khktmd 2015
Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019
'Làm thế nào' để cải thiện văn hoá làm việc?
Rõ ràng là không phải nơi công sở chỗ nào cũng có một Steve Jobs để đưa ra viễn kiến mới mẻ hơn, hào nhoáng hơn về công việc, nhưng cá nhân mỗi chúng ta cũng có thể tạo ra những thay đổi đối với ngày làm việc của mình để bản thân mình cảm thấy bớt chán chường hơn.
Một khi người lao động chấp nhận rằng điều quan trọng là phải biết 'làm thế nào' thì nhiều người trong chúng ta sẽ cảm thấy có thêm sinh khí do nhận thức được rằng ta có quyền đề xướng ra thay đổi.
Gánh nặng công việc lớn nhất đối với hầu hết chúng ta là những khoảng thời gian chết tiệt dành cho các cuộc họp hành. Có một cách đơn giản ta có thể làm là hãy giảm bớt phân nửa số người phải dự họp, và đó sẽ là điều khiến mọi người vui thích.
Giới hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư tại Bridgewater Associate nhận ra rằng việc có ít người trong các cuộc họp có vẻ như sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, giúp cải thiện chất lượng thảo luận tốt hơn.
Tất nhiên, cái khó ở đây là ai cũng nghĩ rằng những cuộc họp mà bản thân mình vắng mặt lại chính là lúc có nhiều thứ hay ho diễn ra. Để tránh suy nghĩ phiền toái này, họ đã ghi lại toàn bộ các cuộc họp - và kết quả là không có ai phàn nàn gì khi họ không được đưa vào danh sách dự họp.
Còn có những thứ khác nữa: các nhân viên ngày càng nhận thức được rõ ràng về kết quả nghiên cứu theo đó nói việc đạt được từ ba tới bốn lần nghỉ trưa đúng cách mỗi tuần sẽ giúp ra quyết định tốt hơn, giảm bớt cảm giác mệt mỏi ngày thứ Sáu mà nhiều người chúng ta gặp phải.
Xa hơn nữa, việc áp dụng văn hoá fika truyền thống của Thuỵ Điển, tức là việc các đồng nghiệp tụ tập uống cà phê, ăn bánh quy và trò chuyện thân tình, và việc đưa hoạt động tản bộ một chút với đồng nghiệp trong lúc uống cà phê thành thói quen hàng ngày dường như sẽ cho hiệu quả tích cực. Nó khiến chúng ta cảm thấy bớt chán ngán đám email và giúp thư thái đầu óc khi ta kết thúc ngày làm việc.
Trong thực tế, việc tản bộ thậm chí còn có thể mở rộng ra thành biến cuộc chuyện trò thành các cuộc họp thay vì phải ngồi xuống một chỗ mới họp được. Một nghiên cứu cho thấy việc tản bộ cải thiện khả năng suy nghĩ sáng tạo tới 81% trên số những người tham gia thử nghiệm.
Đưa một cuộc họp mới vào lịch biểu có vẻ như là chuyện kỳ dị khi mà chúng ta đang cố sắp xếp cho gọn gàng, ngăn nắp tuần làm việc của mình. Tuy nhiên, các cuộc gặp gỡ mang tính giao tiếp xã hội thì lại có sức mạnh tạo ra tiền bạc; nhiều công ty ở Anh đã từng nghĩ cách thay thế các cuộc họp truyền thống buồn tẻ bằng những hình thức khác, từ việc hoãn họp cho tới chuyển sang tụ tập ở một quán pub địa phương.
Margaret Heffernan, người từng năm lần làm CEO ở các công ty khác nhau, nói rằng việc bà đưa ra mô hình họp hàng tuần dưới hình thức tụ tập giao tiếp xã hội tại một trong các hãng đặt ở Mỹ mà bà từng điều hành là "sự chuyển đổi hoàn toàn" đối với văn hoá nơi làm việc.
Heffernan quan sát thấy việc khuyến khích các nhân viên bỏ thời gian giao tiếp với nhau trong ngày làm việc khiến họ nhiều khả năng sẽ hợp tác với nhau hơn.
Chốn công sở là nơi mà nhiều người đang mắc phải chứng phát ốm bệnh do luôn phải vội vã. Đây là hậu quả của những đòi hỏi gắt gao trong công việc thời hiện đại - và nó tác động ghê gớm, khiến nhân viên kiệt sức, nhất là với những ai còn non nớt.
Khi công việc là thứ kéo dài triền miên không dứt thì việc tập trung trả lời cho câu hỏi cao quý 'vì sao' chúng ta làm việc sẽ không hữu ích.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét