khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Có gì lạ khi người Hà Nội nổ?



TS Trần Vinh Dự nhận bằng tiến sỹ năm 2007 tại Đại học Texas tại Austin


Hỏi: Ông có thể chia sẻ nguyên do mình bỏ mức lương 2 tỷ đồng/năm ở Mỹ (*) để về Việt Nam làm việc? Thời điểm đó, theo chia sẻ của ông thì nhiều người bạn gọi ông là “ngu ngốc”, điều gì đã thôi thúc ông trở về?

TS Trần Vinh Dự: Tôi rời Việt Nam khi tôi đã 24 tuổi. Nói chung thì ở tuổi đó mọi người đều đã ổn định về mặt gốc văn hóa và tôi cũng vậy.

Dù có cố gắng nhiều để hòa nhập vào xã hội Mỹ thì tôi vẫn luôn tự thấy tôi là người mang trong mình cái gốc văn hóa Việt.
Vì thế, tôi luôn cảm thấy tôi được là chính mình khi sống ở Việt Nam, cái mà tôi không có được khi sống ở Mỹ.

Hơn nữa, ở Việt Nam tôi cảm giác thấy mình có ích hơn, còn ở Mỹ có tôi hay không thì cũng chẳng tạo ra sự khác biệt gì dù nhỏ nhặt.

Được sống thật với con người mình và cảm thấy cuộc sống của mình có ích cho ai đó là hai yếu tố then chốt mà tôi không thể sống thiếu. Đó cũng là lý do chính tại sao tôi về Việt Nam.


(*) 2 tỷ đồng/năm = 100 ngàn đô la/năm ?  Lương trung bình kỹ sư (chỉ cần bằng BS và có kinh nghiệm, không cần bằng PhD) làm cho Google, Yahoo, Apple ở Silicon Valley, là 150 ngàn đô la một năm. Dân Việt tỵ nạn CSVN làm việc khá đông ở các công ty này. Có gì mà ầm ỉ! Chuyện thường ở Mỹ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét