khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Thồ ngựa và mần thơ




Nhân dân chúng tôi bao giờ cũng thua thiệt

Những câu thơ như lời an ủi đầu môi

Những bãi biển bỗng chốc thành xa lạ

Những kiếp ngựa thồ bỗng chốc thành nhà thơ

Ôi thi sĩ giữa mùa biển chết

Mắt cá buồn thao thức với thuốc lào

Những bữa lộc cộc đường dài hằn sâu ký ức

Chúng tôi là ai khi chúng tôi, nhân dân của ngựa thồ

Một kiếp ngựa thồ trải dài hình chữ S

Chúng tôi thấp cổ bé miệng và chúng tôi sợ sệt

Những đòn roi như mây lởn vởn trên đầu

Những lời đe nẹt thì thào như sóng biển mùa thu

Những cái chết oan khốc nơi ngục tù treo lơ lửng như trái chín

Những mảnh đất bỗng chốc thành của người khác

Xí lô xí là làm ông chủ, tiếng Việt thành đất

Chúng tôi đôi khi tự hỏi mình rằng chúng tôi là ai

Chúng tôi là ai mà yêu quá kiếp ngựa thồ

***


Cá chết, cá chết, cá chết

Thế là hết, biển cũng đã chết

Tương lai miền Trung rồi cũng sẽ chết

Cá bớp cá mú cá liệt cá dinh cá thu ngầm cá bảy màu vần vũ

Ôi những con cá tuổi thơ còng gió

Chết lăn đùng và dạt đầy bờ cát

Cái bờ cát thoai thoải xanh màu chết

Nhưng sao con cá Lú vẫn chưa chịu chết

Giống cá Lú mạnh đến độ sống dai như đỉa

Ôi loài cá chuyên ăn những thứ mà con người nghe thôi đã muốn ỉa

Nó tạp nham và xấu tệ và sống dai

Thật là một đòn thiên tai



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét