khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Ph.D hay MD?



Câu hỏi trên có nghĩa lúc bạn tự hỏi chính bạn rằng bạn muốn có nhiều phát kiến cùng khám phá về khoa học quan trọng để trình bày cho thế giới cùng biết thì đây là lúc chọn con đường của Ph.D hơn là MD. Chọn con đường PhD ( Doctor of Philosophy) cùng có thêm ý nghĩa rằng bạn thích con đường học hỏi, phê bình, phân tích và hầu như toàn bộ ngành học này dành riêng cho phê bình, suy nghĩ cùng viết lách đó thôi.

MD ( Doctor of Medicine) lại khác, nó không giống như PhD một ngành về chuyên khảo (research studies), khi bạn quyết định đem kiến thức ra áp dụng cùng hành động giúp ích người khác ngay thì nên chọn MD khác với PhD chuyên khám phá tìm tòi.

Khi tôi hỏi bạn phải chăng bạn đang muốn trở thành một trong những khoa học gia tìm tòi cách chống lại sự lão hóa ư? đó là ngành có học vị là PhD đấy.Tương tự lúc bạn muốn thử xem những phân hóa tố [enzyme] vừa thí nghiệm trên những chú chuột đang lão hóa kia có thể làm tóc bạn óng mượt lại không? hoặc các enzyme đó có khả năng làm tái sinh khả năng sinh sản của những con chuột kia? đó là những gì của ngành PhD.

Nếu như tương lai bạn muốn kê những đơn thuốc cho những bệnh nhân, xem những thứ khám phá nói trên hay các dấu hiệu trẻ lại từ các bệnh nhân kia, đây là lúc bạn phải chọn ngành MD. Đại loại đó là những phân vân mà các sinh viên đại học đang tự hỏi về sự khác biệt giữa hai học vị. Tuy thế, tôi chưa hề thấy họ thực hiện tương tự theo tôi.

Cũng có ý nghĩa, nếu bạn muốn có được nhiều kiến thức đột phá, sắc bén nhất trong lãnh vực bạn học thì bạn nên theo Ph.D chứ không phải là MD. Cũng như lúc bạn đời gặp trắc trở trong thai nghén, bạn lại nhè hỏi một bác sĩ sản khoa hay một chuyên y phụ khoa về “phát kiến hay nhất” liên quan đến sinh sản? các MD đó không hay biết gì về chuyện này cả. MD có khả năng giúp chẩn trị về sinh sản, những điều họ đã học về cách ứng cứu bệnh nhân thôi.

Tóm tắt lại ý kiến của tôi: Chúng ta cần cả hai học vị này- một học vị đem áp dụng kiến thức, chẳng hạn MD trong lĩnh vực y khoa, học vị kia (PhD)đào sâu thăng tiến, khám phá. Nhưng khi bạn quan niệm rằng “PhD ít giá trị hơn MD” do PhD dành riêng cho chuyên khảo (research),thi` bạn đã quan niệm hơi lệch lạc rồi đấy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét