khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Tìm thấy hai người Việt vượt biên bằng tàu vào Úc




Hai người bỏ trốn trong số 17 người trên chiếc tàu đánh cá bất hợp pháp vượt biên vào Úc hôm chủ nhật đã được những người dân chài địa phương tìm thấy. Tất cả họ đều đang bị tạm giam chờ ngày bị trục xuất.

Hai người Việt bỏ trốn trên chiếc tàu đánh cá bất hợp pháp hôm chủ nhật, cuối cùng đã được những người dân địa phương tìm thấy và được cứu.

Ông Barry Preston và Justin Ward đã tìm thấy hai người tầm trú trong cánh rừng ngập mặn gần sông Daintree. Hai ông đã mời họ uống bia và đi bắt cua.

“Chúng tôi thấy chiếc tàu ở Daintree, đây không phải là chuyện thường ngày hay gặp. Rồi tôi trông thấy hai người ở trong cánh rừng ngập mặn, chúng tôi nghĩ cũng chẳng hại gì, để xem họ thế nào.
“Chúng tôi đón họ lên thuyền, rồi tôi cũng chưa biết làm gì tiếp theo. Ý nghĩ đầu tiên là đi kiểm tra mấy điểm bắt cua. Họ đã giúp chúng tôi bắt mấy con cua, rồi chúng tôi uống bia, nói chuyện chỉ trỏ mấy con cá sấu. Họ khá ngạc nhiên khi trông thấy kích cỡ của những con cá sấu và họ đã phải kêu trời. Con cá sấu đó dài cỡ hơn 4 mét,” ông Preston nói.

“Trên đường về thì chúng tôi gọi cảnh sát và giao họ cho cảnh sát, có lẽ đó là điều tốt cho họ, thay vì ở ngoài trời trong cánh rừng ngập mặn và không biết mình đang ở đâu.”

Ông Ward thì nói hai người này trông cực kỳ lo lắng. Dù có rào cản ngôn ngữ, nhưng ông Ward nói hai người này đã yêu cầu được đến chợ sau khi lên thuyền

“Chúng tôi cho họ lên thuyền, mọi người không nói gì nhiều với nhau nhưng ai nấy đều cười vui vẻ. Chúng tôi cố gắng hỏi chuyện xem điều gì đã xảy ra với họ. Họ có nhắc đến Sydney, nhưng chúng tôi không chắc lắm.”

Nhưng sau đó, những người dân địa phương này buộc phải thông báo một tin không vui, rằng họ sẽ giao nộp hai người này cho nhà chức trách.

“Họ thậm chí còn giúp tôi bắt vài con cua và rất ngạc nhiên khi chúng ta thả xuống lại những cua nhỏ không đủ kích thước để bắt. Chúng tôi đã có thể trò chuyện với nhau lâu hơn. Hai người bọn họ còn chụp hình và chụp selfie nữa."

"..Sau đó trên đường quay về chúng tôi đã cố gắng giải thích chậm rãi cho họ về chuyện sẽ phải giao họ cho cảnh sát, và họ cũng bình tĩnh và chấp nhận sự thật, rất tiếc. Hi vọng họ sẽ ổn.”

Trước đó hôm chủ nhật, người dân địa phương đã phát hiện một nhóm người bỏ trốn khỏi một chiếc tàu đánh cá bất hợp pháp bị bỏ lại ở sông Daintree, đông bắc Queensland.

Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton hôm qua đã lên tiếng khẳng định sẽ trục xuất những người đến Úc bất hợp pháp, ông nói đây là lần đầu tiên sau 4 năm mới có một chiếc tàu buôn người vượt biên vào Úc.

Tất cả 17 người trên chiếc tàu đánh cá hiện đã được đưa đến đảo Christmas.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét