khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Chuyện "tiêu cực" ở Mỹ



Hôm qua ghé một chợ, không phải chợ Việt Nam, thấy một bảng ghi chú mà giận run, đi tìm quản lý chợ có ý kiến:
- Tại sao chỉ thông báo bằng tiếng Việt? Không có tiếng Anh?

- Tại vì những người này không đọc được tiếng Anh!

- Có biết như vậy là kỳ thị khách Việt Nam không? Có biết là số lượng khách Việt Nam đến đây đáng kể không? Có quyền xúc phạm người Việt không? Tôi sẽ trở lại để xem chợ có chịu thay đổi lịch sự hơn không hoặc là nhờ báo chí Việt Nam vùng Little Saigon đang tải tên chợ và hình ảnh để giúp quảng cáo cho chợ?




Quản lý vội vã xin lỗi và xé hơn 10 tấm giấy cảnh cáo.

Giận cả tên Việt Nam tay sai cho chợ đã viết giúp bản cảnh cáo này!

Giận luôn những người đồng hương... cà chớn, lúc nào cũng vì chút lợi riêng mà không nghĩ đến điều công bình, nhân phẩm! Xấu mặt cộng đồng!

Nhân đây lại nhớ những câu chuyện mắt thấy tai nghe:

Từ chuyện hái cherry. Một xe luxury car chở 5 người, vào vườn cherry, ăn, xả miễn phí. Lúc ra về, bà mẹ mua 5 lbs, lũ con cản, "Tới đây ăn free được rồi, về dưới chợ có 99 cents 1 pound thôi, ở đây phải trả 4 đồng lận!"- "Nhưng người ta nhờ tao mua!" Bà mẹ trả lời. "Thì cứ về dưới đó mua, nói là mua ở vườn, còn ăn lời được $3 một pound nữa!" Lũ con hiến kế.


Đến chuyện cái "Toilets." Những người kỹ tính không muốn đi restroom ở mấy nơi Fitness centers quanh vùng Little Saigon. Lý do rất đơn giản: vì nhiều người mang luôn giày ngồi chồm hổm trên bàn cầu, nước tiểu văng tùm lum, giấy ném bừa bãi!

Và bao nhiêu chuyện linh tinh khác, như chuyện trái cây trong thùng. Ai đi chợ sẽ thấy, thùng xoài ở các chợ Việt Nam bị dán băng keo tùm lum, để khách vô phương lục lọi. Trong khi chợ Costco thì không, để khách thoải mái lựa chọn. Thế là, cứ lục 3, 4 thùng, đổi trái này qua, tráo trái kia lại, để cuối cùng được một thùng trái cây hạng nhất! Khi bị nhắc nhở thì lườm, thì nguýt,... Hay chuyện xe đẩy. Những xe đi chợ đẩy ra bỏ ngay trên lối đi, ngay giữa parking mặc cho tài xế khác vướng víu. Hoặc chuyện tàn thuốc lá và giấy, rác ném vô tội vạ! Đặc biệt, khu Bolsa lúc nào cũng rác rến nhiều hơn mọi shopping center khác! Thức ăn uống không hết, bỏ dưới bánh xe, cán bể tèm lem! Chưa kể đến quán ăn. Vào nghe chửi thề liên tu, nói thật to, dọn bàn... vô thùng nước mã, ném xoang xoảng như vợ chồng đang khẩu chiến, chén bay dĩa bay!
Hơn một con sâu làm rầu cả nồi canh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét