khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 6 tháng 5, 2021

Người lớn tuổi vẫn có thể học tiếng Anh giỏi

 

Ngày nay, có nhiều người cao tuổi muốn học ngoại ngữ và những nghiên cứu đã chứng minh rằng: người già vẫn có thể học ngoại ngữ một cách hiệu quả. Theo Britishcouncil.

“Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”. Thật vậy! Ở bất kỳ độ tuổi nào, việc học tập chưa bao giờ là muộn. Bên cạnh đó, việc học tập còn có nhiều lợi ích đối với những người lớn tuổi như: tăng sự tự tin, tăng cảm giác khỏe mạnh và hạnh phúc, giảm cảm giác bị cô lập và tăng sự hòa nhập cộng đồng. Thậm chí, theo kinh nghiệm của những giáo viên tiếng Anh thì người lớn tuổi thường là những học viên xuất sắc nhất.

Vậy làm thế nào, những người ở độ tuổi cao niên có thể thực hiện được điều này?

Kinh nghiệm sống: Học viên cao tuổi có nhiều kinh nghiệm sống và khi họ mang những kinh nghiệm này đến lớp học sẽ góp phần làm phong phú thêm kinh nghiệm học tập của cả lớp. Nhiều giáo viên tiếng Anh cũng đã nhận xét rằng: những người học lớn tuổi là những sinh viên xuất sắc trong lớp học vì họ luôn vui vẻ nói về kinh nghiệm của bản thân và đưa ra nhiều ý kiến ​​thiết thực về hàng loạt chủ đề đang được bàn luận, hỗ trợ các thành viên khác góp thêm ý tưởng vào câu chuyện.

Động lực lớn: Người học đã có tuổi thường không chú trọng nhiều về bằng cấp hay các chứng chỉ tiếng Anh, mà thay vào đó động lực học tập của họ là cái chất bên trong. Họ có thể học để hưởng thụ trí tuệ, để giao tiếp với bạn bè hoặc vì đó đơn giản chỉ điều họ luôn muốn làm trong cuộc sống. Thực tế, những người học tiếng Anh có tuổi thường có động lực cao hơn những người học trẻ tuổi. Mức độ động lực của họ là một lợi thế lớn vì đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất để dẫn lối thành công trong việc học ngoại ngữ. Động lực của học viên lớn tuổi được phản ánh bởi thực tế: họ hiếm khi bỏ lỡ tiết học, tham gia rất tích cực trong lớp và luôn làm bài tập về nhà.

Yếu tố xã hội: Nhiều nghiên cứu diễn ra tại các trung tâm tiếng Anh đã phát hiện ra rằng: yếu tố xã hội rất quan trọng với người cao niên khi đăng ký các lớp học tiếng Anh. Họ thường tham gia lớp học để hòa nhập với bạn bè, tạo nên tình bạn bền chặt và giao lưu với nhau sau giờ học hoặc ngay cả khi rảnh rỗi.

Thái độ: Thái độ của những người lớn tuổi thường là cực kỳ tích cực đối với việc học ngoại ngữ và cuộc sống nói chung. Họ đối xử với cả giáo viên và bạn cùng lớp với sự tôn trọng và lịch sự tối đa. Ngay cả những giáo viên cũng cảm nhận được điều này và họ thường nhận xét các học viên cao niên rất tốt bụng, chu đáo và chăm chỉ.

Vì vậy, nhờ vào kinh nghiệm sống, động lực học tập và thái độ tích cực mà các học viên dù đã có tuổi nhưng vẫn có nhiều lợi thế như người học ngoại ngữ thông thường khác.

Tuy nhiên, có những yếu tố đặc biệt như khả năng nhận thức, tình cảm và sinh lý có thể ảnh hưởng đến việc học ngôn ngữ chuyên sâu. Trong trường hợp này, các giáo viên giàu kinh nghiệm sẽ xác định từng yếu tố và sau đó xem xét để đưa ra cách thức giảng dạy phù hợp với khóa học nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của người học lớn tuổi.

Khả năng Nghe: Thính giác kém sẽ có tác động trực tiếp đến hiệu suất học tập của người lớn tuổi

Khả năng quan sát: Khiếm khuyết về tầm nhìn tăng đáng kể khi mọi người già đi. Khả năng thị giác đặc biệt quan trọng trong giáo dục vì người ta thường xác định rằng khoảng 80% việc học tập xảy ra thông qua thị giác.

Vận động: Khi con người già đi, cơ thể có xu hướng mất đi một lượng sức mạnh, tính linh hoạt và khả năng vận động, họ cũng có thể bị viêm khớp và thấp khớp. Những thay đổi này có thể gây khó khăn cho những người học lớn tuổi di chuyển xung quanh lớp học.

Khả năng ghi nhớ: Nghiên cứu chỉ ra rằng sự phát triển nhận thức, hồi tưởng và giải quyết vấn đề có thể bị suy giảm cùng sự lão hóa.

Tuy nhiên, tất cả những tác động tiêu cực trên đều có thể được giáo viên điều chỉnh để giúp người lớn tuổi thuận lợi khi học và dễ hiểu bài, cũng như thực hành để luyện các kỹ năng học tiếng Anh. Tóm lại, mọi khó khăn mà người học lớn tuổi có thể gặp phải trong lớp học ngôn ngữ đều có hướng khắc phục thông qua việc điều chỉnh môi trường và tài liệu học tập. Đặc biệt là chú ý đến các yếu tố: thể chất, tình cảm, nhận thức và sử dụng phương pháp giảng dạy hiệu quả tập trung vào quá trình học tập hơn là thành tích học tập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét