khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Dân Saigòn phản ứng ra sao trước biến cố 30/4/1975? - Tã giả Gs Châu Tiến Khương




Hai tháng trước ngày 30 tháng 4 ngay vào ngày 9-3-1975 Cộng quân đánh và chiếm Ban mê Thuột Một số người Sài gòn nhạy với thời cuộc nhờ theo dõi tình hình chánh sự trong và ngoài xứ nên dự phòng phương cách di tản...do đó họ nhanh chân đào thoát trước khi bẩy lưới sắt "chuyên chính vô sản" Bắc Việt sập xuống nhốt trọn dân miền Nam vào rọ.
Biết bao người khác cũng có điều kiện thoát thân nhưng đã:


  • chần chừ luyến tiếc cơ ngơi cha ông mấy đời tạo dựng tuyệt không muốn sống phiêu linh tỵ nạn xứ người.

  • quá tin vào Hiệp dịnh Paris với việc thành lập Chánh phủ ba thành phần tại miền Nam, mà ngay cả cán bộ công tác trong Măt Trận cũng nghĩ vấn đề thống nhứt đất nước chỉ đặt ra 5 hay 10 năm sau.

  • quá tin vào Mỹ và thế giới Tự do, nghĩ rằng các nước cùng ký Hiệp định Paris sẽ không "bỏ mặc" miền Nam cho Việt Cộng.

  • quá tin lời tuyên truyền rĩ tai "Cụ Hồ (cha già của Cộng sản Việt nam) trước khi chết đã qua hơi thở cuối cùng... nấc lên lời "miền Nam trong trái tim tôi" tuy cách trối "bài bản sân khấu cải lương" khiến người nghe nghĩ ngay đây chỉ là sáng tạo do bộ hạ tay chân "Cụ"(? ) nhằm nâng "Cụ"(?) lên ngôi thần tượng luôn nhớ đến miền Nam ruột thịt để loan truyền Cụ rất thương dân Nam...vì ảnh hưởng đó họ nghĩ đảng viên Cộng sản là con cháu cụ tất phải nghe lời trối của "Cụ"...

Nghĩ vậy nên một số không ít ngưởi Việt hân hoan khi biết tướng Minh được chọn thay thế Tổng thống Hương. Họ ngở ông Minh là nhơn vật mà Cộng sản coi như vừa ý để thương thuyết. Huống chi ông Minh lại được sự công tác của những người như:

- Nguyễn văn Huyền luật sư thâm niên có nhiều uy tín lại là "Công giáo thuần thành chưa hề có tai tiếng trong hoạt động chánh tri.

- Vũ văn Mẩu giáo sư Luật danh tiếng từng là Bộ trưởng Ngoai giao suốt 9 năm liền trong Chánh Phủ thời Tõng thóng Ngô đình Diệm. Là Phật tử ông đã cạo đấu từ chức để phản đối ông Diệm vì nghĩ rằng ông Diệm kỳ thị Phật Giáo.

- Thượng tọa Thích trí Quang nhà sư được tướng Minh coi như lãnh đạo tinh thần nên mặc nhiên giao phó mọi liên lạc với Măt trận Giải phóng trong thương thuyết thành lâp Chánh Phủ Liện Hiệp ba thành phần theo Hiệp đinh Paris...
 
Nhưng đến khi phải chứng kiến thảm cảnh nhân viên hành chánh sĩ quan các cấp mọi ngành cả trăm ngàn người thuộc chế độ VNCH bị gạt đến trình diện và bị đưa đi "học tập cải tạo" trong các trại "TÙ" tại nơi núi rừng hoang vu, hằng triệu người từng sinh hoạt trong các ngành nghề khác nhau quyết bỏ tất cả cơ ngơi nhà cửa ruộng đất, cơ sở doanh thương... khi mắt thấy tai nghe những chiến dịch đánh tư sản mại bản, đánh tư sản dân tộc, cải tạo tiều thương, hơp tác hoá sản xuất, cải hoán kinh tế thị trường thành kinh tế xã hội chủ nghĩa,cộng đồng hóa sản xuất, xã hội hóa tiêu thụ theo tiêu chuẩn đẳng cấp, thành lập các vùng kinh tế mới nói là để nâng cao sản xuất... mà thực tế là đày người để đoạt nhà cướp đất đoạt tài vật xua dân Nam vào nghèo đói, ưu đãi cán bộ nhơn viên bưng biền về thành liên hệ với bọn gian manh quỷ quyệt hợp thành bè đảng dùng quyền chức áp đảo thị trường tiến lần đến sự hình thành một giai cấp mới, giai cấp tư bản đỏ làm giàu không phải do tài năng quán xuyến mà nhờ cậy thế cậy quyền công khai tham nhũng...
 
Không thể sống trong chế độ mà luật pháp chỉ được sử dụng như phương tiện đàn áp người dân khiến hàng trăm hàng ngàn hàng triệu người bất chấp mọi hiểm nguy, chui nhủi vượt biển băng rừng bỏ xứ ra đi, thà chết chớ không thể giam thân trong chuyên chính tham nhũng tàn ác hung bạo...

Hàng trăm ngàn thây trôi trên biển cả, hũ nát trong xó rừng vì không thể sống trong kỷ luật vô cảm, tù hảm thân phận trong "chế độ tiền phong kiến" uốn mình theo kỷ luật sắt thép của những"đỉnh cao trí tuệ"có ba đời "bần cố nông" nhưng chỉ cần một thời gian ngắn luyện thân trong lò "Bát quái "Mác Lê là trở thành những người "kiệt xuất" bách chiến bách thắng trong những trận đánh "long trời lở đất" "quỷ khiếp thần kinh" vượt lên tận "đỉnh cao của trí tuệ loài người...nên- hàng triệu người phải vượt biên giao sinh mạng cho trời cao biển rộng hay lê lết trong rừng sâu hoang rậm tàng lá tối trời chỉ biết cầu xin Ơn Trên phù hộ được đến đất tự do gởi thân tỵ nạn dù lòng vẫn ngậm ngùi biết rằng từ nay vĩnh biệt quê hương với nổi đau thấm thía bởi quá tin những gì Cộng sản khi chưa nắm quyền đã từng ngọt ngào tuyên truyền và những gì Cộng sản hống hách thực thi khi cưỡng chiếm miền Nam bằng bạo lực, xây dựng vô sản chuyên chính theo quy trình và trong khuôn khổ "Mạc xít Lê nin nít" bởi những anh hùng kiệt xuất hoang sơn thảo dã.
 
Những ai được ƠN TRÊN phù hộ đến được xứ tự do có đời sống thoái mái trong pháp chế dân lập, người còn năng lực còn tự ái tự trọng không muốn ăn nhờ ở đậu cố quên quá khứ, lăn vào bất cứ sinh hoạt lương thiện nào để làm lại cuộc đời trong luật pháp trong chế độ tự do. Cực lực làm việc họ lần hồi tái tạo cơ ngơi đôi khi còn khang trang hơn sự nghiệp đã bỏ lại cho Cộng sản.

Đa số khi nghỉ "hưu" đều có phương tiện sống đời ấm no khỏi xin trợ cấp. Tuy nhiên đã về hưu, sống nhàn nhã, họ nhìn môi sinh cám ơn xứ đón tiếp đối xử họ bằng tình người. Họ không quên nguồn gốc, luôn ưu tư luyến nhớ nơi sinh thành. Họ không quên những mái nhà lá vách đất ẩn nép sau rào tre xanh hay trơ vơ thơ mộng bên bờ rạch bến sông...nhớ thương nông dân cày bừa dưới ruộng lúa sình lầy hay buông câu bên ao đầm bàu vũng. Họ nhớ quá khứ, nhớ những biến cố đã dồn dập tiếp diễn trên đất nước trên dân tộc Việt nam trải qua bao cơn mê, giờ phải uất ức nghẹn ngào lo âu oán than thân phận, lắm khi lòng tự hỏi lòng nhơn đâu và vì sao quê mình lại lâm vào cuộc chiến kéo dài non nửa thế kỷ, quân lính bốn biển năm châu lần lượt kéo đến lãnh thổ mình đánh nhau dữ dội bắn phá tứ tung?

Ngay trong hiện tại nhìn về viễn ảnh tương lai tại rất nhiều xứ trên thế giới rồi đây sẽ có bao người Mỹ, Úc, Đức, Canada, Pháp, Nga, Tàu... gốc Việt dù "lai "hay "không lai", nhưng tính chất Việt đã lịm dần tan đi để họ hòa đồng trong cách sống văn minh với các sắc tộc của các xứ đã mở rộng vòng tay thân ái trợ giúp cha ông họ tỵ nạn.

Vi vậy nếu có người Việt "buổn hiu "trên xứ lạ quê người thì hiện nay và sau này sẽ có biết bao người tứ xứ "lai hay không" sẽ không biết hay không còn muốn biết gốc gác Việt nam vì đã hòa đồng, hợp thông tại xứ người; cha ông họ phải bỏ nhà cửa mồ mã tổ tiên ra đi chỉ vì một thiểu số người Việt xun xoe xây dựng trên đất tổ quê cha thể chế "chuyên chính xã hội chũ nghĩa" do Hồ Chí Minh quyết tâm thiết lập và qui tụ đồng đảng đánh đoạt nước Việt nam tạo lập cơ đồ cho chính họ.
 
 
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét