khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Bánh canh cá thu

 

                         
alt

Từ trung tâm thị trấn Dương Đông (đảo Phú Quốc), chúng tôi lái xe theo con đường Nguyễn Trung Trực, rẽ trái chừng trăm thước là tới  quán của bà Phụng. Bà bán món bánh canh cá thu là món điểm tâm cho khách địa phương từ hàng chục năm nay.

Tô bánh canh cá thu có đặc điểm là có mấy lát thịt cá thu trắng tinh, mấy lát chả cá thu tươi vò viên và mấy miếng cá thu chiên vàng. Điểm xuyết mặt tô là màu xanh của những cọng ngò gai xắt nhuyễn. Khách hàng nên giằm một ít ớt hiểm rừng vào chén nước mắm cốt, chan một ít vào tô bánh, trộn đều. Khi ăn sẽ có cảm giác sợi bánh dai dai, mềm giòn, và ngọt.
alt

Nhà bếp làm việc không ngớt tay!

Sợi bánh canh ở đảo được làm khá công phu. Đầu tiên, người ta lấy khoai mì làm thành bột. Nhồi bột này với nước nóng theo cân lượng rồi cán thành miếng dẹp, xắt thành sợi. Sau đó cho sợi bánh vào nồi nước sôi, dùng đũa to đảo vài lần là được. Bánh canh cá thu có vị ngọt của cá thu tươi, cá thu chiên không chê vào đâu được. Được nghe giải thích: “Ngon từ thịt cá thu tươi. Còn ngọt không phải từ xương heo mà là xương và đầu cá thu. Chính vì vậy nó mới có mùi đặc trưng của cá. Đặc biệt, bánh canh cá thu rất ít mỡ nên không làm người ta ngán”.

Cá sau khi đã lóc hết thịt, lấy xương ninh lấy nước. Bà bán hàng múc tô bánh canh, cho vào một nhúm chả cá chiên đã xắt thành từng miếng nhỏ, một ít hành lá, một ít hành củ, rưới thêm tí tiêu, bỏ thêm ít hành phi... Nặn vào tô miếng chanh, cho thêm chút mắm ớt, tỏi là khách hài lòng với món ăn dân dã mà đầy hương vị biển khơi này. Chả cá là nguyên liệu chính của món bánh canh cá thu này.
alt

Mới nhìn thấy đã thèm!

alt

alt

Bánh canh “to go”

alt

Cá thu lát

alt

Chả cá thu

alt

alt

Chả cá thu chiên là thành phần chánh làm nên tô bánh canh cá thu của quán bà Phụng ở Phú Quốc.

alt

Không chỉ có “hủ tiếu khô” mà bánh canh cũng... “khô”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét