khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

CHÚ SAM , CHÚ ĐỘC CÒN HƠN THỊT VỊT XIÊM LAI .... - Tác giả Nguyễn Hữu Phương Hùng



Thế hệ trẻ ở miền Nam hôm nay , không biết có còn nhớ đến câu thành ngữ mà ông cha mình thường n...ói " độc hơn thịt vịt xiêm lai " ? Vì sao vịt xiêm lai cho là độc ? Vì xưa nay ông bà mình có định kiến cố hữu là ăn thịt vịt xiêm lại thì bị cùi , nên cho là độc . Không ai dám ăn . Vì lý do đó , trong sinh hoạt thường ngày , ai mà chơi khăm ai ,thế nào cũng dính câu : " Mầy còn độc hơn thịt vịt xiêm lai " .

Chú Sam nhà ta vừa chơi chú Tập một cú đau không thể tưởng . Cho đến chết ,chú Tập thế nào cũng khắc cốt ghi tâm nỗi nhục , sống để dạ , chết đem theo . Không nuốt nổi cái nhục này .

Để tiếp đòn chú Tập trên cương vi quốc trưởng của một quốc gia xưng hùng một cõi , chú Sam đặt chú Tập vào tâm thế của một anh đi xin ân huệ , xin sự thông cảm chớ không phải một kẻ ngang hàng , bằng vai phải lứa . Chú Tập phải thành thật trả lời về chuyện chơi xấu an ninh mạng , chuyện cướp bóc , dở thói côn đồ ở biển Đông và Hoa Đông , chuyện mánh mung trong làm ăn , thị trường kinh tế tài chính bất minh với chú Sam và thế giới . Đó là hành trang mà chú Tập phải chuẩn bị đầy đủ trước khi đi . Một ngày trước khi đi ,chú Sam vỗ mặt chú Tập , cho công bố vụ một nữ doanh nhân quốc tịch Mỹ , gốc Hoa nhưng được sinh ra ở Việt Nam , có cơ sở kinh doanh tại Trung quốc , sáu tháng trước đây bị an ninh Trung quốc Bắt cóc trên đường đi từ Bắc Kinh đến Ma Cao , gán cho tội là gián điệp nhưng không ra được một bằng chứng nào Bộ Ngoại giao chú Sam lên tiếng yeu cầu giải thích và trả lời . Đồng thời Chú Sam cho cộng bố mấy bức ảnh vệ tinh chụp được cảnh đang cấp tập xây dựng hệ thống hạ tầng vế quân sự ở Trường Sa , trong khi Thủ tướng Lý khắc Cường công bố trước thế giới là Trung quốc đã hoàn thành công trình bồi lắp , ngưng hoàn toàn việc xây dựng ở Biển Đông .

Để tiếp đón Tập đúng theo nghi thức quốc tế , Hai bên bàn bạc , thu xếp lịch trinh ngày đi giờ đến , thời dụng biểu làm việc xong xuôi . Tập yên chí , những giờ phút vinh quang được tiếp trọng hậu , ngang tầm của một vị nguyên thủ vào bậc danh giá nhất của hành tinh . Nhưng , chữ nhưng quái ác , khi xuống máy bay ở Seatle , Tập ngã ngửa ra , đứng đón mình không phải Tổng thống hay phó Tổng thống mà là ông Thống đốc bang Washington , ngang hàng với tỉnh trưởng . Đúng là chú Sam khinh người quá lắm, dám đặt một nguyên thủ quốc gia lừng danh khét tiếng chỉ ngang một anh tỉnh trưởng . Càng cay cú và đáng căm thù khi Tập biết Obama lúc ấy đang dẫn hết gia đình vợ con cùng với phó tổng thống Biden và nhiều bộ trưởng đang chầu chực ở sân bay Whasington đón Đức giáo hoàng từ Roma đến . Đây là sự trùng lăp ngẫu nhiên , tình cờ ngoài dự kiến ? Tập đâu phải trẻ con mà tin là tình cờ , bởi chưa có trường hợp náo xảy ra trên thế giới như trường hợp hôm nay .

Chưa hết , sau khi đến Seatle , găp gỡ giới công kỹ nghệ thượng thặng Mỹ xong , chủ mời khách đến đãi tiệc ở nhà hàng, mỗi vị trí khách ngồi , trên dĩa đều có bản thực đơn để sẳn . Nhìn vào những món ăn có nhiều món ăn đặc sản của Nhật , đề tên Nhật chứ không đề tên Mỹ như thường nhật ở nhà hàng . Hết chỗ nói ! Mấy hôm nay , hệ thống thông tin ở Trung quốc đang lên án , chửi rủa Abe không tiếc lời là luật quốc phòng vừa thông qua ở thương viện là phát xít trở lại trên đất Phù tang , là kẻ thù , là đe dọa , là phá hoại hoà bình ....Hết món đãi khách rồi sao ? Chú Sam chơi kiểu này ...nuốt sao nổi hả trời ?

Mình là kẻ ngoại cuộc , nhìn vào thấy xót xa cho Tập , Chuyến đi này có phải là Hồng môn hội yến của Sở vương Hạng Võ ? Tính sao đây hả chú Tập ? Đúng chú Sam còn độc hơn thịt vịt xiêm lai ....


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét