khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Xã hội chủ nghĩa kiểu Venezuela

 


Cuộc khủng hoảng thiếu lương thực và hàng hóa thiết yếu như sữa và giấy vệ sinh ở Venezuela đang trở nên trầm trọng hơn.

Các gia đình Venezuela có thu nhập thấp không được tới cửa hàng mua đồ chính phủ trợ cấp giá quá hai lần mỗi tuần, theo tờ The Times của Anh. Hạn chế được áp dụng bởi sự thiếu hụt và giá lương thực tăng cao.

The Times viết, nhằm giám sát sự tuân thủ biện pháp, các nhân viên cảnh sát sẽ túc trực trong cửa hàng giá cố định. Họ kiểm tra giấy tờ và bảo vệ cửa hàng trước người mua.
Ngoài nhân viên bảo vệ trật tự, trong các cửa hàng còn hiện diện đại diện cơ quan di trú. Nhiệm vụ của họ là không để người nước ngoài mua và tuồn hàng giá rẻ sang các nước láng giềng. Tình trạng thiếu lương thực trở nên rõ rệt ở các cửa hàng nhà nước cũng như ngoài chợ đen.

Trong khi đó, theo tờ The Guardian của Anh, tại nhiều bang ở Venezuela, người dân buộc phải xếp hàng qua đêm để mua các thực phẩm thiết yếu như bánh mỳ, giấy vệ sinh.
Cuộc khủng hoảng thiếu sữa và giấy vệ sinh ở Venezuela trở nên trầm trọng hơn kể từ sau dịp Giáng sinh và Năm mới khiến nhiều người dân phải chờ cả buổi trước khi các cửa hàng, siêu thị mở cửa. Không ít vụ cãi vã, xô xát đã xảy ra.

Hiện 3 bang ở Venezuela đã ban lệnh cấm xếp hàng chờ mua qua đêm bởi cho rằng điều này là rất nguy hiểm. Trong khi đó, một số nơi, chính quyền hạn chế số lượt mua sắm của mỗi người dân dựa theo thẻ căn cước.

 Lạm phát của Venezuela tăng phi mã lên 60%. Kinh tế nước này càng thêm lao sao sau khi giá dầu giảm mạnh bởi dầu vốn chiếm 95% tỷ trọng xuất khẩu và mang về 40% nguồn thu ngân sách cho Venezuela.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét