khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

Ai Ăn Giò Cháo Quảy Hôn?


Du tạc quỷ , giò cháo quẩy hay dầu cháo quẩy xuất phát từ Trung Quốc , là một món ăn phổ biến ở Châu Á

Bột mì nặn thành hai thanh dài hơn một gang tay ép dính vào nhau , chiên trong một chảo dầu . Giò Cháo Quẩy ăn bùi, lạt , giòn và ngon miệng . Có thể ăn riêng hoặc ăn với phở, bún, miến, mì, cháo...

Du tạc quỷ ( phiên âm Hán Việt ) có nghĩa là quỷ sứ bị chiên bằng dầu. Theo truyền thuyết Trung Quốc vào thời Tống , bắt nguồn từ câu chuyện Nhạc Phi, nhà quân sự nổi tiếng trong lịch sử quân sự Trung Quốc (1103 – 1142), bị hai vợ chồng bán nước Tần Cối và Vương thị gièm pha , hãm hại, nhằm dâng nước Tống cho nước Kim .

Căm ghét điều này, người dân Trung Quốc làm một món ăn gồm hai viên bột dài giống hình người được chiên kỹ trong dầu, tượng trưng cho hình tượng vợ chồng Tần Cối là hai quỷ sứ bị chiên trong vạc dầu ở địa ngục.

Đến đời Tống Minh Tông, mọi chuyện sáng tỏ, Nhạc Phi được minh oan, và đem hài cốt về chôn , lập miếu thờ tại Hàng Châu. Người dân Trung Quốc làm hai pho tượng bằng gang theo hình vợ chồng Tần Cối , đặt quỳ tạ lỗi trước mộ, trong khuôn viên miếu Nhạc Phi.

" Bao nhiêu năm đă trôi qua ,mặc cho khuyến cáo không xâm phạm di tích lịch sử nhưng lòng căm thù vẫn chưa nguôi, những người tới viếng mộ Nhạc Phi thường nhổ nước bọt hoặc cầm dùi đập vào đầu tượng cho hả giận "

Mới hay quốc gia nào cũng thế , kẻ bán nước hại dân, dù có chết đi, ngàn năm sau vẫn bị người đời phỉ nhổ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét