khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Nhân chuyện đổi tên trường Lê văn Duyệt (Gia Định) thành Võ thị Sáu



Trích: "Trở lại Sài Gòn, tôi bắt đầu để ý đến ngôn ngữ của người miền Nam, đặc biệt những người lái taxi. Chỉ cần một câu hỏi: cô chú ở đâu về? là biết chắc chúng tôi Việt kiều, họ bắt đầu tâm sự. Một cái tên được nhắc nhở khá nhiều trong những câu chuyện taxi là Võ Thị Sáu; có lẽ vì cô này chết trẻ. Sau này tôi còn gặp lại cô ở Côn Đảo. Người taxi phân trần: Cô coi, mấy đứa nhỏ phải học trường Võ Thị Sáu, thiếu gì tên hổng xài, lấy tên con nhỏ vô học đặt cho trường học, tui hổng cho đi, tui cho chúng học tư, tốn kém mấy thây kệ. Một người taxi trẻ đưa chúng tôi từ quận Bình Thạnh về quận Nhất, qua một khu sang trọng, nhà cửa mới tinh, tuồng của các đại gia, văng tục: ĐM, chiếm đất đấy, dám xuống trỏng (miệt vườn) mà chiếm, có mà chúng chặt đầu! Tôi rợn người, chừng máu cô Quờn (ngày xưa chém chồng 36 nhát dao) đang chảy trong huyết quản anh taxi vạm vỡ này"

Nguồn: https://www.diendantheky.net/2019/04/thuy-khue-que-huong-ngay-tro-lai.html#more

Phải chi tác giả ở SG sau ngày 30/4/75 và được chứng kiến những cảnh "rợn người" như đốt sách mien Nam, cải tạo tư sản, lùa dân đi kinh tế mới, ghe vượt biên ở Cát Lái bị đặt chất nổ và xác chết chở đầy vào nhà xác nghĩa địa Đô Thành(bây giờ là công viên Lê thị Riêng, hết Sáu tới Riêng,...), v..v.. Cho đủ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét