khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

Những vị Linh mục bất khuất



Linh mục Nguyễn Văn Vàng. DCCT vận nước nổi trôi vào tháng tư đen năm 1975, hàng trăm linh mục tuyên úy bị tù đầy, hàng chục linh mục bị gục ngã tức tưởi dưới họng súng của bọn người vô thần khát máu cs. Những linh mục bị chết vì danh Chúa không phải ít. Bị xử bắn có linh mục Trần Học Hiệu, linh mục Nguyễn Hữu Nghị, linh mục Hoàng Quỳnh, linh mục Nguyễn Quang Minh . . Bị chết trong ngục tù cộng sản có linh mục Nguyễn Văn Vàng, Dòng Chúa Cứu Thế, linh mục Nguyễn văn Ban, Dòng Đa Minh, linh mục Trần Công Chức, linh mục Vũ Khánh Tường, linh mục Đinh Bình Định v.v.

Được biết DCCT, là nơi cung cấp rất nhiều LM cho Nha Tuyên Úy Công Giáo của QL VNCH từ năm 1955 đến năm 1975, thời gian nào cũng có linh mục DCCT góp mặt trong quân đội. Sau 30/4/1975 DCCT đã có hơn 200 linh mục tuyên úy đã bị VC bắt đi học tập cải tạo. Sài Gòn có 39 linh mục tuyên úy bị đi học tập cải tạo, sau đó phần lớn đi HO. Có 5 linh mục đi học tập cải tạo đã được cho về, sau đó đi Mỹ theo diện HO như: LM Phan Phát Huồn, trung tá tuyên úy, Phó Giám đốc Nha tuyên úy công giáo, giám đốc chương trình Tiếng vọng tình thương của đài phát thanh quân đội, LM Đinh Ngọc Quế, thiếu tá tuyên úy Biệt Khu Thủ Đô, LM Ngô Đình Thỏa, thiếu tá tuyên úy sư đoàn 5 bộ binh, LM Nguyễn Văn Trung,thiếu tá tuyên úy sư đoàn 23 bộ binh.

Sau cuộc bể dâu 1975, nếu có những linh mục cam tâm làm tay sai cho Cộng Sản để được vinh thân phì gia, thì ngược lại cũng có rất rất nhiều vị kiên trung trong Đức Tin thà chết chứ không làm tôi cho bọn quỷ dữ…Vào năm 1979 Linh mục Nguyễn Văn Vàng ” Dòng Chuá Cứu Thế đã thành lập Mặt Trận Liên Tôn,. Ông đã cùng với một số sĩ quan QL.VNCH và một số linh mục khác đã thành lập chiến khu ở Phụng Thiên vùng.Gia Kiệm để tìm đường cứu nước đang lọt vào tay bọn vô thần csVN. Việc bị lộ vì nội tuyến cs lọt vào chiến khu, ông bị kết án chung thân khổ sai bị đưa lưu đầy tại trại giam khắc nghiệt A-20 Xuân Phước. Em ruột Lm Vàng còn có Bà Bề Trên là Lệ Tiên, cũng bị án tập trung 3 năm vì bị tình nghi liên quan vụ án của Lm Vàng, bị giam tại trại Đại Bình, Lâm Đồng.

Linh Mục Nguyễn văn Vàng, một tấm gương kiên cường bất khuất của những người LM miền nam. Ông đã đi vào lịch sử và đáng được tổ quốc hậu cộng sản ghi ơn. Đêm Giáng sinh cuối cùng của Linh Mục Nguyễn văn Vàng ngày 24-12-1984, Cha Vàng đã cử hành thánh lễ nửa đêm trong xà lim số 6. LM đã qua đời tháng 4/1985 vì bị cộng sản tra tấn hành hạ trong trại tù A-20.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét