khktmd 2015
Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017
Trạm xăng Idemitsu Q8, Hà Nội, tắc nghẽn vì người dân đổ xăng quá nhiều
Cúi gập người chào khách hàng cả lúc đến và lúc đi, lau kính xe miễn phí cho khách hàng, bán xăng chuẩn đến 0,01L… là những điều khiến trạm xăng Idemitsu Q8 được nhiều người ca ngợi chỉ sau vài ngày khai trương.
Từ ngày 5/10 vừa qua, trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Đây là trạm xăng của Công ty xăng dầu Idemitsu Q8, một liên doanh giữa Kuwait International Petroleum của Kuwait và Idemitsu Kosan của Nhật Bản.
Trạm xăng đầu tiên của Idemitsu Q8 được đặt tại Khu công nghiệp Thăng Long, với diện tích 6.000m2.
Chỉ trong vài ngày đầu khai trương, trạm xăng này đã gây chú ý với phong cách phục vụ chu đáo. Khách hàng khi đến đổ xăng và ra về đều được nhân viên cúi đầu chào. Không những, vậy, xe ô tô đến đổ xăng còn được nhân viên lau kính, lau gương xe hoàn toàn miễn phí.
Điều này khiến nhiều khách hàng cảm thấy thích thú bởi đây là những dịch vụ chưa từng có tại Việt Nam.
Trên thị trường kinh doanh xăng dầu hiện nay, tính cạnh tranh vẫn còn thấp khi thị phần chỉ tập trung tại một số doanh nghiệp lớn như Petrolimex (gần 50%), PV Oil (20%)… nên khách hàng không có nhiều sự lựa chọn và bắt buộc phải chọn mua xăng của các ông lớn này.
Sự xuất hiện của Idemitsu Q8 sẽ giúp thị trường nâng cao tính cạnh tranh. Theo chuyên gia Ngô Trí Long, “Việc có nhiều đại gia năng lượng ngoại “nhòm ngó” vào thị trường bán lẻ xăng dầu là hoàn toàn bình thường. Thị trường càng có sự cạnh tranh bao nhiêu thì người tiêu dùng càng được lợi bấy nhiêu. Các doanh nghiệp nội địa buộc phải chuyển mình”.
Ông Phan Thế Ruệ Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, “nếu vận hành đúng theo nguyên tắc thị trường, doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng giá cả và dịch vụ khách hàng”.
Trong cuộc cạnh tranh về dịch vụ, dễ dàng nhận thấy Idemitsu Q8 đang hoàn toàn có lợi thế, cho dù mới chỉ có 1 cửa hàng được mở ra. Người tiêu dùng Việt Nam bấy lâu nay vẫn luôn ưa chuộng hàng hóa, dịch vụ của ngoại, đặc biệt là Nhật Bản và trên mạng xã hội, rất nhiều bình luận ủng hộ Idemitsu Q8 đã được đưa ra.
Còn về mặt giá cả, giá xăng Ron 95 được bán tại Idemitsu Q8 đang là 18.690 đồng/lít, thấp hơn khoảng 200 đồng so với các doanh nghiệp xăng dầu khác là 18.890 đồng/lít
Điều này khiến nhiều khách hàng cảm thấy thích thú bởi đây là những dịch vụ chưa từng có tại Việt Nam.
Trên thị trường kinh doanh xăng dầu hiện nay, tính cạnh tranh vẫn còn thấp khi thị phần chỉ tập trung tại một số doanh nghiệp lớn như Petrolimex (gần 50%), PV Oil (20%)… nên khách hàng không có nhiều sự lựa chọn và bắt buộc phải chọn mua xăng của các ông lớn này.
Sự xuất hiện của Idemitsu Q8 sẽ giúp thị trường nâng cao tính cạnh tranh. Theo chuyên gia Ngô Trí Long, “Việc có nhiều đại gia năng lượng ngoại “nhòm ngó” vào thị trường bán lẻ xăng dầu là hoàn toàn bình thường. Thị trường càng có sự cạnh tranh bao nhiêu thì người tiêu dùng càng được lợi bấy nhiêu.
Các doanh nghiệp nội địa buộc phải chuyển mình“.
Ông Phan Thế Ruệ Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, “nếu vận hành đúng theo nguyên tắc thị trường, doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng giá cả và dịch vụ khách hàng”.
Trong cuộc cạnh tranh về dịch vụ, dễ dàng nhận thấy Idemitsu Q8 đang hoàn toàn có lợi thế, cho dù mới chỉ có 1 cửa hàng được mở ra. Người tiêu dùng Việt Nam bấy lâu nay vẫn luôn ưa chuộng hàng hóa, dịch vụ của ngoại, đặc biệt là Nhật Bản và trên mạng xã hội, rất nhiều bình luận ủng hộ Idemitsu Q8 đã được đưa ra.
Còn về mặt giá cả, giá xăng Ron 95 được bán tại Idemitsu Q8 đang là 18.690 đồng/lít, thấp hơn khoảng 200 đồng so với các doanh nghiệp xăng dầu khác là 18.890 đồng/lít.
Ngoài ra, trạm xăng của Idemitsu Q8 còn quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, hỗ trợ thanh toán qua thẻ, cung cấp báo cáo chi tiết giao dịch cho khách hàng…
Trong tương lai, Idemitsu Q8 sẽ xây dựng mạng lưới trạm xăng tập trung chủ yếu dọc theo Quốc lộ 5, nối Hà Nội với Cảng Hải Phòng. Xa hơn, Idemitsu Q8 sẽ lần lượt xuất hiện tại một số tỉnh khu vực phía Nam.
Tất nhiên, sẽ cần một khoảng thời gian để Idemitsu Q8 thực sự trở thành mối đe dọa đối với Petrolimex, PV Oil… bởi lẽ các ông lớn này đã chiếm lĩnh hết các vị trí đắc địa, tại các khu vực đông dân cư hay trên các trục đường chính.
Tổng cộng, 29 doanh nghiệp đầu mối trên thị trường đang sở hữu hơn 14.000 cửa hàng trên cả nước và để giành giật thị phần từ 14.000 cửa hàng này, Idemitsu cần có năng lực mở rộng rất lớn và nguồn tài chính dồi dào.
Tuy nhiên, về mặt này, có lẽ Idemitsu Q8 không cần phải bận tâm, bởi liên doanh được “đỡ đầu” bởi 2 ông lớn đầy kinh nghiệm trên thế giới. Idemitsu Kosan là doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành xăng dầu Nhật Bản, chỉ sau Nippon Oil.
Trong khi đó, Kuwait International Petroleum là một nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kuwait, sở hữu thương hiệu xăng dầu Q8 với lượng tiêu thụ tương đương hơn 450.000 thùng một ngày trên toàn cầu và có hệ thống gần 4.800 trạm xăng dầu tại châu Âu.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu các doanh nghiệp nội địa như Petrolimex, PV Oil vẫn giữ cách làm cũ, “không chịu” cải thiện chất lượng dịch vụ của mình, thì ngày các doanh nghiệp ngoại cướp mất thị phần sẽ chẳng còn xa.
Nhìn người Việt nồng nhiệt chào đón trạm xăng phong cách chuẩn Nhật, Petrolimex, PV Oil có thấy lo lắng không?
Ngoài ra, trạm xăng của Idemitsu Q8 còn quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, hỗ trợ thanh toán qua thẻ, cung cấp báo cáo chi tiết giao dịch cho khách hàng…
Trong tương lai, Idemitsu Q8 sẽ xây dựng mạng lưới trạm xăng tập trung chủ yếu dọc theo Quốc lộ 5, nối Hà Nội với Cảng Hải Phòng. Xa hơn, Idemitsu Q8 sẽ lần lượt xuất hiện tại một số tỉnh khu vực phía Nam.
Tất nhiên, sẽ cần một khoảng thời gian để Idemitsu Q8 thực sự trở thành mối đe dọa đối với Petrolimex, PV Oil… bởi lẽ các ông lớn này đã chiếm lĩnh hết các vị trí đắc địa, tại các khu vực đông dân cư hay trên các trục đường chính.
Tổng cộng, 29 doanh nghiệp đầu mối trên thị trường đang sở hữu hơn 14.000 cửa hàng trên cả nước và để giành giật thị phần từ 14.000 cửa hàng này, Idemitsu cần có năng lực mở rộng rất lớn và nguồn tài chính dồi dào.
Tuy nhiên, về mặt này, có lẽ Idemitsu Q8 không cần phải bận tâm, bởi liên doanh được “đỡ đầu” bởi 2 ông lớn đầy kinh nghiệm trên thế giới. Idemitsu Kosan là doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành xăng dầu Nhật Bản, chỉ sau Nippon Oil.
Trong khi đó, Kuwait International Petroleum là một nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kuwait, sở hữu thương hiệu xăng dầu Q8 với lượng tiêu thụ tương đương hơn 450.000 thùng một ngày trên toàn cầu và có hệ thống gần 4.800 trạm xăng dầu tại châu Âu.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu các doanh nghiệp nội địa như Petrolimex, PV Oil vẫn giữ cách làm cũ, “không chịu” cải thiện chất lượng dịch vụ của mình, thì ngày các doanh nghiệp ngoại cướp mất thị phần sẽ chẳng còn xa.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét