khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Thật thà là cha ngu dại?


Năm 2012, Colleen Cudney bị kết tội say rượu trong khi lái xe. Cô nàng chỉ bị án treo và một trong những hình phạt là vào ngày lễ thánh Patrick, cô gái 22 tuổi này phải đến Westland, Michigan, gặp nhân viên kiểm soát trong thời kỳ thử thách của cô để đo lượng rượu trong hơi thở của cô mà không được báo trước. Cô thoát nạn nên báo tin mừng trên Facebook. Tin mừng ấy, theo lời bình của WDIV Tin địa phương của Đài số 4, là một hành động ngu xuẩn.

Vi phạm án treo

Những người điều tra bảo với WDIV cô đăng mạng, “Chiện làm tui mất hứng. Tui phải thi ngủi mùi rịu sáng nay, kẹt là tui nhậu hôm qua, nhưng may quá tui thi đậu, cám ơn ông bà độ, haha, con nhỏ ngu này.” Cái cập nhật tin tức này có nhìu nhiều lỗi chính tả lắm. Sao cô không kiểm soát lại? (Ghi chú, tôi lo đi chê cách viết của cô nhưng chính tôi cũng sai. Quả báo mà. Thiệt là chân mình những lấm mê mê. Lại cầm bó đuốc mà rê chân người.)[…][i]
  •        Ô KÌA CÔ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP UỐNG RƯỢU BỞI VÌ CÔ BỊ KẾT ÁN TỘI SAY TRONG KHI LÁI XE.
Bài đăng của Cudney khiến một viên cảnh sát ở Westland chú ý, người này liền báo cho nhân viên kiểm soát. Cudney bị bắt thử nước tiểu, cách thử này có thể phát hiện lượng rượu trong nước tiểu nếu uống rượu trước đó 80 giờ. Colleen cũng bị bắt tội đã cúp máy trong khi nói chuyện với nhân viên kiểm soát. Án treo của cô sắp mãn hạn chỉ còn vài tuần. Tuy nhiên vì ngu, cô đăng bài trên Facebook không ai đánh mà khai mình đã vi phạm luật, uống rượu trong lúc bị mang án, cô lại phải ra tòa, và lần này có thể bị thật sự giam trong tù đến ba tháng.

Facebook khiến bị tù

Nguồn tin cô gái bị án treo nhưng vẫn uống rượu lại đăng trên Facebook tự khai tội của mình đã nhận được hơn 6327 lời bình (vào lúc 9:04PM giờ Đông Bắc, ngày 3/29/2014).
Lời bình của Berr, được hơn 2600 sự tán đồng, qua hình ảnh ngón tay cái đưa lên. Berr viết: “Một nhà văn khôi hài danh tiếng người Mỹ đã nói: ‘Vô tình cái xấu của thời đại internet là nó có khả năng đưa ra những ý kiến ngu xuẩn nhất của dân cư mạng bằng những cái mồm rộng nhất.’ Tôi đồng ý với nhận xét này.”

Lời bình của J-54 được 612 tán đồng. “Tốt lắm. Tôi thích được thấy một người, trong cả mấy triệu người trong số này, những người nghĩ là cần phải đăng tất cả những phút giây vặt vãnh trong đời sống của họ lên mạng, bị mắc bẫy bởi những điều họ đăng. Dường như là bạn chẳng thể đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ điều gì, mà không bị bắt buộc phải nhìn thấy hay là chờ người ta xem điện thoại hay gửi lời bình lên mạng. Tôi thích nhìn thấy mấy cái tổng đài phát sóng cho điện thoại di động bị hư chừng vài tuần và thấy mấy kẻ ngu xuẩn này nhức nhối, cáu tiết, bẳng hẳng hằng ngày vì chứng nghiện mạng của họ.

[i] Bỏ vài dòng chơi chữ về lỗi chính tả của tác giả bài báo và cô gái bị án treo.

Một số bài đăng trên Facebook đã khiến tác giả của bài đăng bị bắt. Tác giả: Catherine Smith

Bài đăng trên Facebook, hình ảnh, tin nhắn, ngay cả những trang trong đều có thể giúp chính quyền theo dõi những người bị nghi ngờ, dùng những gì đăng trên Facebook như bằng chứng chính yếu trong những trường hợp phạm tội. Gần đây, cảnh sát dùng mạng xã hội để giúp công cuộc điều tra càng lúc càng nhiều.

Đây là một số thí dụ Facebook khiến người đăng bài bị bắt:

Người mẹ chụp ảnh con đang hút bằng bình BONG, một loại bình tương tự như hút thuốc lào.

Phụ nữ bị cấm gặp mặt một người phụ nữ khác, bị bắt vì đăng lên Facebook đã “ngắt” người kia.

Một cô bé bị chết, xác dấu dưới gầm nhà (crawl space), nhờ ảnh đăng trên Facebook người ta truy ra người bố và cô tình nhân.

Một nhóm người lập ra Facebook để nói xấu Tổng thống xứ Lebanon bị bắt.

Một số thí dụ Facebook khiến người đăng bài bị đuổi việc

Một phụ nữ xin được nghỉ ở nhà vì ốm đã tự chụp ảnh đang lướt mạng.

Cheerleader ăn mặc gợi cảm.

Khai những chuyện xảy ra trong cuộc họp xử án của bồi thẩm đoàn.

Tháng Mười Hai năm 2010, nguồn tin của AP, một nhân viên trong toán cấp cứu, chụp ảnh một người đàn bà bị xiết cổ chết rồi đăng lên Facebook. Mark Musarella nhận tội hành động sai trái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét