khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Nguyễn Tuân viết về ‘giặc lái’ John McCain




Lời dẫn sau đây từ Facebook của luâtj sư Lê Công Định: 

Đây là một trích đoạn văn của nhà văn Nguyễn Tuân trong tập “Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi” về Thượng Nghị sĩ John McCain vừa qua đời.

Nguyễn Tuân được đánh giá là nhà văn hàng đầu một thời của Việt Nam trước 1945 và Bắc Việt sau 1946. Đọc đoạn trích này chúng ta không thấy bóng dáng của cả văn chương lẫn nhà văn, huống hồ nhà văn hàng đầu. Ở đó chỉ có câu chữ rẻ tiền và gã bồi bút kiếm ăn bằng chữ nghĩa.

Sống trong chế độ cộng sản, nhất là thời cực thịnh của nó, giới văn nghệ sĩ và trí thức chịu ảnh hưởng Tây phương trước đó đa phần đều dần đánh mất tư duy độc lập trong nhận định và phán xét sự việc, khiến tài năng dần bị xoáy mòn.

Miếng ăn thời thiếu thốn bởi chính sách kinh tế XHCN ảo tưởng được nhà cầm quyền lợi dụng để biến những người làm việc trong lĩnh vực văn hóa trở nên văng hóa đến mức vong thân.

Vì vậy, một cách công tâm, chúng ta không nên giận hay khinh Nguyễn Tuân và các nhà văn như ông, mà trái lại nên thương cảm những thân phận con người cố gắng tồn tại trong chế độ phi nhân, bởi chính chúng ta chưa chắc có thể vượt qua nếu phải sa vào nghịch cảnh ấy.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét