khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Những cách bảo vệ dữ kiện cá nhân trên Internet




Sử dụng lý trí 

Người Úc mất khoảng 300 triệu đô-la vào năm 2016 do các vụ lừa đảo trên mạng, và theo phúc trình Targeting Scams của ACCC, số vụ lừa đảo trực tuyến đã tăng 47% trong năm qua.

Các chuyên gia tin rằng việc sử dụng lý trí là cần thiết để xác định hành vi lừa đảo trực tuyến.
"Cũng giống như trong đời thật, nếu bạn nhận được một lời đề nghị tốt đẹp đến mức khó tin, thì đó có thể là một hành vi lừa đảo," says Cyber Security Hub Director of Threat Intelligence Stas Filshtinskiy. 

"Nếu ai đó tiến lại gần bạn và nói, 'Tôi biết chỗ này bán mẫu điện thoại iPhone mới nhất chỉ với $100,' dĩ nhiên là bạn sẽ không đi theo họ đến một con hẻm tối rồi."

Nói chung, bạn nên tỉnh táo và có một chút hồ nghi đối với các khuyến mãi trên mạng.

Hãy thận trọng với các khoản thanh toán trực tuyến

Mỗi ngày có hàng triệu giao dịch thẻ tín dụng trên mạng.

Phúc trình mới nhất của Mạng lưới Thanh toán Úc (Australian Payments Network - APN) cho thấy 78% các vụ gian lận thẻ tại Úc diễn ra ở trên mạng. Vì thế, bất kể đó là món tiền lớn hay nhỏ, bạn hãy luôn đề cao cảnh giác.

"Những gì chúng tôi thấy là, những kẻ lừa đảo bắt đầu với những số tiền nhỏ, sau đó tăng dần theo thời gian," Giám đốc điều hành APH, Dr Leila Fourie nói.

"Và điều mà các khách hàng nên làm là rà soát các khoản tiền nhỏ trong hóa đơn của họ, và phát hiện xem có khoản tiền nào bất thường hay vô lý không."

Bảo mật cho máy tính của bạn 

Bạn có thể bảo mật cho máy chủ bằng cách tìm kiếm lời khuyên từ các nhà cung cấp đáng tin cậy, giới hạn số mật khẩu admin, và sử dụng tường lửa cho máy chủ của bạn. Hãy thường xuyên cập nhật dữ liệu máy chủ và chỉ cho phép một số người có thẩm quyền được tiếp cận. Bạn cũng nên thường xuyên cập nhật các phần mềm và chương trình diệt virus.

"Mặc dù việc cập nhật phần mềm không phải lúc nào cũng hữu hiệu, nó giúp bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công lợi dụng lỗ hổng trên phần mềm," giám đốc kỹ thuật Richard Davies đến từ Context, Information, Security cho biết. 

Bảo mật kết nối internet

Đường truyền internet của bạn là cầu nối giữa máy tính cá nhân và thế giới. Vì thế, nếu không được bảo mật kỹ càng, ai đó có thể sử dụng nó để tiếp cận thông tin của bạn, hoặc chiếm giữ kết nối hoặc máy tính của bạn cho mục đích của họ.
Bạn có thể tăng cường sự bảo mật cho kết nối bằng cách thay đổi mật khẩu admin có sẵn, và vô hiệu hóa tính năng quản lý từ xa (remote management).

Không chia sẻ mật khẩu của bạn

Hãy tạo những mật khẩu mạnh mẽ và không chia sẻ chúng với bất kỳ ai. Một mật khẩu tốt bao gồm một chuỗi con số, chữ viết và dấu câu ngẫu nhiên dài trên 8 ký tự. Bạn đừng nên sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, và nên cất giữ cẩn thận các mật khẩu và mã số PIN


Không nên tải các tập tin từ những trang mạng đáng ngờ
Và không nên mở các tin nhắn, cửa sổ hay email đáng ngờ - tốt hơn bạn nên xóa chúng đi.

Bảo vệ thiết bị di động của bạn

Hãy luôn giữ điện thoại di động bên mình. Nếu bạn bị mất hoặc bị đánh cắp điện thoại, kẻ trộm có thể dễ dàng truy cập ví tiền ảo hoặc đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

Bảo vệ thông tin cá nhân và sự riêng tư của bạn

Với thông tin cá nhân bị đánh cắp, kẻ xấu có thể truy cập tài khoản ngân hàng, mở thẻ tín dụng hoặc mượn tiền với tên của bạn, hoặc lấy phúc lợi xã hội, và có thể hủy hoại xếp hạng tín dụng của bạn.

“Thông thường mọi người không nhận ra hành vi xấu này, cho đến khi họ nhận được xếp hạng tín dụng xấu từ các tập đoàn tài chính," chuyên gia tội phạm trực tuyến Nigel Phair đến từ Đại học Canberra cho biết.

Còn đối với trẻ em thì sao?

Quỹ Đa sắc tộc Úc (The Australian Multicultural Foundation) gần đây vừa ra mắt một ứng dụng web nhằm khuyến khích việc sử dụng internet an toàn và lành mạnh trong các gia đình tại Úc. Với 17 thứ tiếng bao gồm Ả Rập, Somani, Hoa, Ấn, Thổ và Việt, CyberParent được thiết kế nhằm hướng dẫn các cha mẹ cách giám sát hoạt động trực tuyến và trên mạng xã hội của con cái họ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét