khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Dân Hà Nội Mua Láng Giềng Xa, Bán Láng Giềng Gần



Nhiều người dân Hà Nội hoan nghênh và cảm thấy háo hức về chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng Thống Barack Obama, đồng thời bày tỏ lòng ngưỡng mộ nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

Anh Nguyễn Văn Hồng, một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hiện là tài xế xe taxi, cho biết anh rất hoan nghênh chuyến thăm viếng của tổng thống Hoa Kỳ.

“Tôi rất vui khi thấy tổng thống Mỹ thăm Việt Nam, đặc biệt ông Obama là một nhà lãnh đạo giỏi. Cho dù ông ấy là người da đen, nhưng đối với người Mỹ, ai làm được việc thì họ bầu lên,” anh Hồng nói.

Những người trẻ tuổi hơn nhìn tổng thống Mỹ như một tấm gương với lòng ngưỡng mộ.

Cô Đinh Thị Minh, người gốc Quảng Ninh, đang học đại học tại Hà Nội, cho biết muốn vinh dự được nhìn tổng thống một lần.

Cô nói: “Cháu ngưỡng mộ Tổng Thống Barack Obama từ rất lâu. Cháu thường lên mạng tìm những bài phát biểu của tổng thống, không chỉ nghe để cải thiện phần tiếng Anh của mình, mà còn biết các ý tưởng mà tổng thống đưa ra để phục vụ tốt cho người dân.”

Ông Anthony Line, người Úc, sống ở Hà Nội được tám năm, cũng đồng tình với anh Hồng.

“Tôi nghĩ ông Obama đến thăm Việt Nam là tốt, sẽ làm cho kinh tế phát triển hơn, nhiều việc làm hơn. Tôi hoan nghênh việc ông đến thăm Việt Nam,” ông Line nói.

Ông Nguyễn Văn Tân, một người bán nước chè trên phố Hai Bà Trưng, gần hồ Hoàn Kiếm, cho rằng chuyến viếng thăm của ông Obama tốt cho người dân Việt.

“Ông Obama sang thì cũng tốt cho mình vì có quan hệ tốt,” ông Tân nói.

Em Vương Đình Tuấn, người Thanh Hóa, lên Hà Nội học cho biết em “chưa bao giờ” gặp tổng thống và mong muốn “lần này sẽ được gặp” mặc dù biết là khó.

“Em cũng biết Tổng Thống Barack Obama là người luôn cổ vũ hòa bình, nên em ủng hộ ông,” em Tuấn nói thêm.

Khi được hỏi, nếu phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc để làm bạn, người Việt Nam sẽ chọn ai, ông Hồng nói: “Theo tôi, có lẽ có tới 70% người dân Việt Nam thích chọn Mỹ làm bạn.”

Theo các giới chức Tòa Bạch Ốc, ông Obama sẽ đáp xuống phi trường Nội Bài, Hà Nội, vào đêm Chủ Nhật, 22 Tháng Năm. Sáng hôm sau, ông sẽ có cuộc gặp gỡ với Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang và có thể gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

Các chủ đề ông Obama sẽ đề cập tới trong chuyến thăm Việt Nam bao gồm kinh tế, quan hệ giữa người dân hai nước, an ninh, nhân quyền, và các vấn đề trong khu vực và thế giới.

Không thấy ông Daniel Russel, phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương nói liệu ông Obama có gặp Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân hay không.
Siết chặt an ninh
Cho tới nay, chưa ai biết phái đoàn Tổng Thống Barack Obama ở khách sạn nào trong số các khách sạn sang trọng tại Hà Nội như JW Marriott, Hilton, Sofitel Plaza, Intercontinental, Metropole, và Grand Plaza, vì lý do an ninh.

Tuy nhiên, khi phóng viên nhật báo Người Việt đến khách sạn JW Marriott Hotel ở cạnh Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia thuộc huyện Nam Từ Liêm, ngoại thành Hà Nội, chúng tôi thấy hai chiếc limousine chở tổng thống và khoảng hơn một chục chiếc xe SUV màu đen hiệu Chevrolet mang bảng số tiểu bang Maryland đậu ngay trước cửa ra vào của khách sạn, cùng với nhiều nhân viên người Mỹ đứng gần những chiếc xe này.

Maryland cũng là nơi căn cứ Không Quân Andrew, nơi chiếc Air Force One đậu, tọa lạc.

Những chiếc xe này có thể đã được các máy bay C-17 của Không Quân Mỹ chở đến Việt Nam từ mấy hôm trước, kèm theo một chiếc trực thăng Marine One.

Khi chúng tôi hỏi xin phỏng vấn giới chức điều hành khách sạn, họ đều từ chối.

Thậm chí, nhân viên bảo vệ ở đây không cho chúng tôi quay phim ngay cả bên ngoài khách sạn, và nói rằng “vì lý do an ninh.”

Khi chúng tôi bước ra bên ngoài quay phim, một người khác, cao cấp hơn, cũng bước ra cấm chúng tôi quay phim chụp ảnh, và nói rằng “dù đứng bên ngoài cũng không được chĩa máy vào quay mặt tiền khách sạn.”

Theo Tòa Bạch Ốc, ông Obama sẽ đọc một bài diễn văn về quan hệ Việt-Mỹ tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia ngay cạnh khách sạn JW Marriott này.

Được biết, JW Marriott Hotel cao tám tầng, có 450 phòng, trong đó có ba nhà hàng, và nhiều phòng lớn có thể tổ chức hội nghị. Đây là khách sạn 5 sao loại sang nhất trong các loại khách sạn của tập đoàn Marriott.

Theo giới truyền thông Việt Nam cho biết, phái đoàn của ông Obama bao gồm khoảng từ 800 đến 1,000 người, và có sáu khách sạn ở Hà Nội đã được họ đặt thuê toàn bộ phòng.

Ngoài Tổng Thống Barack Obama, phái đoàn sẽ bao gồm Ngoại Trưởng John Kerry, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Susan Rice, Đại Diện Thương Mại Mỹ Michael Froman, và nhiều người khác nữa.
Khi phóng viên nhật báo Người Việt phỏng vấn anh Hồng trên đường Giảng Võ thì có một đoàn xe hơi cảnh sát cùng với khoảng 30 chiếc mô tô hụ còi chạy mở đường vào con đường đầy xe cộ, nhưng không có phái đoàn nào theo sau, như thể họ đang thực tập trên các con đường đông đúc xe cộ của Hà Nội.

Theo báo Người Lao Động, công an Hà Nội sẽ huy động 100% cảnh sát giao thông để bảo đảm trật tự giao thông cho đoàn xe chở tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, trong ngày ông Obama ở Hà Nội, thành phố sẽ cấm nhiều tuyến đường để bảo đảm giao thông thông suốt cho đoàn xe.
Anh Hồng nhận định: “Rất ít khi có một tổng thống Mỹ đến Việt Nam, điều này cũng đúng thôi, mình phải chấp nhận lái xe đi đường khác xa hơn, để họ tiếp nhà lãnh đạo Mỹ cho dễ dàng.”

Cũng theo giới truyền thông trong nước, hôm Thứ Sáu, một chiếc trực thăng Marine One thứ nhì được máy bay C-17 chở đến phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, chặng dừng chân thứ nhì của ông Obama trong chuyến thăm Việt Nam.
Gỡ bỏ cấm vận vũ khí?
Theo nhật báo The Los Angeles Times trích lời các giới chức Hoa Kỳ nói rằng, tại Việt Nam, ông Obama nhiều phần sẽ gỡ bỏ thêm một phần lệnh cấm vận vũ khí đới với quốc gia cựu thù này - nhưng không loại trừ khả năng ông có thể gỡ bỏ tất cả - sau khi lệnh này đã được gỡ bỏ phần nào lần đầu tiên vào năm 2014.

Ngoài ra, Hà Nội đang cân nhắc một yêu cầu của Washington, theo đó, sẽ cho phép tàu chiến Mỹ vào quân cảng Cam Ranh thường xuyên hơn, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc có các hành động bành trướng trên Biển Đông.

Cho tới hôm Thứ Sáu, vẫn theo báo LAT, ông Obama vẫn chưa có quyết định gì về nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí vì còn lo ngại vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.

Cũng trong hôm Thứ Sáu, sáu dân biểu thuộc lưỡng đảng tại Hạ Viện Hoa Kỳ ký một lá thư gởi Tổng Thống Barack Obama yêu cầu ông “giữ nguyên lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với CSVN” vì “Việt Nam không có một tiến triển nào về nhân quyền.”

Sáu dân biểu ký tên trên lá thư này là Alan Lowenthal (Dân Chủ-California), Loretta Sanchez (Dân Chủ-California), Christopher Smith (Cộng Hòa-New Jersey), Zoe Lofgren (Dân Chủ-California), Jim McDemott (Dân Chủ-Washington), và Judy Chu (Dân Chủ-California




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét