khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Melbourne: Hiệu thuốc tây ở Braybrook nhắc người Việt không mở niêm phong sản phẩm

mn


"VẺ VANG DÂN VIỆT (sic)"


Hôm 9/10, một trang Facebook của sinh viên Việt Nam ở Melbourne đã đăng tải hình chụp một thông báo bằng tiếng Việt, được cho là “từ Chemist ở Braybrook”, với nội dung nhắc nhở khách hàng không mở niêm phong sản phẩm, hoặc nếu mở thì phải mua sản phẩm đó.

Trong ảnh là hai tấm bảng thông báo màu xanh dương, bằng tiếng Anh và tiếng Việt, có logo của “Direct Chemist Outlet”, nội dung viết rằng:

“Quy định của cửa hàng này là nếu bất cứ lúc nào bạn mở một sản phẩm, phá vỡ niêm phong hoặc sử dụng nó, bạn phải mua sản phẩm đó.”

Braybrook là một khu vực có đông người Việt sinh sống ở Melbourne. Theo người chia sẻ tấm ảnh, thì “Tại người Việt mình làm như vậy nhiều lần người ta mới có cái bảng này chứ không phải tại vì nó là khu người Việt.”

Thế nhưng, bạn Pham Duc M. thì lại cho rằng, “Ở khu người Việt sinh sống nhiều thì họ ghi bằng tiếng Việt cho cư dân dễ hiểu. Đừng suy nghĩ cực đoan theo kiểu chỉ người Việt làm điều xấu nên người ta viết bằng tiếng Việt nhé!”

Nhiều tài khoản khác đã bày tỏ rằng họ “vừa tức vừa buồn” vì hành vi được cho là “kém nhận thức” của một số khách hàng, khiến cửa hàng phải đưa ra thông báo như vậy.

Trước đó, vào ngày 7/10, tài khoản Phuong P. cũng chia sẻ trên Facebook về thói quen mở niêm phong sản phẩm của nhiều nữ khách hàng Việt trên đất Úc.

Cô viết rằng, nhiều người có thói quen mở tung các hộp sản phẩm trong tiệm để xem hàng, mà không hề nghĩ đến nỗi khổ của cửa hàng – vì các sản phẩm bị xé nhãn mác sẽ không bán được.

Bài chia sẻ của cô P. có đoạn:

“Các chị các mẹ nghĩ  ‘mở có 1 hộp thôi mà, muốn coi bên trong thôi mà’. Xin thưa, cái nào ở bên ngoài nó cũng có để hình và thông tin sản phẩm cả rồi. Nếu biết tiếng Anh và biết đọc thì không cần mở bên trong đâu. Một người mở ko sao, nhưng cả trăm cả ngàn mẹ vào mà mở như vậy thì còn gì đồ người ta bán nữa.”

Cô P. cũng quả quyết rằng những khách hàng có hành vi trên “đại đa số là dân Châu Á và Ấn Độ. 10 trường hợp hết 7 trường hợp là Châu Á rồi," còn khách Tây muốn mở hộp thì sẽ xin phép trước. Và cô nói “cứ check camera lại là lòi ra người Việt. Xấu hổ lắm, nhục nhã lắm.”

Kết thúc tâm thư, cô P. đặt ra câu hỏi rằng, “Nếu là mấy mẹ, mấy mẹ có đồng ý mua bình sữa cho con em mình mà hộp rồi nhãn mác seal bị xé tung lên không ạ?”, và kêu gọi mọi người “sống có trách nhiệm và ý thức”, bằng cách từ bỏ thói quen này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét