khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Thuốc giảm cân có thể gây tử vong




Bộ Y Tế NSW cảnh báo các loại thuốc giảm cân có chứa chất 2,3-dinitrophenol hay còn gọi là DNP đã được báo cáo gây ra nhiều ca tử vong ở nước ngoài và cả ở Úc.

DNP là một hợp chất hữu cơ màu vàng, có dạng bột, viên nén hoặc dạng kem, được dùng làm thuốc trừ sâu và thuốc nổ. Nó từng được dùng hỗ trợ người ăn kiêng vào những năm 1930 nhưng đã bị cấm sau khi bị phát hiện độc hại và có khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên những năm qua, nó 'tái xuất' và được nhiều người ưa chuộng, nhất là những người muốn giảm cân nhanh. Nó được quảng cáo là 'thuốc giảm cân thần kỳ' và được rao bán trên mạng với giá ít nhất 70 bảng Anh/viên.

Tiến sĩ Marianne Gale thuộc Bộ Y tế NSW cho biết DNP ngăn cản quá trình chuyển đổi năng lượng thành mỡ tích trữ trong cơ thể, mà thay vào đó lại giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt, khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng lên và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

“Nó có thể làm tổn thương các tế bào của các cơ quan, chẳng hạn như cơ bắp, thận và não,” tiến sĩ Gale nói.

“Người dùng có thể trở nên mệt mỏi nghiêm trọng chỉ trong vài giờ sau khi uống.

“Các triệu chứng có thể bao gồm đổ nhiều mô hôi, nhịp tim nhanh, thở nhanh, và thông thường có thể tiến triển khá nhanh đến mức co giật, đi vào trạng thái hôn mê và thậm chí tử vong.”

Tiến sĩ Gale cho biết hiện không có thuốc giải độc, và nhiều người đã chết sau khi sử dụng các sản phẩm này ngay cả khi được chăm sóc y tế.

“Đã có nhiều báo cáo về các ca tử vong trên thế giới trong những năm gần đây, và chúng tôi biết rằng gần đây tại Úc đã cónhiều trường hợp tử vong xảy ra trên khắp cả nước,” bà nói.

Các sản phẩm “shredders” thường được quảng cáo nhắm vào những người đang muốn giảm cân, hoặc cộng đồng tập thể hình.

“Mọi người nên cực kỳ thận trọng khi mua bất kỳ hóa chất nào trên mạng, và đặc biệt nên tránh mua những sản phẩm có chứa chất DNP, hoặc bất kỳ sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng được quảng cáo là có chất giúp giảm cân,” bà nói.

Một trường hợp xảy ra ở Anh, một nữ sinh tên Eloise Aimee Parry, 21 tuổi đã tử vong sau khi uống 8 viên DNP để giảm cân, mặc dù cân nặng của cô bình thường. Tính từ năm 2008, 5 người Anh đã thiệt mạng sau khi dùng thuốc giảm cân có DNP.

Chuyên gia về hóa chất độc hại trong y khoa và chăm sóc đặc biệt, giáo sư Kylie McArdle, cho biết, DNP là một loại chất vô cùng độc hại

“Có nhiều đồn thổi rằng nếu chỉ dùng một lượng nhỏ thì sẽ an toàn. Thế nhưng chưa có thuốc giải độc và thậm chí với sự chăm sóc y tế tốt nhất, người ta vẫn có thể tử vong khi sử dụng các sản phẩm có chứa hóa chất này.”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét