khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Putin và Hillary - Tác giả Trần Cảnh




Trong vài tuần gần lại có những cảnh báo Russian công phá để ảnh hưởng vào bầu cử Mid term vao thang 11, 2018.   Sự việc gây rối loạn tới cử tri và bầu cử vào một quốc gia là việc các cường quốc thường hay nhúng tay vào để tạo ảnh hưởng vào chính quyền mới có những chính sách mới có lợi ích cho quốc gia mình.   Nhưng tại sao lần bầu cử tổng thống nước Mỹ 2016, Nga lại chủ động khai thác tối đa mạng Internet và mạng xã hội để tấn công mạnh mẽ và bà cựu phó phu nhân bị ảnh hưởng nặng nề và thất cử.  Có phải Nga nói chung hay Putin nói riêng có thù vặt gì với bà Hillary? 

Vladimir Putin là một thanh niên, đã được huấn luyện tại cơ quan mật vụ Nga Xô, KGB, coi Mỹ là kẻ thù, điều này được nhồi sọ vào tất cả các viên chức.  Nhiệm vụ đầu tiên của Putin không phải là gián điệp bí mật, KGB nghĩ Putin thích hợp hơn với phản gián và gửi Putin đến Dresden, Đông Đức.  Putin coi nhiệm vụ phản gián ở Dresden, Đông Đức là một thất vọng vì Putin muốn trở thành một điệp viên bí mật suốt cuộc đời của mình.

Chính ở Đông Đức Putin đầu tiên đối mặt với cuộc xung đột giữa Nga và Hoa Kỳ.  Các phong trào phản kháng bây giờ có thể đạt đến một thời điểm quan trọng.  Đại tá Vladimir Putin đã nhìn thấy một khoảng khắc khi bức tường Berlin sụp đổ đánh dấu sức mạnh suy yếu của Liên bang Xô viết.  Chủ nghĩa cộng sản bắt đầu sụp đổ trước mắt và sự kết thúc của Nga Xô là một sự sỉ nhục cho Putin.

Trong nước Nga mới, Putin đã phải tự đổi mới mình. Cựu sĩ quan KGB trở thành một nhà hoạt động chính trị và là một người viên chức quan liêu. Vào cuối những năm 90, Putin giành được sự tự tin của Boris Yeltsin. Họ là một cặp đôi kỳ lạ, cựu gián điệp và một chính trị gia tiến bộ đang cố gắng đưa nền dân chủ sang Nga.  Boris Yeltsin đã quyết định phá vỡ chế độ độc tài toàn trị, nghiền nát những gì còn lại của chủ nghĩa cộng sản với một ý tưởng đơn giản, đó là tự do tối đa đầu tiên.  Putin đã thuyết phục Yeltsin rằng chia sẻ các mục tiêu dân chủ của Boris Yeltsin và Putin đã trở thành thủ tướng của Yeltsin, người quyền lực thứ hai ở Nga.  Năm 2000, Putin đắc cử.

Ngay sau lễ khánh thành của Tổng thống George W. Bush, Putin đã gặp Bush tại Slovenia vào tháng 6 năm 2001.   Sau đó Tổng thống Bush mời Putin viếng thăm trang trại Prairie Chapel Ranch.  Putin là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm trang trại Prairie Chapel Ranch rộng 1,600 mẫu Anh.  Cựu đại tá KGB, người có phần lớn của một sự nghiệp gián điệp ở phương Tây, đã dành hai ngày đầu tiên trong chuyến lưu diễn đầu tiên tại Hoa Kỳ của mình để xin thẻ hội viên.  Sau hậu quả của vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, Putin biết đã đến lúc xây dựng một mối quan hệ mới và chôn vùi Chiến tranh Lạnh. Putin đã hứa những gì phương Tây muốn nghe về cải cách kinh tế ở nhà và hợp tác chính trị ở Afghanistan, trong khi tránh né những khác biệt lớn vẫn chia hai bên Mỹ Nga về phòng thủ tên lửa. 


Đối với Putin, chuyến đi cũng nhằm mục đích củng cố sự thay đổi địa chính trị của ông đối với phương Tây và thuyết phục người Mỹ rằng nó là that

Mặc dù sự ấm áp được thể hiện ngay từ đầu, các mối quan hệ đã nguội đi đáng kể sau biến cố 9/11 và cuộc xâm lược Iraq của Mỹ vào năm 2003 hạ bệ đàn em Sadam, mà Nga chống đối mạnh mẻ.  Đánh dấu một bước ngoặt và các mối quan hệ bắt đầu chua. Sau đó Putin tin rằng Cuộc cách mạng da cam năm 2004 ở Ukraine là kết quả của âm mưu CIA.

Trong sân sau của mình, các cuộc nội loạn đòi chủ quyền ở Checnia, vụ tấn công một trường học ở thị trấn nhỏ Beslan và các cuộc cách mạng phổ biến ở ba nước cộng hòa Georgia, Ukraine, Kygyzstan thuộc Liên Xô trước đây đã đánh giá ảnh hưởng của Moscow.  Putin kết luận rằng đây là những nỗ lực của Hoa Kỳ và các dịch vụ tình báo, trên thực tế, cài đặt trong các chế độ của các nước láng giềng có thể là chống Nga.  Putin nhìn thấy một mối đe dọa ngày càng tăng.

Tháng 2 năm 2007, ở Munich, Đức, trong lúc nói chuyện trực tiếp với các nhà lãnh đạo phương Tây, Putin mạnh mẻ cảnh cáo Hoa Kỳ đã vượt qua biên giới quốc gia trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và nhân đạo mà nó áp đặt lên các quốc gia khác và tuyên bố "Tôi là người duy nhất sẵn sàng đứng lên Hoa Kỳ."    đánh dấu sự chống đối mạnh mẻ của Putin.

Năm 2008–2012: ở hậu trừơng làm thủ tướng, Putin đã ngắm ngầm trang bị và tổ chức những cuộc công phá mạng intenet, và mạng xã hội.

Các cuộc công phá ban đầu nhắm vào các quan chức chính phủ Mỹ từ năm 2007. Các mục tiêu bao gồm một số các nhà quản lý lĩnh vực chiến dịch (campaign) Obama năm 2008, cũng như các phụ tá toa Bạch Oc, các quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng, Năng lượng.  Các cuộc tấn công vào email, các trường đại học và công nghiệp tư nhân.  Vũ khí ưa thích của người Nga là cái gọi là email "lừa đảo" (Phishing), trong đó người nhận được mời nhấp vào liên kết, mở ra cánh cửa cho những kẻ tấn công.

Năm 2009, Barack Obama đến Washington.  Mỗi chính quyền Hoa Kỳ mới đến với văn phòng nghĩ rằng nó phải, và nó có thể, xây dựng một mối quan hệ xây dựng với Nga. 

Một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với Barack Obama sẽ là tìm cách giữ một nước Nga hung hăng dưới quyền kiểm soát. Nội bộ phát triển ở Nga là cực kỳ đáng lo ngại. Nền kinh tế Nga đang bắt đầu làm sáng tỏ dưới tác động của việc giá dầu sụp đổ, và những thay đổi đối với Hiến pháp Nga được lên kế hoạch có thể sẽ đưa Vladimir Putin và khiến ông trở thành tổng thống suot doi. Đồng thời, Nga đang đe doạ nhắm vào các hệ thống chống tên lửa của Mỹ ở Đông Âu với các tên lửa tầm ngắn và quan trọng hơn là can thiệp vào điện tử, điều không thể nghi ngờ là hành động của một thế lực thù địch.

Obama muốn có bộ mặt của chính sách đối ngoại mới đã ủy thác công việc "tái thiết lập" này cho bộ trưởng ngoại giao Hillary Clinton.   Ngoại trưởng Clinton đã gặp Ngoại trưởng Sergey Lavrov của Nga tại Geneva, và mục tiêu của cuộc họp đó thực sự là thiết lập cái gọi là "sự thiết lập lại".  Bà Clinton thay mặt Obama và Biden cái nút “Reset” sai nghĩa “Quá tải” cho Ngoại trưởng Sergey.
 
Arab Spring:

Mùa xuân Ả Rập lan tràn qua Libya.  Ngoại trưởng Clinton là người ủng hộ mạnh mẽ về sự thay đổi chế độ ở Libya (như Trump).  Bà đã xây dựng một liên minh quốc tế để hạ bệ đồng minh của Putin, nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi.  Hinh ảnh Gaddafi bị kéo ông ta khỏi nơi ẩn nấp và xung quanh cái chết của Gaddafi thâu trên máy ảnh.   Nó cho biết đầu tư của bà Clinton trong sứ mệnh của Libya và bà Clinton cho đó là một thành công lớn cho bản thân và cho Hoa Kỳ để lót đường tranh cử cho bà năm 2016.

Vào cuối năm 2011, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Moscow ngay bên ngoài Kremlin.  Đây là các cuộc biểu tình lớn nhất được tổ chức ở Nga tại Moscow kể từ cuộc cách mạng dân chủ tháng 8 năm 1991.  Các cuộc biểu tình đã được gây ra bởi tuyên bố rằng đảng của Putin đã lên kế hoạch cho cuộc bầu cử quốc hội, cáo buộc gian lận bị bắt lần đầu tiên trên điện thoại di động video.

Bà Clinton cũng có tuyên bố của những lo ngại nghiêm trọng về việc tiến hành cuộc bầu cử lan rộng trên Internet va truyen hinh.   Ngoai ra co nhung nguon tin tu Kremlin la Ngoại trưởng Hillary Clinton đã cung cấp quỹ và phương tiện cho phe đối lập của Nga để họ xuống đường.  Trong lúc đó Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết họ chỉ đơn giản là thúc đẩy dân chủ, chứ không phải cố gắng hướng dẫn kết quả.  Nhưng với Putin, Clinton đã vượt qua đường dây, đe doạ đến quyền lực của ông ta.

Những biến cố từ 9/11, Mỹ tấn công Afgannistan, xăm chiếm Iraq, Lybia, nội chiến Syria, bieu tình lật đổ chính quyền dưới khẩu hiệu dân chủ làm cho Putin biết điều này có ý nghĩa là ở một thời điểm nào đó, nó sẽ là lần lượt đến Putin, sự thay đổi của chế độ cũng sẽ đến. Và điều này trở thành nỗi sợ hãi cho chế độ Putin.

Vladimir Putin kết luận rằng Hoa Kỳ, khi có thể, sẽ sử dụng quyền lực và đòn bẩy để lật đổ các nhà lãnh đạo mà họ không đồng ý. Và từ quan điểm của Putin, đó là một mối đe dọa tồn tại.

Cuộc tấn công trên mạng bắt đầu bằng một email.

"Chào John. Có người chỉ sử dụng mật khẩu của bạn để thử đăng nhập vào tài khoản Google của bạn." 

John Podesta, trong vai trò chủ tịch của Hillary Clinton campaign bị “hack” …. Sau đó hàng loạt dữ liệu liên quan đến bà Clinton được công bố qua Wikileak.





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét