khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Hôn nhân đồng tính dưới góc nhìn của Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo - Tác giả Đăng Trình










SBS Vietnamese trò chuyện cùng Hoà thượng Thích Quảng Ba và Linh mục Giuse Đinh Trọng Chính về góc nhìn của hai tôn giáo phổ biến trong cộng đồng người Việt tại Úc đối với vấn đề hôn nhân đồng tính nhân kết quả người Úc chọn Yes ủng hộ việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính trong khảo sát của chính phủ liên bang.

Trên cương vị những người trông nom đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt tại Úc, các tu sĩ Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo cũng rất quan tâm đến các vấn đề của xã hội. Nhân chuyện Nha Thống kê Úc công bố kết quả khảo sát về hôn nhân đồng tính, với tỷ lệ ủng hộ 61.6%, Đăng Trình đã có một cuộc phỏng vấn ngắn với hai vị tu sĩ thuộc hai tôn giáo này.

Hoà thượng Thích Quảng Ba, người đã xây dựng Tu viện Vạn Hạnh ở Canberra cho rằng vấn đề này "cần phải được giải quyết triệt để", nhằm "nâng vị trí của những người đồng tính này lên ngang bằng với những người [dị tính], không phải để họ chịu thiệt thòi, hay là bị kỳ thị như là tục lệ ngàn xưa để lại."

"Đây là vấn đề mà chúng tôi nghĩ là nước Úc đi hơi chậm so với những nước tiên tiến khác, và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tính bình đẳng trong hôn nhân mang tính thế tục."

Thầy Quảng Ba còn tiết lộ là Tu viện Vạn Hạnh của thầy đã đóng góp 10 lá phiếu Yes, góp phần vào chiến thắng của những người ủng hộ bình đẳng hôn nhân tại Úc.

Thầy giải thích quan điểm rộng rãi và bao dung của đạo Phật đối với vấn đề giới tính của mỗi con người như sau:

"Tính dục vốn là bản sắc tự hữu của con người đang còn trong vòng sanh tử luân hồi. Con người ta sinh ra đã mang theo với sự tái sinh của họ những yếu tố căn bản trong đó có yếu tố ái dục. Ái dục biểu hiện bằng nhiều cách khác nhau, hoặc giả là nam với nữ, hoặc giả là nữ với nữ, hoặc giả là nam với nam…

"Dưới cái nhìn như vậy thì chúng tôi không thấy có gì khác biệt giữa những người mà tự nhiên sinh ra có tố chất sẵn trong người là [đồng tính], thì đó cũng là một biểu hiện của nghiệp lực, không gì khác với những người [dị tính]. Đó là cái nhìn chung của Phật giáo."

Trong khi đó, Linh mục Giuse Đinh Trọng Chính thuộc dòng Đa Minh ở Perth, Tây Úc, lại đặt vấn đề hôn nhân theo quan điểm của đạo Công giáo như là một "bí tích" của Thiên Chúa.

"Hôn nhân của đạo Công giáo, thứ nhất, đó là một bí tích, mà bí tích này đã được Thiên Chúa tạo dựng, xếp đặt ngay từ khởi nguyên, đó là một cuộc hôn nhân giữa người nam và người nữ," ông nói.
"Lý do thứ hai là mục đích của hôn nhân Công giáo là sự truyền sinh, bởi vì sự truyền sinh không phải chỉ là một vấn đề duy trì nòi giống,  mà nó còn mang ý nghĩa là cộng tác vào chương trình tạo dựng của Thiên Chúa. Thế thì một cặp hôn nhân đồng tính thì họ không có đáp ứng được những ý nghĩa và mục đích này của người Công giáo."

"Trân trọng nhân quyền"

Thầy Quảng Ba cho rằng quyền được kết hôn cũng là một trong những quyền cơ bản của con người, dù là đồng tính hay dị tính. Thầy lấy ví dụ về những người đồng tính "bị khinh bỉ, bị lên án, thậm chí có những nơi xứ sở đặc biệt họ bị giết chết hay là bị hành hung nữa là khác."

"Tôi nghĩ vấn đề bênh vực luận điểm của mình dựa trên tôn giáo hay dựa trên cảm quan, có thành kiến xấu cho rằng những ai đồng tính luyến ái là những người tệ lậu, những người làm hư hỏng xã hội thì tôi nghĩ đó cũng là quan điểm cần phải chấm dứt, hay cần phải tìm cách thôi đi," thầy nói.
"Tại vì xã hội bây giờ tiến bộ hơn rồi, con người ta sống càng ngày càng văn minh, chúng ta cũng phải trân trọng nhân quyền của người khác bằng của mình, chúng ta không thể vì lý do mình là dị tính luyến ái thì mình lại có quyền coi thường những người đồng tính luyến ái được."

Thế nhưng Linh mục Trọng Chính lại quan tâm hơn đến quyền lợi của trẻ em trong mối quan hệ hôn nhân - gia đình.

"Nếu cha mẹ đòi hỏi cho mình có cái quyền được lấy nhau, thế thì tại sao cha mẹ không đặt lại vấn đề là đứa con có quyền đòi hỏi nó được một cha một mẹ như những đứa khác. Thế thì tại sao mình bắt nó phải có hai người bố, mình bắt nó phải có hai người mẹ, trong khi đó bản thân mình thì lại không nghĩ tới quyền lợi của nó mà chỉ nghĩ tới đòi hỏi bình đẳng của mình."

Tóm lại, Linh mục Trọng Chính khẳng định các Linh mục Công giáo tại Úc không được phép cử hành lễ cưới của các cặp đồng tính trong nhà thờ, dù Đạo luật Hôn nhân Úc có được thay đổi hay không.

"Giáo hội Úc vẫn khẳng định là khi mà xã hội đồng ý cho phép một cặp hôn nhân đồng tính dưới góc độ dân sự, thì Giáo hội Úc vẫn hoàn toàn không chấp nhận."

"Có nghĩa là một Linh mục không được phép cử hành lễ cưới của họ trong nhà thờ."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét