khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Lục thập nhi nhĩ thuận




Trang 249 (sách Chữ Nho & Ðời Sống Mới của Nguyễn Ngọc Phách)

lục thập nhi nhĩ thuận

(lục sáu, thập mười, nhi thì, nhĩ tai, thuận thuận)

Sáu mươi tuổi thì tai nghe (sự thật mới) thấy thuận – một câu nói của Khổng Khưu, là đến tuổi đó thì sự thật mới không còn chối tai. Ngưng trích.

Lời bình của nhà văn Hoàng Hải Thủy:

"Ðến năm tuổi đời Sáu Bó tai ta mới chịu nghe sự thật sao ta? Những năm ta Ba Bó, Bốn Bó, Năm Bó, tai ta không chịu nghe sự thật? Có lý nào như thế? Theo ý ngu của tôi thì con người đến tuổi sáu mươi mới có đủ khả năng, qua kinh nghiệm sống, nhìn nhận mọi chuyện đều có thể xẩy ra, đều có thể là chuyện thật. Sáu mươi tuổi ta không còn thấy chối tai, thấy khó chịu khi phải nghe những chuyện ta cho là vô lý, không thật. Như những năm 1970, 1971, khi nghe ai nói uýnh nhau loạng quạng như vầy là có ngày Việt Cộng nó vào Sài Gòn, ta hổng chịu, ta quả quyết nó vào Sài Gòn thế chó nào được; ta hiu hiu kể Tết Mậu Thân mình đang ngủ, nó dzô đến đầu giường, nó kề dao vào cổ mình mới biết, dzậy mà mình vẫn bợp tai, đá đít nó, mình vẫn đuổi nó ra khỏi nhà mình, nay thì còn lâu, sức mấy! Có là sức voi nó cũng không vào được Sài Gòn"

Lời bàn khác:

"Lục thập nhi nhĩ thuận" (六十而耳順) - 60 tuổi thì không còn chướng tai gai mắt; do lý giải đúng căn nguyên của mọi việc diễn ra xung quanh và thấu hiểu nhân tình thế thái, nên dễ thông cảm và có thái độ khoan dung hơn - nhìn sự việc không còn thấy chướng tai gai mắt (thuận nhĩ); không như tuổi trẻ hiểu biết còn nông cạn, nên trước nhiều sự việc thường cảm thấy khó chịu, bực mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét