khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Coi chừng Aspirin! Tylenol thần dược!- Tác giả Trần hoài Thư



Coi chừng aspirin:  

Chắc ai cũng biết aspirin là loại thuốc có thể ngăn ngừa bệnh stroke vì tác dụng của nó là làm loảng máu. Nhà tôi lúc chưa vào nursing home, được bác sĩ viết toa cho uống aspirin mỗi ngày. Vài người quen gọi tôi cũng nói là họ cũng uống aspirin loại ngừa stroke rất đều đặn. Tuồng như aspirin là loại thuốc rất cần để đề phòng chứng bệnh nguy hiểm này.

Tôi cho Y. uống mỗi ngày rất đều đặn. Ngoài aspirin còn có informix trị chứng đường cao. Bỗng một hôm, Y. bị xuất huyết theo đường âm hộ. Và càng lúc càng nhiều. Tôi đưa Y. đi bác sĩ về phụ nữ. Ông khám đủ thứ, test chất nhờn, nước tiểu… Nhưng mọi thứ thì OK. Sau đó Y. về nhà. Nhưng lại bị xuất huyết thêm. Càng nhiều hơn trước. Tôi lại đưa Y. đi bác sĩ. Lần này ông đề nghi tôi đưa vào bệnh viện để chụp hình, vì ông nghi có ung thư. Nhưng bệnh viện cho biết việc chụp hình hay thử nghiệm đều rất tốt. Tôi bỗng đặt câu hỏi khi tìm hiểu về tác dụng của aspirin, Nó làm máu loảng. Nhưng mà tại sao, tôi tự hỏi, cứ sau khi cho Y. uống aspirin thì Y. lại xuất huyết ? Tôi trờ lại cái công việc mà tôi quá quen trong khi làm việc với IBM và AT&T là đặt những test cases. Thử giảm mỗi ngày 2 viên xuống 1 viên. Việc xuất huyết cũng giảm theo. Và stop cho uống, thì nó ngưng. Rõ ràng Y.  đã bị dị ứng với aspirin. Từ đó trở đi, tôi yêu cầu các bac sĩ hay bệnh viện đừng cho Y. uống aspirin. Có người hiểu. Có người hỏi tôi:  why not ?

Gout:

Tôi bị gout cách đây 5 năm. Hết bàn chân trái nhảy qua bàn chân phải. Hết ngón cái nhảy  đến ngón giữa, hay đầu bàn chân đến gót bàn chân. Hầu như tất cả những điều, những chỉ dẫn, những “thần dược” tôi đều làm theo. Có khi Gout bớt một tuần, rồi sau đó, nó lại trở chứng.  Có lần, thuốc hết, nhưng vì đau quá, nên tôi phải tạm dùng 2 viên Tylenol loại extra strong 500mg (có bán tự do  ngoài tiệm thuốc Tây). Kết quả thất không ngờ. Cứ ngỡ hôm sau sẽ gọi điện thoại cho nursing home là vì  đau quá nên không thể vào được, nhờ họ đút đồ ăn dùm cho bà xã, vậy mà đến sáng, cơn đau bớt hẳn. Thật là một phép lạ !

Tuy nó không phải làm Gout chạy trốn hay “di tản” hẳn , nhưng ít ra,  gout lặn đi một khoảng thời gian khá lâu (nửa năm hay hơn nữa)..



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét