa Kỳ vì nhiều người, trong và ngoài Chính quyền Valdimir Putin, cũng biết dùng mạng xã hội làm “giao liên vô hình” để tác động vào nhận thức của cử tri và các chính khách.
Sau 16 ứng cử viên Cộng Hòa, ứng cử viên Hillary Clinton thất cử vì nhiều sai lầm của ban tham mưu, vì sự yếu kém của bản thân, nhưng cũng vì không lường được khả năng vận dụng các mạng xã hội của đối thủ nhằm thuyết phục thành phần thất thế, bị lãng quên và khinh miệt tại các tiểu bang hay quận hạt sa sút giữa các thành phố và tiểu bang thịnh vượng sầm uất.
Cuộc cách mạng đang diễn ra trước mắt chúng ta không chỉ làm thị trường đảo lộn mà còn gieo bão táp trên chính trường và sẽ chi phối mọi sinh hoạt của con người. Dù chẳng gặp nhau, họ vẫn có thể gây sóng gió nhờ sức cộng hưởng. Cùng dún dậy trên một cây cầu vô hình, có khi vì động lực vô tình hay cố ý, đám đông có thể đánh bứt cây cầu vì hiện tượng vật lý gọi là giao ứng.
Chúng ta nói đến vai trò của Nga, nhưng sao không nhìn qua Tầu nay đã hùng mạnh hơn thời Mao? Chúng ta đã thấy phát minh tích cực của Gutenberg lại dẫn đến khủng hoảng tôn giáo rồi chính trị tại Âu Châu trước khi xuất hiện một tôn giáo mới là chủ nghĩa cộng sản. Vì sao không thấy một vụ khủng hỏang tương tự đang xảy ra cho một tôn giáo tại Trung Đông, đạo Hồi, với ảnh hưởng chính trị sẽ tràn lên Âu Châu và lan qua Trung Á…. Biến động đang xảy ra tại Iran, với dân Ba Tư nổi tiếng thiên phú về khoa học điện tử, có thể là cơ hội chiêm nghiệm. Đây là chưa nói tới nạn khủng bố Hồi giáo “nội hóa” ngay trong các nước dân chủ, nhờ mạng xã hội chuyển tải các tư tưởng hắc ám lẫn kỹ thuật giết người rất dễ và… rẻ. “Khủng bố đại chúng”, hay mass terrorism, là hiện tượng mới mà Lenin chẳng nghĩ ra.
Khi phát minh ra các mạng xã hội, lớp người trẻ tại Mỹ đều có chung một nét là giỏi kỹ thuật lẫn kinh doanh, mà thiếu ý thức lịch sử. Ngày xưa, Martin Luther ôm giấc mơ tu hành cho mọi người tin vào đạo. Kết quả bất ngờ là nhiều vụ thảm sát. Gần đây, vô sản toàn cầu hãy đoàn kêt lại, như Marx kêu gọi, làm nhiều người bị chôn sống.
Ngày nay, những người phát minh mạng xã hội cũng mơ giấc kết nối đại đồng, giao ứng giữa mọi công dân của một thứ siêu quốc gia không biên giới trong đó mọi người đều bình đẳng. Kết quả có khi là ác mộng nữa vì trong thế giới ảo, sự gian ác có thể lan truyền như một loại vi khuẩn hay lây.
Đã vậy, ta còn thấy ra hai hiện tượng đáng ngại khác.
Thứ nhất, trong cơ chế quốc tế, chủ quyền quốc gia và quyền dân đang muốn vạch lại ranh giới và thu hẹp ảnh hưởng của quốc tế. Thứ hai, nhiều quốc gia lại đòi gây ảnh hưởng hoặc trực tiếp can thiệp vào xứ khác. Từ bên ngoài, họ dùng mạng xã hội tác động vào bên trong, mà người tiêu thụ “tin tức” hay “kiến thức” có dụng ý đó lại không biết, nên cứ loan truyền tiếp và gây ra động lượng cộng hưởng. Họ dùng truyền thông đại chúng mass media cho nhu cầu “ngu chúng”, một cuộc cách mạng mới của chánh sách ngu dân.
Bài này mở đầu với hai nhân vật ngụ ngôn trong Nam Hoa Kinh của Trang Tử, là Thốc và Hốt. Có đầy thiện chí như Thốc Hốt, những người phát minh ra mạng lưới xã hội đang bốc hốt rất bạo. Chỉ mong rằng thất khiếu của Hỗn Độn, của chúng ta, lại không bị đục….
Vì vậy, bài viết mở đầu phải nhắc chuyện 600 năm xa xôi mà hắc ám. Xin hãy lạc quan nhưng tỉnh táo về các phát minh mới lạ. Đừng để bị kích động dụ dỗ bởi mấy tay chính ủy hay chính khách. Hãy cố tìm cho mình những cái lọc. Đấy là lời tâm niệm của chúng tôi.

Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2022

Tết thời Kung Flu: Người lao động Hà Nội mong 'sang năm hết dịch bệnh'





Một cô gái trẻ VN nói gì về vụ cướp đất Thủ Thiêm?





Thời trang công nghệ cao





Giải thưởng VinFuture gây tranh cãi





Lego và dự ̣án tỷ đô: Vì sao Việt Nam được chọn?





Năm nay ăn Tết thế nào?





Florida và sự trỗi dậy của ngành hàng không vũ trụ Mỹ





Ngoại giao Mỹ : Biden nói như Obama nhưng lại làm giống Trump





Ukraina "trung lập" : Giải pháp tháo gỡ nguy cơ xung đột Nga-phương Tây ?





Thú yêu thương : Phiên bản mới nhân 50 năm ''Godfather''





Moscow và Bắc Kinh, đồng minh tình thế





Chuyên gia LHQ quan ngại về cáo buộc công nhân Việt bị bóc lột tàn tệ ở Serbia





Lính Đài Loan nói sẵn sàng chết vì đất nước





Người lao động mong, “ngóng” thưởng Tết





Thiền Sư Thích Nhất Hạnh về với "Đường Xưa Mây Trắng", để lại Làng Mai





Cảnh sát cứu trẻ mắc nghẹn ở Argentina





Hàng ngàn người thương tiếc nhà sư mang chánh niệm đến phương Tây





Hà Nội đón Tết 1999