khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Bánh phồng Bến Tre


Tỉnh Bến Tre là quê hương của cây dừa và một trong những loại bánh dùng nhiều nước cốt dừa quen thuộc là bánh phồng. Những làng có nghề bánh phồng ở Bến Tre đã có từ lâu đời. Và một trong những nơi có  tiếng nhất là khu làm bánh phồng Sơn Đốc, huyện Giồng Trôm.

 
alt

Bánh phồng Sơn Đốc thơm ngon cũng bởi tinh túy cốt dừa, bánh xốp dẻo, béo và khó lẫn với bất cứ thứ bánh nào khác. Dẫu có nhiều loại bánh khác như bánh hành, bánh mặn… nhưng bánh phồng Sơn Đốc vẫn “nổi danh” hơn cả với loại bánh phồng dừa ngọt.
 
alt
Nếp nấu thành xôi rồi mới cho vào cối "quết" nhuyễn để làm bánh phồng.

Một chủ một lò bánh phồng ở Sơn Đốc cho biết, bánh phồng được làm từ giống nếp trồng tại địa phương như giống nếp Sáp, nếp Bà Bóng hay giống nếp bốn tháng rưỡi. Nếp phải nấu thành xôi rồi mới cho vào cối "quết" nhuyễn cùng với các phụ liệu khác (đường cát, nước cốt dừa…). Giai đoạn quết bánh phồng nay đã đỡ vất vả hơn nhờ có máy móc, chẳng như trước đây phải cần đến những đôi chân dẻo dai của toán thanh niên trong làng thay phiên nhau đạp chày, từ nửa đêm đến sáng. Âm thanh từ tiếng chày quết bánh thậm thịch khác thường, trở thành nét đặc trưng mỗi sớm nơi đây. Nhiều gia đình đã sống bằng nghề làm bánh phồng và Sơn Đốc cũng phải cạnh tranh với phồng của các làng khác.
 
alt
Ngắt bột thành nhiều viên nhỏ

Bánh phồng Sơn Đốc gồm 3 loại: Bánh phồng sữa, bánh sầu riêng và bánh phồng nếp truyền thống. Bánh phồng Sơn Đốc, không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được xuất cảng sang tận châu Âu, châu Mỹ.
 
alt
Viên bột được cán thành cái bánh
 
alt
Phơi bánh
 
alt
Bánh được đưa vào lò nướng
 
alt
Cho vào bao ny lông
 
alt
Bán lẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét