khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Ca sĩ Don Hồ nói 'không' với 'Made in China'





Đã quyết định tẩy chay, không mua bất cứ hàng hoá "Made In China" nào từ 3, 4 năm trước. Khi ấy hùng hồn biên status lên như thế, rồi bị một vài người nào đó tự trong nước Việt mắng xa xả vào mặt. Bị nói gì gì lâu quá mình không còn nhớ, nhưng đại khái là... bênh vực anh China hàng xóm láng giềng ghê lắm cơ...

Nói chi thì kệ, mình vẫn tiếp tục không ủng hộ!

Cần mua bất cứ thứ gì cho dù lớn nhỏ, rẻ mắc, đồ ăn-đồ dùng, cũng chịu khó bỏ thêm chút thời gian ra đọc tìm xuất xứ trên hộp, trên bao bìa. Thấy "Made In China" hay "Made In PRC (People's Republic of China)" là bỏ ngay xuống, là dẹp ngay qua một bên. Đã thế còn đi ra ngoài kiếm người quản lý để "thèo lẻo": "Tui cần mua 'đồ này đồ này' nhưng không mua đồ xuất xứ từ China vì chất lượng... kém, chẳng bền! Chỉ cho tui món này nhưng 'làm' từ nơi khác đi thì tui sẽ mua ngay." Và cứ thế mà bền bỉ mình ên làm tự ấy tới chừ...

Một người thì tiếng nói chẳng ai thèm nghe. Nhưng thử cả trăm ngàn người, cả bao triệu người Việt ở ngoại quốc cùng làm, cùng lên tiếng tẩy chay hàng "Made In China" ở tất cả các tiệm vòng quanh nơi mình cư ngụ thì "cấp trên" của các tiệm rồi cũng sẽ nghe tới, cũng sẽ bị nhức đầu, bị hoang mang, sợ mất khách mà kiếm nguồn khác hơn "China" mà nhập vào bán không?

Chẳng biết làm thế có đi đến đâu xa hơn không? Một sớm một chiều chắc chẳng kết quả, nhưng kiên nhẫn lâu dài thì có thể lắm chứ, kiến nhỏ xíu thế tha lâu cũng còn đầy tổ mà.
Không làm được chuyện lớn hơn thì ta bắt đầu bằng chuyện nhỏ rồi hy vọng góp gió thành bão. Còn đỡ hơn là "chả làm gì", ngồi nhà gõ gõ bàn phím mắng suông, la hoảng rồi xong xuôi... tắt máy, tắt đèn trùm chăn đi ngủ...

Và như thế ít ra lòng sẽ tránh được cái băn khoăn thắc mắc "Không biết mình có từng đã góp phần cho anh hàng xóm hung hăng đóng tàu chiến, xây dàn khoan kéo lòng vòng ngoài biển khơi?"
Và sẵn, hơi trớt quớt tí nhưng xin tuyên bố luôn:

Cái tên của món "Thịt Kho Tàu" mà mình mê từ bé tới giờ, cả gia đình quen gọi tự bao năm nay, xin được khai tử và trân trọng đổi thành "Thịt Kho Hột Zịt" hay "Thịt Kho Hột Gà" bắt đầu từ lúc này nha!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét