khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Hủ tiếu Mỹ Tho



Chẳng có thành phố nào lại được phong danh làng nghề như Mỹ Tho. Hủ tiếu Mỹ Tho. Nói đến hủ tiếu, ai cũng biết đó là món ăn ngon của người Hoa, phổ biến ở một số tỉnh miền Nam bấy lâu nay. Nhất là Mỹ Tho “đại phố” xưa lại sớm du nhập món hủ tiếu đầu tiên. Nhưng ít ai ngờ, vài trăm năm qua, hủ tiếu đã được “Mỹ Tho” hóa đi phần nào, tạo nên hương vị khác lạ.

Nếu theo như nhiều nơi đã làm theo kiểu cũ, nước lèo chỉ được ninh từ xương và giò heo đã ngọt và thơm. Nhưng ở Mỹ Tho được ninh thêm mực nướng khô và củ cải, hương vị ngọt dịu. Tất nhiên còn hành phi và hành lá xắt nhỏ làm dậy hương, át đi độ nồng của tủy xương. Độ ngọt thật mê tơi vị giác.

Còn sợi hủ tiếu của Mỹ Tho cũng riêng biệt, vì chỉ dùng gạo miền Gò Cát, Tiền Giang. Dẻo thơm. Bùi mềm. Dai mịn. Đó mới là chất sợi bánh Mỹ Tho. Tất nhiên, chưa nói đến món ăn kèm theo, càng tạo nên vị đặc trưng hủ tiếu Mỹ Tho. Phải là thịt heo nạc. Tôm và trứng cút. Có hàng còn cho thêm lòng heo non hoặc miếng gan. Riêng gia vị thì khỏi nói, gồm giá sống, hẹ, cần tàu cùng với chanh ớt, kèm nước tương, hoặc nước mắm nguyên chất.

Ăn khỏi chê.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét