khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2019

Phước Vĩnh, tỉnh Phước Thành






Bầu cử 3/9/1967 tại miền Nam Việt Nam





Tỏi Tàu Cộng Nhiễm Hóa Chất



https://drive.google.com/file/d/1uxrvJBO0SA4y1sP6li9un8rNllsSNBOL/view?usp=sharing

Hong Kong Thắm Thiết Nghĩa Tình





Nạn Buôn Người Tại Việt Nam: Làm Sao Ngăn Chận






Ý Nghĩa Vụ Phan Chí Dũng Bị Bắt - Tác giả Bs Trần xuân Ninh






Thùng Nhân Và Thuyền Nhân - Tác giả Bs Trần Xuân Ninh






Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

Đổ tường Berlin: "Tôi ra Cổng Thành tìm người Việt"






Hội Luận: Vụ Bắt Bớ Ts Phạm Chí Dũng






TRI ÂN TPB-VNCH TIỀN GIANG VÀ LONG AN - MÙA XUÂN BIẾT ƠN 2020




Lần thứ hai, tại miền Tây, chương trình tiếp tục đi đến thăm viếng các ông TPB-VNCH ở 2 tỉnh Tiền Giang và Long An và trao quà Xuân 2020 cho các ông.

Chương trình Tri ân TPB-VNCH do các linh mục DCCT Cần Giờ và nhiều nơi cộng tác, cùng với các thiện nguyện viên thực hiện.

Khi trời còn mờ sáng, xe chúng tôi đã lăn bánh hướng về miền tây. Lòng mong đợi sẽ là một chuyến đi cuối năm mang chút gió xuân đến những người bị bỏ quên trong xã hội này.
Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là nhà thờ Cai Lậy. Khi chỉ mới trao được hơn 10 ông thì chương trình đã bị gián đoạn bởi những người mặc thường phục, đeo khẩu trang. Họ lăm le, dòm ngó, quay hình tất cả những người trao và nhận. Trao được khoảng 100 ông TPB thì chúng tôi phải đi vì ngày càng đông những kẻ bịt mặt.


Điểm đến tiếp theo là nhà thờ chánh tòa Mỹ Tho. Chúng tôi đã không thể đến gần các ông khi có rất nhiều công an, an ninh và cảnh sát cơ động bao vây cả một con đường. Chúng tôi quyết định đón được ông TPB nào thì sẽ trao ngay cho các ông, không tập trung tại một chỗ nữa.

Lực lượng an ninh đã dùng mọi cách cản trở việc phát quà của chúng tôi và đuổi tất cả các ông TPB về với lý do: đó chỉ là tin đồn. Nhiều ông đến đợi từ sớm nhưng đành phải quay về vì chúng tôi không thể gặp được.

Mỹ Tho đành thất hẹn vậy.

Điểm cuối cùng trong chuyến đi là nhà thờ Tân An. Mọi việc cũng không khá hơn khi những món quà đến tay các ông bị gián đoạn vì vì sự ngăn cản của nhà cầm quyền. Có nhiều ông đi từ xa đến nhận bị đuổi về; có ông nóng lòng dậy từ sớm để không phải nhận quà mà để gặp những tình nguyện viên vì: “Lâu quá không gặp các cô. Cho tui gửi lời hỏi thăm các Cha nha”.

Khi không thể phát quà cho các ông được nữa chúng tôi đành quay về lại Sài Gòn với lời hẹn: chúng con sẽ gửi cho các ông sau, các ông thông cảm.

Một ngày đuổi bắt với lực lượng nhân danh chính quyền, dùng mọi cách đe dọa và ngăn cản chương trình. Nhưng chúng tôi đã kịp trao cho 151 phần quà và chi trả 1 bảo hiểm y tế cho các ông.

Chương trình sẽ đi đến các tỉnh còn lại để tiếp tục là cầu nối tình cảm, mang yêu thương đến những con người bị bỏ rơi này.

Trong khí trời se lạnh của những ngày cuối năm, một chút quà, một lời hỏi thăm ủi an, một cái bắt tay cũng đủ ấm lòng những con người đếm ngược thời gian…



Nhân Quả: Công Chúa Hoa Vi Bị Cùm Chân






Có Một Tên Khốn - Tác giả Ls Luân Lê



Có một tay luật sư, được cho là đang ở Mỹ, tên Hoàng Duy Hùng, có quan điểm bài viết trên báo Nhân Dân về tự do ngôn luận.

Bình thường tôi sẽ không muốn nới tới những quan điểm thông thường, nhưng anh ta nhân danh luật sư và ở Mỹ để nói về “giới hạn tự do”, vì rằng, ở Mỹ cũng như ở Việt Nam, quyền tự do là giới hạn, anh ta lấy ví dụ qua một đạo luật năm 1982 về vấn đề này làm dẫn chứng.

Trong trường hợp này, anh ta đã trở nên hoặc ngu dốt quá mức thông thường, hoặc khốn nạn hơn cả giới hạn.

Anh ta đưa ra giới hạn về tự do và so Việt Nam với Mỹ, trong khi anh ta đang ở Mỹ và thừa hưởng toàn bộ các nền tảng giá trị tự do và dân chủ bậc nhất trên thế giới.

Chính quyền Hoa Kỳ được tổ chức với mô hình tam quyền phân lập cực kỳ khoa học và giới hạn quyền lực của chính ba nhánh quyền lực này lại nhờ vào các nhánh khác. Báo chí hoàn toàn thuộc về tư nhân. Toà án hiến pháp bảo vệ hiến pháp và nhân dân trước mọi sự lạm quyền của công quyền. Công an và quân đội không thuộc về bất cứ đảng phái nào. Các đảng chính trị được tự do thành lập và tham gia vào hoạt động chính trị một cách dân chủ. Lá phiếu cử tri hoàn toàn quyết định đến mọi vị trí trong chính quyền, nên nhân dân có sức mạnh thực tế nhất, thành ra chính quyền sợ nhân dân của mình. Chính phủ có thể đóng cửa không hoạt động. Nhân dân được sở hữu súng để phòng vệ trước bất cứ ai khác, bao gồm cả cảnh sát trong những trường hợp xâm phạm nơi cư trú hợp pháp. Được sở hữu đất đai nên không có ai là dân oan. Ai cũng có quyền kiện hoặc đòi phế truất bất cứ vị trí chính trị nào.

Ở cái xứ mà đi biểu tình có những kẻ mà ai cũng biết là ai lao ra đánh đập họ dã man, lực lượng công vụ thì bắt nhốt, xử phạt hành chính hoặc hình sự tội gây rối trật tự công cộng. Công an hay quân đội và toàn bộ nhà nước đều nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Báo chí thuộc hoàn toàn về nhà nước. Phát ngôn không thuận ý hoặc hướng vào cá nhân lãnh đạo đảng, chính quyền là dễ thành tội lợi dụng quyền tự do dân chủ. Tổ chức nhà nước theo mô hình tập trung dân chủ và đều do Đảng Cộng sản nắm giữ. Không ai được thành lập đảng. Không được lập hội. Đất đai không ai được sở hữu ngoài nhà nước. Với hệ thống luật pháp chồng chéo và rối tung lên, ai cũng khiếp hãi khi đến chốn công quyền.

Thử hỏi với hàng loạt những vấn đề chính trị khác biệt nhau đến như thế, nơi gần như có tất cả các quyền để làm chủ và trở nên tự do, nơi thì nhọc nhằn để lên tiếng trước các bất công và còn bị vòi vĩnh đủ đường. Không còn gì giàu có hơn là nỗi khốn khổ ở nơi này.

Anh ta đáng ra không nên ở Mỹ và nhân danh luật sư Mỹ để viết ra những lời khốn nạn đó. Ở bên ấy hẳn họ phải giáo dục trình độ và đạo đức con người khác hẳn chứ, hay anh ta vẫn như là một tên mọi chui trong rừng nhưng lại muốn nói về luật pháp? Hắn ta đang thụ hưởng nền dân chủ và tự do bậc nhất hành tinh, nhưng hắn ta lại muốn đoạ đày những người khác để không ai được hưởng cái gì tốt đẹp cả. Thấy và sống ở một xứ văn minh vượt bậc thì đáng ra với lương tri của một con người, người ta sẽ xót xa và động lòng trắc ẩn mà đau đớn và sẽ tìm cách để làm cho mọi sự phát triển, thịnh vượng hơn lên ở xứ mình. Đằng này hắn muốn tiếp tục nô dịch dân chúng là đồng bào với hắn để hắn ung dung hưởng những điều ở một xứ sở tươi đẹp khác.

Mỗi khi mở miệng ra, bọn họ chẳng phải luôn la lối om sòm là nhân quyền ở xứ này khác nhân quyền Mỹ, không thể theo kiểu tự do của Tây phương áp vào dân tộc này được đó sao. Đến giờ mà còn có tay luật sư nào lại dùng luật về tự do ở Mỹ và nhân quyền Mỹ để ru ngủ và làm cho dân chúng hiểu sai lạc đi vấn đề về sự giới hạn của nó.

Hắn có khác gì kẻ khốn nạn nhất trong các loại khốn nạn?



Sao lại phải sợ?




VNCH đã “chết” vào ngày 30-04-1975; những người lính VNCH, người thì già nua, người thì bệnh tật, người thì thương tật nhưng sao csVN lại phải sợ ?


30-11-2019, các anh- các chú đến Nhà thờ Chánh toà Mỹ Tho để nhận phần quà Xuân do chương trình tri ân Thương phế binh mời gọi. Nhưng khi đến nơi thì côn an đã đóng cửa trước lẫn cửa sau, canh chận không cho các anh-các chú vào Nhà thờ nhận quà.

Sao lại phải sợ ?
VNCH đã “chết”
Các anh-các chú là những TPB già nua và bệnh tật.
Sao lại phải sợ ?



Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2019

Nghề "Thiện Nguyện - Tác giả Trần nhật Phong


Giữ người” để gây quỹ !!!
Trò này đã từng xuất hiện sau khi Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ đóng cửa các trại tỵ nạn tại Đông Nam Á, một số kẻ nhận mình là luật sư, đã đến những các trại tỵ nạn, nói chuyện với những người bị thanh lọc, rồi chụp hình quay phim, phỏng vấn v.v…

Sau đó trở về Hoa kỳ, Úc, Canada hay Âu châu để bắt đầu gây quỹ cho người tỵ nạn, họ tìm cách tránh cho những người này bị trục xuất về VN, nhưng cũng “giữ” họ lại các trại tỵ nạn để tiếp tục gây quỹ, và 80% các người tỵ nạn cuối cùng bị trả về VN những năm sau đó, số tiền gây quỹ mổi năm từ vài trăm ngàn đến cả triệu Mỹ kim bị ….bốc hơi, đến nay không ai hỏi đến số tiền đó về đâu.
Mùa bão lụt ở VN, trở thành mùa …kiếm tiền !!!
Hàng năm, những trận bão từ biển Đông đánh vào miền Trung và miền Nam, đã trở thành “cần câu cơm” cho các tổ chức “thiện nguyện” từ chùa, nhà thờ cho đến những tổ chức chuyên “mượn hoa cúng Phật”, số tiền này lên cả chục triệu Mỹ kim mỗi năm từ khắp nơi, Úc, Âu Châu, Hoa kỳ và Canada, đủ kiểu thiên hình vạn trạng !!! Các cụ gốc “Mít” sống rất “tình cảm”, chỉ cần các “Thầy”, các “Cha” nói “ngọt” vài câu, là tiền túi móc ra đưa hết, dù đó là tiền quà cáp con cháu cho hàng tháng, khi biết bị “gạt” các cụ chỉ cười nói “thì xem như dùng tiền mua Công Đức cho con cháu”.
Net work “gây quỹ” !!!
Chính là những người “nổi tiếng” trong giới giải trí, cộng đồng, hợp tác “ma quỷ” với một số cơ quan truyền thông, nghệ sĩ, kịch bản của họ là hình ảnh, video về những cảnh đời tàn tạ ở VN, những trẻ em khuyến tật, những ngôi trường xiêu vẹo, những cuộc sống vất vưỡng ở Thái Lan, Cam Bốt, rồi thông qua những cơ quan truyền thông, dùng các hình ảnh này để tạo sự thương cảm, tiếp đến là mục tiêu ….Gây quỹ, từ đại nhạc hội lớn ngoài trời cho đến những tiệc gây quỹ ở các tiểu bang trong các nhà hàng, nhỏ thì “lượm” vài chục ngàn. Lớn thì “lượm” bạc triệu, và thế là net work “gây quỹ” này cứ 20% - 30% chia đều cho nhau mổi năm.
Kết quả, những kẻ có lòng làm “thiện nguyện”, nhà cửa thì bạc triệu trở lên, ăn trên ngồi trốc, vừa được danh, vừa được …tiền, còn nạn nhân thì chính là những người “mua công đức cho con cháu” và những người được nhân danh để gây quỹ.
Chắc tui đã vô “lộn nghề”, biết vậy hồi mới qua Mỹ đi học chi cho khổ thân, cứ việc cạo đầu, đọc vài câu kinh, là trở thành “cao tăng” ngay, hay ít nhất, cũng lập “quỹ từ thiện” thì giờ này cũng có vài căn nhà cho mướn, thảnh thơi tiếp tục chu du hết nước này sang nước khác để “quyên tiền” giúp đở chúng sanh, ai hỏi tới thì cứ trả lời thoải mái “tiền ngu góp cho mình, thì tội gì không lấy” !!!!


Sụ Rạn Nứt Cúa "Phương Án Tàu Cộng"






Chứng nhân một sự kiện lịch sử - Tác giả Thụy Mi



Đó là một buổi chiều định mệnh… vô cùng đớn đau bi thảm vào đầu tháng 11 năm 1963. Đúng hơn là buổi sáng ngày 02 tháng 11 năm 1963, ông Trần Trung Dung (nguyên Bộ Trưởng Quốc Phòng, dưới thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm). Ông Dung đã gọi phone đến nhà Năm Tony. Trong nhà Năm có thêm bạn: Trung, Thạch, Thụy Mi và Vì Dân ngồi gần bàn làm việc. Năm bắt phone và chuyển sang cho ông Ba chủ trại hòm Tobia. Sau một hồi trao đổi, giọng ông Ba trở nên lo lắng. Bối rối. Quắt quay. Bồn chồn. Như có điều gì bức bách lắm. Cuối cùng ông Ba thở dài, buông phone xuống,e dè nhìn mọi người hiện diện, đôi mắt ông rướm lệ rồi ngập ngừng nói nhỏ:

- Tổng thống, và ông cố vấn đã chết trong chiếc thiết vận xa M113 mang số 80.989, bởi lệnh của ông Dương văn Minh, do sát thủ là Nguyễn văn Nhung giết hại rùi.

Sửng sốt, bàng hoàng. Mọi người ngơ ngác nhìn nhau, tất cả vội túc trực trong phòng khách, mở radio lên lắng nghe. Hội đồng tướng lãnh do Trung-tướng Dương Văn Minh đứng đầu đảo chánh đã thành công. Ông Minh tuyên bố: “Tôi tạm thời lãnh đạo quốc gia”. Đài Phát Thanh Sài Gòn chỉ mở nhạc hoà tấu, nhưng luôn luôn nói đi nói lại là: “Anh em ông Diệm đang ẩn nấp, hoặc... tẩu thoát đâu đó”…


Chẳng nói chẳng rằng, ông Ba vội vã kiếm người đi gọi đạo tỳ đến xưởng hòm, để chuẩn bị “hậu sự” cho Tổng Thống Diệm và ông cố vấn Nhu. Ở nhà kho của ông Ba có nhiều hòm tuy đẹp, đắt tiền. Nhưng không mấy xuất sắc. Chỉ còn một cái hòm tốt nhất bằng gỗ gia tỵ rất quý hiếm, có bọc sẵn thêm cái hòm kẽm ở bên trong. Ý ông Ba muốn để cái hòm nầy cho ông cố vấn Nhu. Ngoài ra, còn một cái hòm nhôm mới toanh láng cón của quân đội Mỹ. Chiếc quan tài nầy rất đẹp, làm bằng nhôm nhẹ, có hai lớp. Bên ngoài mạ lớp sơn bóng loáng, bên trong bọc một lớp đệm nhung mỏng, êm ái như tấm đệm giường ngủ, có thể mở nắp ra đóng vào bằng kính dễ dàng, lộ cả khuôn mặt người quá cố, cho mình nhìn tiễn biệt phút cuối cùng, hòm có chốt cài bên hông. Nếu là xác đã ướp lạnh, có thể để lộ hẳn ra ngoài. Ở Việt Nam chưa xuất hiện loại hòm tân thời như thế.


Lẽ ra là chiếc hòm rất sang trọng đẹp đẽ qúy hiếm nầy sẽ đựng thi hài của một viên Tá người Mỹ đã từ trần tại Việt Nam. Nhưng không hiểu sao họ lại mang vất bỏ chiếc quan tài ấy ở bên hông nhà ướp lạnh trong phi trường Tân Sơn Nhứt!?. Tình cờ ông Ba đi làm việc đã thấy. Tiếc quá nên ông Ba nài nỉ, thương lượng với tên quản lý nhà xác, và ông đã mua lại. Ông Ba đem về trưng bày trong tiệm cuả mình, coi chơi. Ai đến mua giá cao cỡ nào, ông cũng không bán. Thế là ông Ba quyết định:


- Chỉ có Tổng Thống Ngô Đình Diệm mới xứng đáng nằm an nghỉ trong đó thôi.


Cả hai khuôn hòm được mang ra lau chùi bóng loáng, sát trùng sạch sẽ, họ chuẩn bị sẵn sàng; chờ lệnh.


Gần 11 giờ trưa, phone của ông Trần Trung Dung gọi báo:


- Nhờ ông vui lòng mang khuôn hòm đến nhà xác bệnh viện Saint Paul. Ở đường Tú Xương. Tuyệt đối không cho đông người đi, và người lạ tháp tùng.Xe chỉ chở đến đó… mỗi lần một quan tài mà thôi.


Ông Ba nêu ý kiến:


- Có nên lấy thêm một xe nữa. Đi theo phía sau xa xa xe kia. Hay không?


- Không. Chở từng cái một, mỗi xe đi cách xa nhau khoảng nửa giờ. Mang cái “đầu tiên” đi trước.


Ông Ba tuân lệnh. Đem cái hòm đặc biệt “đầu tiên” đi. (ý họ muốn nói đến “cái đầu tiên”: là khuôn hòm của Tổng-thống Diệm, người sẽ liệm trước tiên).


Chiếc xe tang từ từ lăn bánh. Trên xe có bà chủ tiệm hòm, Năm, Mi & Dân, Thạch, Trung, cộng thêm bốn người đạo tỳ. Xe lao vào đường phố vắng tanh như đi trong thành phố chết, hoặc đang vào giờ giới nghiêm, thiết quân luật vậy. Đến đường Tú Xương, Vì Dân mới thấy phe cách mạng lật đổ chính phủ đã cho cảnh sát, quân cảnh đứng canh gác ở các chốt. Xe jeep chận ngang ngỏ vào nhà xác.


Ngoài các anh: Năm, Thạch, Trung, Mi, Dân, bà chủ tiệm và bốn đạo tỳ ra, còn có hai soeur có lẽ ở bệnh viện nầy. Thêm vợ chồng cháu rể của tổng thống đang lăm le chiếc máy ảnh trong tay.

Khi xe tang vào tới bên trong, thì một soeur rón rén, lấp ló, len lén nhìn trước ngó sau, coi soeur có vẻ gian, sợ sệt lén lút, như người làm chuyện mờ ám gì, chả biết. Hình như soeur có lệnh trước, đã vội vàng kéo cánh cửa đóng ập lại liền. Trong nhà xác chỉ có một ngọn đèn vàng lù mù, leo lét, treo lơ lửng tòn ten trên trần.


Bốn đạo tỳ mang quan tài đặt trên bệ đá cẩm thạch trong nhà xác. Họ đợi khoảng hai mươi phút sau, thì có một chiếc xe hồng thập tự kiểu Dodge nhà binh (màu cứt ngựa) thắng lết bánh, đỗ xịch lại. Bà soeur canh cổng kia lật đật mở cánh cửa nhà xác ra. Từ trên xe có bốn quân nhân nhảy phóc xuống, họ vội vội vàng vàng khiêng chiếc băng ca lắc lư nhún nhảy. Trên đó có một người nằm cũng nhún nhảy lắc lư theo nhịp bước mau. Họ mang băng ca vào hẳn phía trong, để xuống dưới đất. Họ chả buồn nhìn ai hay nói câu nào,họ cúi đầu vội vã quay trở ra, leo tọt lên xe. Chiếc xe Dodge rít lên nghe rợn tóc gáy vút đi trong sự im lặng hãi hùng…


Lúc bấy giờ cả nhóm đông trong phòng liền bước tới đứng sát bên băng ca. Người nằm trên băng ca là vị tổng thống kính mến của nền Đệ Nhất Cộ̣ng Hòa miền Nam Việt Nam: Ngô Đình Diệm (1901-1963). Ngài mặc bộ veston màu xanh rêu, thắt cà vạt xanh đậm có chấm trắng. Dưới chân ngài mang một chiếc giày màu đen, bên chân kia chỉ có một chiếc tất trắng. Cả bộ comple chìm trong màu máu, trên đầu tổng thống có một vết thương sâu từ dưới ót trổ lên đỉnh đầu, bê bết máu. Ngài nằm đó thản nhiên im lặng, dường như Tổng thống say chìm trong giấc ngủ ngàn thu bình an không muộn phiền, chẳng khổ đau…


Ánh sáng vụt loé lên. Thì ra ông cháu rể ngoại quốc kia đã bấm được vài ba tấm ảnh. Chả hiểu ông cháu nầy lúng túng, run rẩy, sợ hãi, lo lắng hay sao, mà ông lại vội cất dấu máy hình, không chụp thêm mà lại ngưng? Hay ông thấy cảnh máu me lan tràn như thế, thật hãi hùng và đau lòng. Nên ông không cầm nỗi cơn nghẹn ngào xúc động đau đớn dâng tràn bờ mi?!


Đạo tỳ khiêng xác ngài lên, đặt trên một bệ đá cẩm thạch có lót hai lớp vải trắng. Bà chủ tiệm nói với Năm, Thạch, Trung, Vì Dân, và hai soeur:


- Nhờ lấy bông gòn và compresse nhúng đầy alcohol, lau nhẹ nhàng, lau sạch sẽ, lau rất cẩn thận các vết máu cho tổng thống giúp tôi.


Họ lộ vẻ kính cẩn, ân cần, chu đáo sửa sang áo quần Tổng-thống Diệm chỉnh tề, ngay ngắn. Bốn đạo tỳ chăm chỉ cắm cúi lo tẩm liệm ngài đàng hoàng. Bà chủ tiệm hòm lâm râm đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn người quá cố. Bà nhét vào tay tổng thống xâu chuỗi hột mân côi. Hình như Tổng Thống Diệm vừa mới chết, cho nên hai bàn tay ông đã nhẹ nhàng khép lại dễ dàng giữ xâu chuỗi, như ông đang lim dim đọc kinh lần hạt. Mọi người hiện diện nín thở, có cảm tưởng tim đập thiếu nhịp, thở hụt hơi: Nghẹn ngào. Ngậm ngùi. Cay đắng. Bẽ bàng xao động. Đau xót kinh khủng. Thương tiếc sâu sa. Buồn mênh mông cho kiếp phù sinh bạc mệnh. Ngắn ngủi!

Họ chưa kịp đậy nắp hòm, thì chiếc xe hồng thập tự lúc nãy đã trờ đến. Cánh cửa lớn do bà soeur kia lum khum hé mở ra. Đám lính lật đật bưng cái xác thứ hai vào. Bà soeur vội vàng khép nhanh cánh cửa ngay. Đó là ông Cố-vấn Ngô đình Nhu mặc áo sơ mi trắng cụt tay ngực đẫm máu. Áo bỏ trong quần màu nâu hơi xộc xệch, thắt dây lưng da, chân mang đôi giày màu kem. Gương mặt ông Nhu có vẻ oán hận, bất bình điều gì, vầng trán thật cao cau lại với nhiều nếp nhăn. Đôi môi ông mím chặt nghiêm nghị. Không thấy ông Nhu có nét thanh thản bình an (như gương mặt thản nhiên của người anh). Ông nằm hơi nghiêng qua một bên. Họ thấy ông bị nhiều vết đâm sau lưng, loại dao bayonet của quân đội. Máu vẫn ứa ra từ các vết thương đó. Trên đầu, ngay thái dương có hai vết thủng. Đó là dấu đạn đi từ bên nầy xuyên sang bên kia.


Công việc tẩm liệm cũng tuần tự diễn ra. Cẩn thận, nhưng hơi vội vàng như lần trước. Không khí lúc nầy quả thực nặng nề kinh khủng! Im lặng hoàn toàn.. Hình như ai ai cũng thở rất nhẹ. Vì họ sợ mỗi tiếng động làm dấy lên từ đáy lòng mình tiếng nấc, mà họ đã kềm sâu trong lòng, để khóc thương một kiếp người phù sinh: khi họ đứng trên tột đỉnh danh vọng cao sang dường bao, ấy thế mà lúc họ lìa đời thì quá ư bẽ bàng, bạc phận!? Hoặc sẽ làm hỏng không khí kính cẩn tôn nghiêm; nơi con người thực sự đã bước chân vào cõi vô cùng hư vô? Quả đúng là phân giới giữa sự sống và cõi chết: chỉ ngăn cách bằng một sợi tóc dài lê thê và mỏng tanh, bởi một bức màn sô vô hình tầm thường mà mong manh như sương khói. Nhưng, kiếp người ở hai phân giới ấy đã không thể làm gì khác hơn. Người ở biên giới nầy không thể va mặt, chạm tay vào biên giới vô hình kinh khủng bên kia, và càng không thể biết thêm gì nhau hơn!
Đó là hình ảnh nhỏ nhoi tầm thường rất cô độc của con người hiện hữu đối mặt trước sự siêu hình, cao cả của sự sống và sự chết. Quả thật không là gì cả khi thân xác ấy trở thành bất động, lung linh như ảo ảnh hư vô mà vô cùng sống động,thực tế và quá đỗi thương tâm. Các bạn: Mi, Dân, Năm Tony, Thạch, Trung sẽ không bao giờ quên, không bao giờ phai mờ hình ảnh bi thương ấy trong trí óc. Vì, rất thật. Quá thật tình cờ… vô tình mình làm chứng nhân một sự kiện lịch sử trong thế kỷ. Ý thức nhận rõ ràng: Cuộc sống sao quá mỏng manh như một bóng mây trắng hờ hững bay giữa lưng trời rám bạc. Như cành cây oằn thân trong bão khi gió muốn lặng, mà dễ đâu nào!
Vì Dân cảm thấy mệt lả, nhịp tim rung lên từng cơn run rẩy, nghẹn nghẽn nỗi đau trong cổ, nàng vội kéo Năm, Thạch, Trung, bước ra thềm nhà xác, đi về hướng Phan Thanh Giản, là mong cho dễ thở hơn.


Ngay lúc đó, Mi thấy một đoàn biểu tình náo nhiệt rầm rộ kéo nhau xuống đường. Họ vừa đi vừa giơ nắm tay hò la, hét tướng lên: "đả đảo chế độ gia đình trị họ Ngô”. Họ đi thẳng tới biệt thự đường Phan Thanh Giản của ông Bộ-trưởng Bộ Nội Vụ Bùi Văn Lương, (người đã từng nắm giữ chức vụ Tổng Ủy-trưởng, Tổng Ủy Di Cư năm 1954).


Họ lao vào nhà ông Lương đập phá, hôi của. Tất cả mọi thứ trong nhà thoáng chốc “biết đi” biến sạch hết ra ngoài đường. Thậm chí Vì Dân còn thấy có mấy người bưng hai con chó Nhật sợ hãi nhìn quanh, như nó đang muốn tìm cố chủ.. Đám biểu tình nhốn nháo bắt đầu xúm lại nổi lửa trong sân. Rất may, lúc đó có toán Cảnh-sát Dã-chiến đến. Họ can ngăn kịp thời. Ôi! Cuộc Cách Mạng phừng phưng thành công rồi đó. Toàn dân bấy giờ đã thoát ra khỏi chế độ “gia đình trị họ Ngô”. Nhưng, rồi đây sẽ đến phiên ai đi tới đi lui, đi lên và đi xuống, đi qua và đi lại? Sẽ ra sao? Xin nhường câu trả lời cho lịch sử từ bây giờ, và những tháng năm sau nầy phán xét.

Nghe tiếng bà chủ gọi, các anh, chị, vội chạy trở về nhà xác: khi hai chiếc xe hồng thập tự đã đến lấy quan tài hai anh em họ Ngô. Họ nói với tài xế: “Vô Bộ Tổng Tham Mưu”. (Vì lý do an ninh, nên Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng chuyển hai xác anh em tổng thống vào Bộ Tổng Tham Mưu, an táng trong khuôn viên trại Trần Hưng Đạo, cạnh chùa An Quốc). Hiện diện, làm việc cấp tốc trong đêm khuya có vị linh mục người Pháp, ông bà Trần Trung Dung, Trung-tá Nguyễn Văn Luông (trưởng ban mai táng), một số ít quân nhân ở Tổng Tham Mưu.
Thế rồi tiếp theo sau mấy cuộc đảo chánh, chỉnh lý. Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đương nhiệm nghe lời ông thầy địa lý phán một câu xanh dờn:


- Vì hai huyệt mộ kia đã chôn nhằm “long huyệt”. Cho nên đất nước Việt Nam đã xảy ra lộn xộn liên tục. Muốn cho yên ổn. Phải cho dời đi ngay.


Thế là sau ngày đảo chánh ít lâu, bên phòng mai táng ở quân đội miền Nam Việt Nam Cộng Hòa lại cho mời ông Ba đến, họ bàn trước tính sau cặn kẽ, nhờ ông Ba làm hai cái kim tĩnh xây gạch, tráng xi măng trước. Ông Ba lại cho người lên bộ Tổng Tham Mưu lén lút, hì hục đào bới cả hai anh em cố Tổng Thống vào ban đêm. Đạo tỳ làm việc bù đầu suốt canh thâu không ngưng nghỉ; từ choạng vạng tối đến tờ mờ sáng mới xong. Ông Ba đem hai thi thể: ông Diệm và ông Nhu về chôn ở nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi.


Khi hạ rồng rồi, ông Ba có lệnh chỉ được phép lóng cát phủ lên bề mặt hai ngôi mộ bằng phẳng cho đầy. Bên trên mặt chỉ được lấp ba tấm ván sơ sài. Trông hai ngôi mộ rất hèn mọn, quá tầm thường. Tuyệt đối ông Ba không được phép ghi tên tuổi, ngày tháng trên bia mộ gì cả. Dù chung quanh đó có những ngôi mộ cẩm thạch bóng loáng, vinh sang hào nhoáng lộng lẫy khác. Vì nền Đệ Nhị Cộng Hoà “họ” sợ dân biết tin hai vị ấy nằm đó, dân sẽ đến cầu nguyện và ngưỡng mộ (!?). Nhưng làm sao mà che được tai mắt dân lành!? Không biết do đâu “rò rỉ ra” nguồn tin:


- Chính hai ngôi mộ đơn sơ không tên không tuổi, không hình bóng nầy: là mộ phần của anh em Tổng-thống Ngô Đình Diệm.

Thế là từ đó, mỗi khi ai ai có dịp vào thăm nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi, họ liền đi vào cổng chính, đến đoạn giữa “hai ngôi mộ Anh Em”, nằm đối diện với cái tháp tưởng niệm, và ngôi mộ cố Thống Tướng Lê Văn Tỵ to lớn nguy nga, tráng lệ nhìn sang “hai anh em: GioanBaotixita Huynh ; Giacobe Đệ”. Có một điều rất khác biệt với những ngôi mộ lộng lẫy sang trọng kia,thì trên hai ngôi mộ đơn sơ đạm bạc đớn hèn khiêm tốn nầy, luôn luôn có những bó nhang trầm nghi ngút khói, có đóa hoa tươi màu thay đổi mỗi ngày, có bốn ngọn nến sáng lung linh thắp suốt đêm. Hình như người dân dù sợ hãi người khác thanh trừng, nên chỉ âm thầm lén lút đi thắp nến đốt nhang cầu nguyện. Họ luôn tưởng niệm cho “Ngày dài nhất thế kỷ, buổi chiều định mệnh đó”. Họ là những người dân hiền lương ẩn danh nghèo hèn như thầm nói:


- Vĩnh biệt Tổng Thống Diệm. Vĩnh biệt ông Cố vấn Nhu. Xin các ngài cứ bình thản an nghỉ. Vì đất nước Việt Nam vẫn còn là đất nước Việt Nam. Có thay đổi chăng, chỉ là đổi mới những sự kiện, và những con người lãnh đạo quốc gia mà thôi. Nguyện cầu nhị vị an nhàn bình thản ra đi… hạnh phúc phiêu lãng ngao du sơn thủy, đi khắp trên mọi miền đất nước Việt Nam, và xin quý ngài phù hộ cho dân lành được ấm no, bình an hạnh phúc thật sự, như qúy vị hằng đợi mong. Xin qúy vị lãng quên cuộc đời bạc bẽo. Quên con người hết sức trắng trợn độc ác tham tàn và… xin hãy tha thứ cho con người rối rắm hèn kém suy nghĩ kia, những kẻ đã tàn nhẫn hại mình. Kiếp người ô trọc đảo điên và phù du rồi sẽ khép lại sau đôi mắt hờ hững lặng nhìn. Vì Dân tôi, một chứng nhân vô tình hèn mọn trong bóng tối lịch sử buông tiếng thở dài sâu lắng, trầm buồn và ngậm ngùi trên mỗi phím loan: Ối ôi ồi!!!…

***
Mãi về những năm gần đây, sau nầy thôi, thì hài cốt "hai huynh - đệ: Gioan Baotixita Huynh; Giacobe Đệ" (trên bia mộ vẫn không ghi tên thật, ngày tháng năm gì cả) lần thứ ba, họ lại được thân nhân đào lên, cải táng cho nhị vị về an nghỉ tại "Nghĩa-trang số 6", ấp Đông An, xã An Bình, huyện Dĩ An. Lần nầy, Thụy Mi Vì Dân chấp đôi tay khẩn thiết cầu xin Thiên Chúa cho quý "Huynh-Đệ" thật sự bình an, yên nghỉ vĩnh viễn dưới lòng đất quê hương Việt Nam. Xin đừng "bới móc thi hài người quá cố" lên thêm lần thứ bốn làm chi nữa! Đã quá đủ thảm thương rồi!


Một lời chứng trước khi lật qua một trang sử thảm khốc của dân tộc! - Tác giả Ls Lê trọng Quát



Tuy là kinh đô của Việt Nam từ lúc Vua Gia Long thống nhất đất nước cho đến ngày cộng sản Việt minh cướp chính quyền tháng 8, 1945, Huế không lớn lắm và dân cũng không đông nên từ thành phần trung lưu trở lên, gần như ai cũng biết ai dù không quen.
Tôi biết ông Võ Đình Cường và anh Trác "điên" mà thỉnh thoảng tôi gặp, đi một mình, trên đường phố, không để ý đến ai, không gây gổ ai.
Hai hôm sau vụ nổ ở đài Phát Thanh Huế, tôi rời Sài Gòn về Huế và từ phi trường Phú Bài đến thẳng Phú Cam nơi ông Ngô Đình Cẩn cư trú để hỏi cho rõ sự việc đã xẩy ra. Ông rất bối rối, tỏ ý muốn giải quyết gấp nội vụ và nhờ tôi đến thẳng chùa Từ Đàm tiếp xúc với hai Thượng Tọa Trí Quang và Đôn Hậu để tìm cách giải quyết càng sớm càng tốt cho ông hay.
Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối, tôi gặp TT Trí Quang sau khi gặp TT Đôn Hậu. Cả hai TT đều có mặt lúc ấy ở chùa Từ Đàm, mỗi TT trong một phòng riêng.. TT Đôn Hậu trình bày sự việc đã xẩy ra và trao cho tôi một bản văn gọi là 5 nguyện vọng của Phật Giáo và thỉnh cầu tôi trình bày với Tổng Thống Diệm cứu xét chấp thuận để sớm giải quyết mọi chuyện.
TT Trí Quang thì khác. Ông tiếp tôi và khi đưa tôi ra xe, TT nói với tôi : "Bác ơi, chế độ này cho nó sập cho rồi". Tuy tôi trẻ hơn TT nhưng các nhà sư hay dùng từ "bác" để gọi người khách cùng độ tuổi. Tôi hết sức bất ngờ trước lời nói hoàn toàn chính trị này.
Tôi trở lại cho ông Cẩn hay kết quả cuộc tiếp xúc và ông yêu cầu tôi vào gặp Tổng Thống gấp và gắng trình bày mọi chuyện đặng sớm có một giải pháp và tin cho ông biết ngay quyết định của Tổng Thống.
Hôm sau, tôi vào Sài Gòn và từ phi trường đến thẳng Dinh Gia Long xin gặp Tổng Thống. Tôi nhớ hôm ấy là một ngày cuối tuần. Tổng Thống vừa đi kinh lý đâu về với kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Ông Thụ đang còn trong phòng sĩ quan tùy viên. Tôi được mời vào gặp Tổng Thống liền trong lúc đại úy Bằng, một cận vệ đang giúp gài nút ở nách áo dài trắng của Tổng Thống. Tôi liền trình bày cuộc tiếp xúc của tôi với hai Thượng Tọa và 5 nguyện vọng của Phật Giáo do TT Đôn Hậu nhờ tôi đệ trình Tổng Thống. Sau khi tôi trình bày ý kiến của tôi về các nguyện vọng này, Tổng Thống bằng lòng ngay và lộ vẻ vui hẳn. Tôi hỏi tiếp có được phép gọi về Huế để thi hành quyết định của Tổng Thống. Ông bảo tôi chờ hỏi ý kiến của ông Cố vấn (Ngô Đình Nhu). Ông Cố vấn góp ý kiến với Tổng Thống về một vấn đề quan trọng là thường và hợp lý. Tôi chờ đợi.
Khoảng hơn tuần sau, vào một buổi trưa, ông Bộ Trưởng Nội Vụ Bùi văn Lương điện thoại cho tôi lúc tôi đang ở Sài Gòn làm việc tại Quốc Hội, nói ông Cố vấn cho tôi biết rằng không thể nói chuyện với họ được nữa, chắc vì tình hình đã biến chuyển sôi động ở nhiều nơi.
Được tôi thông báo, ông Cẩn rất buồn và bày tỏ sự lo âu sâu xa như một linh cảm đen tối về chuyện gì có thể xẩy đến. Cũng như Tổng thống Diệm, ông Cẩn đối xử ân cần đối với Phật Giáo. Riêng đối với Thượng Tọa Trí Quang, ông Cẩn có những giao dịch lịch sự và tử tế. Các trường tư thục Bồ Đề phát triển ở nhiều tỉnh, không hạn chế. Trong Chính Phủ và các tướng lãnh, tỷ lệ người Công giáo không đến 30%. Ngay tại Huế, hai chức vụ lớn nhất là Đại Biểu Chính Phủ Trung Phần VN và Tỉnh Trưởng kiêm Thị Trưởng Thành phố Huế trong suốt thời Đệ Nhất Cộng Hòa không vị nào là người Công Giáo: ĐBCP Hồ Đắc Khương, Nguyễn Xuân Khương, Tỉnh, Thị Trưởng Hà Thúc Luyện, Nguyễn văn Đẳng.
Còn bảo rằng người theo đạo Phật chống lại Tổng Thống Diệm, ngay tại Huế, nơi có nhiều tín hữu Phật giáo, cũng là sai nốt. Đại đa số những Phật tử rất sáng suốt. Họ chỉ bất bằng vậy thôi về chuyện gần ngày lễ Phật đản, có lệnh cấm treo một cờ Phật giáo mà thôi trước nhà vì từ trước cờ tôn giáo phải treo cùng cờ quốc gia trong các dịp lễ tôn giáo. Nhưng sự bất bằng ấy đã bị khai thác lợi dụng để trở thành một vụ kỳ thị Phật giáo. Về vụ nổ trước Đài Phát Thanh Huế, cần phải được điều tra để truy tố thủ phạm vì thiếu bằng chứng hiển nhiên và thủ phạm có thể thuộc về một tổ chức chống Chính Phủ Diệm như Cộng sản hay Tình báo Mỹ đang lúc một thế lực lớn của chính trường Mỹ đang muốn lật đổ Tổng Thống Diệm, hay một tổ chức thứ ba chống Tổng Thống Diệm lợi dụng hai tổ chức trên.
Sau vụ đảo chính 1963, Thượng Tọa Trí Quang còn lãnh đạo các cuộc chống đối mang tính cách chính trị hoàn toàn, không một liên hệ nào với Phật giáo, sách động quần chúng Phật giáo mang cả bàn thờ Phật ra đường ở Huế, mưu đồ cùng một số quân nhân tách Vùng I Chiến thuật ra khỏi nước VNCH !
Không có một tội danh nào lớn hơn tội vừa kể, đương trường phạm pháp hay là quả tang (flagrant délit – in flagrante delicto) trong hình luật quốc gia, bất cứ nước nào.
Tiếp theo vụ sát hại TT Diệm và bào đệ Cố vấn Ngô Đình Nhu do lệnh của Dương văn Minh và đồng bọn phản loạn, Tướng Nguyễn Khánh đã ra lệnh giết ông Ngô Đình Cẩn và ông Phan Quang Đông. Y đã ra lệnh cho Đại tá Nguyễn văn Mầu, nguyên giám đốc nha Quân Pháp được y phong cho làm Bộ Trưởng Tư Pháp, soạn một cái gọi là sắc luật đặt ra một số tội danh mà y cho là đúng với các tội mà y muốn gán ép cho ông Ngô Đình Cẩn. Sắc luật còn qui định không có kháng án, chống án và xử xong là thi hành ngay. Tệ hại hơn nữa là sắc luật này được áp dụng cho những việc xẩy ra trước khi nó được ban hành. Trong luật pháp cả thế giới ngày nay luật pháp chỉ áp dụng cho các tội vi phạm sau khi luật được ban hành. Sự hồi tố nghĩa là áp dụng cho những tội phạm trước khi luật ra đời bị tuyệt đối cấm chỉ.
Với sắc luật phi pháp trắng trợn này và những sĩ quan do y chọn làm thẩm phán, cái gọi là Tòa án đặc biệt này đã kết án tử hình ông Ngô Đình Cẩn.
Cũng với thủ tục tố tụng hình sự phi pháp này, ông Phan Quang Đông, nhân viên của Phủ Tổng Thống đặc trách điều hành liên lạc với các điệp viên của VNCH hoạt động ở Bắc Việt bên kia vĩ tuyến 17, đặt cơ sở tại Huế, không dính dáng gì đến các cơ quan chính quyền ở Huế, bị kết án tử hình và xử bắn ngay tại sân vận động Huế. Thiếu phụ trẻ, hiền thê của ông Đông, đang mang thai, đến lạy lục xin tướng Nguyễn Chánh Thi, Tư lệnh Vùng I chiến thuật ở Huế tha cho chồng nhưng Thi từ chối vì không dám làm trái ý TT Trí Quang, người trong bóng tối quyết định mọi việc ở trong vùng lúc bấy giờ.
Hai vụ xử án này là những hành động man rợ hiếm hoi trong lịch sử của nền tư pháp cận đại của thế giới.
Trách nhiệm trực tiếp là Nguyễn Khánh nên ngay sau lễ giổ Tổng Thống Diệm năm 2003 tại San Jose mà Khánh lì lợm vác mặt tới dự và vái lạy trước di ảnh Tổng Thống, tôi được bạn Ngô Đình Chương, người tổ chức buổi lễ, mời Khánh và tôi về nhà anh nói chuyện. Tôi chất vấn Khánh về hai vụ án nói trên. Y chối quanh một cách lúng túng, hèn hạ. Tối hôm ấy, cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn, không biết được ai thuật lại – có lẽ mấy người theo Khánh có mặt trong buổi nói chuyện – điện thoại cười bảo tôi "hồi chiều, anh quạt tướng Khánh dữ lắm há ".
Tôi còn nhớ trong buổi lễ, ngoài Thủ Tướng Cẩn, còn có hai thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình và Bùi Đình Đạm. Chúng tôi xúc động ôm nhau. Hai vị tướng này không tham gia vụ đảo chính mà còn bị khó dễ sau đấy. Phần tôi, bị bọn phản loạn bắt giữ tại Tổng Nha cảnh sát quốc gia cho đến tháng hai 1965. Mới được trả tự do khoảng hơn tháng, tôi lại được "mời vào ở Tổng Nha CSQG" hai tuần vì lý do sợ tôi tham gia đảo chính, chỉnh lý xẩy ra khá nhiều trong thời kỳ hỗn loạn này.
Qua bốn cuộc tiếp xúc trực tiếp của tôi với Tổng Thống Diệm, ông Ngô Đình Cẩn, TT Đôn Hậu và TT trí Quang, tôi nhận thấy rõ ràng :
Tổng Thống Diệm và ông Cẩn mong muốn giải quyết nhanh chóng, công bằng và tốt đẹp ngay từ những ngày đầu tiên sau khi nội vụ xẩy ra tại Huế. Chính phủ và Quốc Hội Đệ Nhất VNCH không có một ý tưởng hay hành động nào kỳ thị Phật giáo.
TT Trí Quang bày tỏ rõ ràng mưu đồ chính trị, khuynh đảo quốc gia.
Nhạc phụ tôi một Phật tử thuần thành lúc sinh tiền có lần nói với nhà tôi : "TT Trí Quang giỏi thuyết pháp nhưng rất kiêu ngạo, giống như con chim hạt nhìn xuống hồ nước chỉ thấy có mình ! ". Có lẽ vì vậy, ông Thượng Tọa ôm mộng làm Thái Thượng Hoàng chăng !
Sau vụ đảo chính 1963 và biến động Miền Trung do TT Trí Quang lãnh đạo, Huế không còn "đẹp và thơ" nữa. Trong bầu khí Cố Đô như phảng phất một sự nghi kị, thiếu thiện cảm giữa một phần đông dân Huế cho đến Tết Mậu Thân 1968, khi bộ đội cộng sản tràn vào Huế thì nhiều tên tranh đấu hăng hái trong vụ biến động Miền Trung hai năm trước xuất đầu lộ diện chỉ điểm cho bọn chúng sát hại đồng bào trên năm ngàn người vô tội như chúng ta đã biết.

Tàu Cộng vắt giò chạy kiếm mua thít heo ăn Tết 2020



Giá thịt heo tại Trung Quốc tăng mạnh do tác động của đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi.
Nước này cần khuyến khích nhập khẩu lên tới trên sáu triệu tấn trong năm nay, Bộ Thương Mại Trung Quốc nói.
Với dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán đang đến gần, Phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nói nước này cần phải nỗ lực đGiá thịt heo tại Trung Quốc tăng mạnh do tác động của đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi.ạt được mục tiêu tăng sản lượng heo và bình ổn giá cả để đáp ứng nhu cầu của người dân trong các thời điểm quan trọng, Tân Hoa Xã tường thuật.
Sau Tết Nguyên Đán, năm nay rơi vào tháng 1/2020, nước này lại tiếp tục có một sự kiện lớn là họp Quốc hội vào tháng Ba.
Hàng triệu con heo đã chết hoặc bị đem tiêu hủy do tình trạng bệnh tả heo châu Phi bùng phát tại Trung Quốc và một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Bệnh dịch đã khiến lượng heo của Trung Quốc giảm đi mất phân nửa kể từ 8/2018, Reuters dẫn nguồn hãng chuyên kinh doanh hàng nông nghiệp Archer Daniels Midland Co nói trong tháng 11.
Các thiệt hại to lớn do dịch bệnh khiến chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc (CPI) trong tháng 10 tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng nhanh nhất kể từ gần tám năm qua.
Trong tháng 10, giá thịt heo tăng hơn gấp đôi so với năm trước, cơ quan thống kê nước này nói. Lượng thịt heo nhập khẩu cũng tăng gấp đôi so với năm trước, nhằm đối phó với tình trạng suy giảm sản lượng trong nước.
Thịt heo đóng vai trò quan trọng trong đời sống ở Trung Quốc, thị trường tiêu thụ heo hàng đầu thế giới.
Báo The Guardian của Anh đưa ra con số so sánh rằng trung bình một người Trung Quốc tiêu thụ khoảng 30kg thịt heo một năm trong lúc người Mỹ ăn khoảng 26kg thịt bò, còn người Anh ăn khoảng 18kg.
Tình trạng thiếu cung ở trong nước khiến Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu thịt heo, và điều này cũng tác động tới các thị trường cung ứng.
Chẳng hạn như tại châu Âu, giá thịt heo đã tăng ít nhất 35% so với thời kỳ đầu năm, theo The Guardian.