khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Đảng Cộng sản Philippine cảnh báo Duterte - Tác giả Trần Gia Hồng Ân



Ngày 20/10/2016, tại Bắc Kinh, trước mặt các quan chức cao cấp của Trung Quốc, Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đã trịnh trọng tuyên bố “chia tay” với đồng minh Hoa Kỳ gắn bó gần thế kỷ.

Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau, Hoa Kỹ yêu cầu Duterte giải thích rõ nội dung của lời “chia tay” này. Nhưng phản ứng mạnh và sớm nhất phải kể đến Đảng Cộng sản Philippine.

Đảng Cộng sản Philippine thành lập cách đây 50 năm, do Mao Trạch Đông đỡ đầu. Nhưng vì hiểu quá rõ âm mưu của những người đồng chí nên đã cảnh cáo Tổng thống Duterte đưa đất nước Philippine theo đuôi một tên đế quốc ích kỷ, man rợ Trung Quốc.

Trong bản gởi cho các hãng truyền thông, đề ngày 21/10/2016, Đảng Cộng sản Philippine tuyên bố Trung Quốc là một trong những quốc gia tư bản man rợ, bóc lột, tàn nhẫn vào bậc nhất thế giới, và đang theo đuổi một tham vọng bành trướng.

Đảng Cộng sản Philippine muốn Philippine theo đuổi một đường lối ngoại giao độc lập, giữ mối quan hệ lành mạnh với tất cả mọi quốc gia trong vùng, kể cả với Mỹ và Trung Quốc. Đảng Cộng sản Philippine rất quan ngại về những chính sách quá thân thiện, thậm chí bợ đỡ Trung Quốc của Duterte.
Bản thông cáo viết: Nếu Duterte không duy trì một nền ngoại giao dân chủ, đa phương, đưa đất nước lệ thuộc vào Trung Quốc, sẽ không bảo vệ được nền dân chủ, không bảo vệ được lợi ích quốc gia, không bảo vệ được công dân và lãnh thổ. Chính sách của Duterte có những dấu hiệu vi hiến. Ông thực hiện chính sách ngoại giao nhất bên trọng, nhất bên khinh. Ông đơn giản chỉ loại bỏ một cường quốc này, mà đi theo đuôi một cường quốc khác.

Tổ chức võ trang có tên là “Mặt trận Dân chủ Quốc gia” rất thân thiện với Đảng Cộng sản Philippine đang tìm cách thương lượng với ban lãnh đạo của Duterte để có một giải pháp hòa bình và ổn định lâu dài với mọi tổ chức theo khuynh hướng cộng sản trên lãnh thổ Philippine.

Trong lần bầu cử vừa qua, nhiều phong trào du kích cộng sản đã ủng hộ Duterte hết mình. Đổi lại, khi Duterte nhậm chức đã chỉ định ba thành viên của Mặt trận Dân chủ Quốc gia vào trong nội các. Duterte cũng thả 21 tù nhân chính trị thuộc Đảng Cộng sản Philippine.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét