khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Tìm ra lượng thuốc trừ sâu trong 75% sản phẩm mật ong trên thế giới




Một cuộc khảo sát các sản phẩm mật ong trên thế giới phát hiện đến ba phần tư mẫu thử chứa ít nhất một loại thuốc trừ sâu.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã kiểm tra 198 mẫu thử mật ong đến từ mọi châu lục trên khắp thế giới, trừ châu Nam Cực, để xem liệu chúng có chứa các loại thuốc trừ sâu neonicotinoid (vốn hay được sử dụng trong nông nghiệp) hay không.

Kết quả đăng trên tạp chí Science cho thấy: Mật ong từ Bắc Mỹ, Châu Á và Châu Âu chứa hàm lượng thuốc trừ sâu cao nhất.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng, hàm lượng thuốc trừ sâu trong những loại mật ong này “nằm dưới mức dư lượng tối đa được cho phép” bởi Liên hiệp Âu Châu (EU).

Tuy nhiên, việc tiếp xúc với những loại thuốc trừ sâu này, vốn tấn công vào hệ thống thần kinh, có thể gây hại cho ong và các loài côn trùng thụ phấn khác.

“Ngày càng có nhiều quan ngại về sự tác động của những loại thuốc trừ sâu này lên các loài ong nuôi lấy mật và ong hoang dã,” nhóm nghiên cứu viết.

“Nồng độ trung bình [tìm thấy trong mật ong] nằm trong phạm vi hoạt động sinh học, gây suy giảm khả năng học tập, hành vi và năng suất của đàn ong.”

Triệu chứng rối loạn tổ chức đàn ong (colony collapse) được ghi nhận lần đầu tiên vào 10 năm trước, khi các nhà nuôi ong ở Hoa Kỳ phát hiện hàng ngàn tổ ong bị bỏ trống. Một số yếu tố được phát hiện là đã gây nên triệu chứng này, bao gồm việc ong ăn phải thuốc trừ sâu.

Đồng tác giả bài nghiên cứu, Giáo sư Edward Mitcheel từ Đại học Neuchatel, Thụy Điển, nói rằng các loại thuốc trừ sâu neonicotinoid là nguyên nhân gây quan ngại, ngay cả với hàm lượng thấp.

“Những loại thuốc trừ sâu này là vô cùng độc hại, chúng có tác động đáng kể tới khả năng tập trung mà chúng tôi khó thể đo lường được,” ông nói.

Thuốc trừ sâu phổ biến nhất Châu Đại Dương nằm trong danh sách cấm của EU

30% mẫu thử chứa một loại thuốc trừ sâu, trong khi 45% mẫu thử chứa từ hai đến năm loại thuốc trừ sâu neonicotinoid.

Thiamethoxam, vốn thường được phát hiện trong mật ong đến từ Châu Đại Dương, bị EU đưa vào danh sách cấm tạm thời năm 2013, do quan ngại liên quan đến triệu chứng colony collapse.
Trong số 198 mẫu thử, có 6 mẫu đến từ nước Úc, và theo các nhà nghiên cứu thì không có mẫu thử nào chứa hàm lượng thuốc trừ sâu “gây bất lợi” cho ong.

Pháp sẽ bắt đầu cấm sử dụng thuốc trừ sâu neonicotinoid vào năm 2018.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét