khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Kết thúc phiên sơ thẩm nhóm Lưu Văn Vịnh tại TPHCM




Phiên toà diễn ra chớp nhoáng tuyên án tổng cộng 57 năm tù giam 15 quản chế cho năm người của nhóm Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết gồm Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa và Phan Trung mà không đưa ra bằng chứng nào sau hai năm tam giam.

Ngày 5/10/2018, tại Toà án Dân Dân Tp HCM diễn ra phiên xử sơ thầm đối với các nhân vật được cho là thành viên của nhóm Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết đã kết thúc với các mức án rất nặng cho từng người.
 
Phiên xử diễn ra chóng vánh và vào lúc 14:40 chiều, toà tuyên án ông Lưu Văn Vịnh 15 năm tù và 3 năm quản chế, Nguyễn Quốc Hoàn 13 năm tù 3 năm quản chế, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù và 3 năm quản chế, Từ Công Nghĩa 10 năm tù 3 năm quản chế, và Phan Trung, 8 năm tù giam 3 năm quản chế.
 
Tất cả đều bị truy tố chung đối với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo khoản 1 điều 79 Bộ luật hình sự năm 1999 có hình phạt khởi điểm từ 12 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
 
Chia sẻ sau phiên xử trên trang Facebook cá nhân của mình (Manh Dang), Luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong hai luật sư biện hô cho các bị cáo tại phiên xử mô tả rằng "ngay trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, ông Lưu Văn Vịnh đã chủ động cướp lời chủ tọa phản đối phiên tòa, còn ông Nguyễn Quốc Hoàn từ chối luật sư do tòa án chỉ định".
 
Cũng theo Luật sư Mạnh, trong quá trình xét hỏi, các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ giữ thái độ bất hợp tác và tiếp tục khẳng định mình vô tội. Các ông Nguyễn Quốc Hoàn, Từ Công Nghĩa đồng loạt phản cung, không thừa nhận các lời khai tại cơ quan điều tra và cho rằng bị ép cung, đồng thời, khẳng định lời khai của họ trong phiên tòa mới là sự thật của vụ án.
 
Ông Phan Trung thì giữ thái độ từ tốn của mình.
 
Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm Sát cho rằng hành vi của cả năm ông là cực kỳ nghiêm trọng, đề nghị mức hình phạt từ 10 đến 17 năm.
 
Cuối buổi sáng, các luật sư đã trình bày hoàn tất quan điểm bào chữa, riêng đối với ông Nguyễn Quốc Hoàn do từ chối luật sư nên tự bào chữa.
 
So với mức án mà Viện kiểm soát đề nghị án và kết tội và kết quả phiên toà thì trung bình mỗi người được giảm từ 2 đền 4 năm tù.
 
Trong bản thông cáo báo chí công bố hôm 03/10, Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Mỹ - Human Rights Watch, trụ sở tại New York, kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ các cáo buộc nhắm vào những người này.
 
Theo ông Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của Human Rights Watch, việc truy tố năm người nói trên chỉ nhằm «đàn áp các tiếng nói kêu gọi đa nguyên chính trị, dân chủ hay tôn trọng nhân quyền», và năm bị cáo «có nguy cơ ngồi tù với mức án nhiều năm chỉ vì dám phê phán Đảng Cộng Sản ».
Human Rights Watch cho biết là các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ, Phan Trung, Từ Công Nghĩa và Nguyễn Quốc Hoàn đã bị bắt từ tháng 11/2016, vì bị cho là đã tham gia Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết, một nhóm hoạt động chính trị độc lập.
 
Họ bị buộc vào tội danh «hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân», tuy nhiên, theo Human Rights Watch, các bị cáo chỉ tham gia các hoạt động như biểu tình chống Trung Quốc, bảo vệ môi trường, hoặc là hội họp với các nhà hoạt động để thảo luận về những vấn đề nhân quyền.
 
Trên cơ sở đó, Human Rights Watch cho rằng chính quyền Việt Nam nên hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho 5 người ngay lập tức và vô điều kiện.
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét