khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Vài dòng về cách xưng hô giữa người Việt và người Tàu.



Ngồi lên sách


Mặc dù bị Trung Quốc đô hộ hơn 1000 năm, nhưng người Việt vẫn luôn giữ được bản sắc riêng của dân tộc, không bị đồng hóa bởi chính sách của giặc. Và trong cả cách xưng hô cũng có điểm rất đáng chú ý. Đó là người Việt xưng với nhau bằng tên, còn người Tàu thường thì gọi họ của nhau thay vì gọi tên.

 Ví dụ: Mao Trạch Đông người dân Trung Quốc hay gọi là Bác Mao, hay Tưởng Giới Thạch thì gọi là ông Tưởng, Tập Cận Bình thì gọi là ông Tập, v.v...


Ở Việt Nam thì gọi tên nhau là điều hết sức bình thường, mà chả ai lại gọi họ của nhau cả, có lẽ mọi người ai cũng biết. Ví dụ như  bạn Vũ đăng Khoa thì gọi là Khoa, bạn Lâm xuân Khương thì gọi là Khương, bạn Nguyễn văn Hoàng thì gọi là Hoàng v.v...là một điều không có gì lạ, chả ai lại gọi là bạn Vũ , bạn Lâm hay là bạn Nguyễn cả.


Điều đáng nói trong bài là tại sao Đại tướng Võ Nguyên Giáp mọi người vẫn gọi là Cụ Giáp, Tổng thống Ngô Đình Diệm thì gọi là cụ Diệm, nhưng HỒ CHÍ MINH thì lại gọi là bác "Hồ" mà không phải gọi là bác Minh?

Chốt lại một câu: Hồ Chí Minh là người Việt hay người Tàu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét