khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

CHUYỆN QUÁI ĐẢN ĐANG XẢY RA Ở XỨ THIÊN ĐƯỜNG: Tắc nghẽn vì dân nộp ảnh chân dung giữ SIM




Hàng triệu người dùng di động Việt Nam ùn ùn đổ đi nộp ảnh chân dung vào hạn chót 24/4 do sợ bị khóa SIM khiến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tắc nghẽn.
Trong khi nhiều khách hàng than nhà mạng gây phiền nhiễu, giới chức cho rằng việc này cần thiết 'để đảm bảo an ninh quốc gia'.

Tắc nghẽn


Hàng nghìn người chờ được chụp ảnh chân dung tại trụ sở các nhà cung cấp mạng viễn thông tạo nên cảnh hỗn loạn ngày 24/4.
Đây là hạn chót cho các nhà mạng để thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Trong đó quy định các nhà mạng phải có trách nhiệm đảm bảo tính xác thực của thông tin thuê bao.

Điều này kéo theo hàng triệu khách hàng phải chạy đua để nộp bổ sung thông tin, đặc biệt là ảnh chân dung với nỗi lo trễ hạn sẽ bị khóa máy, theo Vietnamnet.

Theo VnExpress, đại diện ba nhà mạng lớn đều thừa nhận tình trạng quá tải ở tất cả các kênh.


Phiền nhiễu?


Tại sao hàng triệu khách hàng phải tới tận nơi để được nhà mạng chụp ảnh chân dung, thay vì làm thủ tục online?

Một người dùng là Trần Đức Anh Sơn chia sẻ trên Facebook là do quá bận, anh đã cố tìm thông tin trên mạng để được nộp ảnh online nhằm 'cứu' số điện thoại đã dùng hơn chục năm của mình, nhưng không có.

Khi gần đến 'giờ G', các nhà mạng dường như đồng loạt công bố cách thức đăng ký thông tin online, nhưng thủ tục online dường như cũng không hẳn đơn giản.

Ví dụ người dùng Viettel sẽ phải qua ít nhất bốn bước bước gồm tải app; đăng ký; nhập số điện thoại để nhận mã xác thực; điền thông tin khách hàng như ngày tháng năm sinh, ảnh chứng minh thư hai mặt trước sau, ảnh chân dung, chữ ký.

Đã thế, theo Vnexpress 'các kênh nộp ảnh chân dung của nhà mạng đều nghẽn'.

Người dùng Facebook có tên Phạm Xuân Thủy đặt câu hỏi:

"Tại sao có cách tự đăng ký mà nhà mạng không phổ biến cho người dân để già trẻ trai gái bỏ công bỏ việc đi xếp hàng đăng ký chính chủ trong khi mạng nghẽn, giấy hết, phải chờ?"

Bà Minh Hiền, 62 tuổi, than thở với Vnexpress tại điểm giao dịch của một nhà mạng trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) chiều 20/4:

"10h sáng, tôi đã ra cửa hàng nhưng chờ đến giờ nghỉ trưa vẫn chưa tới lượt nên đành về ăn cơm đợi chiều quay lại. Tôi lại vừa phải xếp hàng gần một tiếng mới chụp xong ảnh và nộp đủ thông tin."
Còn báo Tuổi Trẻ ngày 20/4 thì tường thuật người dân 'đội mưa đi bổ sung ảnh cho thuê bao di động'.


'Đảm bảo an ninh quốc gia'


Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời Vietnamnet, cho hay, việc nộp ảnh chân dung cá nhân thuê bao di động là cần thiết nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và quyền lợi chính đáng của người dân.

Trước câu hỏi tại sao đã có chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu là những giấy tờ nhân thân có tính pháp lý mà nhà mạng lại cần thêm ảnh chân dung, bà Mơ nói:

"Nhưng chứng minh thư của chúng ta có rất nhiều loại giấy tờ, ví dụ như bản giấy thì có giá trị đến 15 năm."

"Ảnh của một người khi họ 15 tuổi, 25 tuổi hay 30 tuổi là hoàn toàn khác nhau. Nhân viên giao dịch cũng không thể phân biệt được ảnh này, chứng minh thư này có đúng của người ngồi trước mặt mình hay không."

Bà thừa nhận để tình trạng khách hàng phải chờ đợi, xếp hàng chen chúc để nộp ảnh là 'lỗi' của doanh nghiệp, "vì nhà mạng phải triển khai thực hiện trong gần một năm vừa qua nhưng nhà mạng đã không làm".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét