khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Chuyện 1000 viên bi



Tôi lại mở cái laptop và ngồi một mình tìm đọc những bài viết hay trên net, và hôm nay lại tình cờ đọc một bài viết rất hay, đây là một bài viết nói về thân phận con người, nói về lẽ vô thường của sự sống, nói về cái quy luật vô cùng khắt khe của Trời Đất đó là Sinh - Lão - Bệnh - Tử.
Tuổi thọ trung bình của con người hiện nay là 75, dĩ nhiên có người sống thọ hơn và cũng có người chết sớm hơn, vì vậy con số 75 là tuổi thọ trung bình của con người. 

Tác giả cho biết khi mình bước vào tuổi 55, ông đã nghiệm ra mình chỉ còn 20 năm nữa mà thôi, và nếu chia cho tuần lễ thì ông chỉ còn lại 1000 ngày thứ 7. Ông đã mua 1000 viên bi để mỗi thứ 7, ông sẽ ném đi một viên cho đến khi ông nhận ra rằng cái hũ đựng viên bi đã vơi dần chỉ còn lại vài viên, ông đã nhận ra thời gian tồn tại trên trái đất này đã vơi dần đi, lúc ấy ông thật sự cảm nhận được cuộc sống thật sự là vô thường, nó chỉ là hư vô.
 
Ông đã nhận ra rằng, khi nhìn số lượng những viên bi ngày một giảm dần, tôi đã biết tập trung hơn cho những điều thật sự quan trọng trong cuộc sống.
Hôm nay trong anh em chúng ta có biết bao người đã bước qua tuổi 60 để bước vào tuổi 70, rồi 80. vậy mà vẫn không nhìn lại thời gian để nhận biết nó đang từ từ vơi cạn đi. Không biết tập trung vào những điều thật sự quan trọng cho đời sống, đó chính là tình yêu thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét