khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Một bức thư ở trang đầu của một cuốn sổ điểm mà hiệu trưởng nhà trường đã gửi đến cho các bậc phụ huynh trước năm 1975.






Trích:

"Công việc giáo huấn thanh thiếu niên thật là trọng hệ, đối với tương lai gia đình cũng như Quốc gia xã hội. Nhận thấy quý vị đã hy sinh rất nhiều để cho con em theo học, NÊN CHÚNG TÔI KHÔNG THỂ COI THƯỜNG CÔNG VIỆC GIÁO HUẤN NHƯ MỘT THỊ TRƯỜNG VĂN TỰ. Các em tới học không những để sau đỗ đạt, nhưng chính còn để trở thành người có tài đức, có chí khí và khỏe mạnh.

Chúng tôi thiết nghĩ việc chăm lo cho các em cả về Trí Đức Thể dục chỉ hiệu nghiệm khi nào có sự liên hệ cộng tác, thông cảm thắm thiết giữa gia đình và học đường chúng tôi. Cuốn sổ điểm này không ngoài mục đích đó, hàng tháng sẽ tới tay các vị để các vị biết sức học, hạnh kiểm của con em tại nhà trường. Xin quý vị cho chúng tôi ý kiến mỗi khi xem xong.

Chúng tôi chắc không làm phật ý quý vị, khi chúng tôi chỉ vì tình thương yêu mà thưởng phạt các em. Chúng tôi tuyệt đối không nuông chìu vô lý một học sinh nào. Để tránh sự đáng tiếc của số học sinh gây dối trá hoặc hiểu nhầm giữa học đường và gia đình hòng trốn trách nhiệm, chúng tôi yêu cầu quý vị mến yêu con bao nhiêu thì cũng đặt lòng tin tưởng ở nhà trường chúng tôi bấy nhiêu....".



Nội dung lá thư thể hiện:

1. Sự trang trọng, thiết tha và mạnh mẽ của ngôn từ như một thứ cam kết về giáo dục mà vị hiệu trưởng nhận thức, sẽ thực hành và tuân thủ trách nhiệm lớn lao ấy. Không phải việc mua bán chữ nghĩa tại trường học.


2. Mong muốn cha mẹ phải tin tưởng vào học đường, thầy cô - vì họ là những người làm giáo dục chuyên nghiệp, bản lĩnh và sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu sai sót .

3. Phần trách nhiệm thuộc gia đình cũng được nhắc sòng phẳng: Coi điểm, mỗi lần coi phải có ý kiến và có trách nhiệm với sự học của con mình.

Đó là một cam kết văn tự rõ ràng mà khi đọc, người ta hiểu người giáo viên biết rõ về tư thế, triết lý công việc và trách nhiệm của riêng mình.
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét