khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Mười tánh xấu của cha mẹ già



Mẹ tôi làm tôi điên lên” là nỗi lòng thường được nghe con cái than phiền lúc săn sóc cha mẹ già.

1- Điên tiết, tức giận, la hét

Khó chịu, điên tiết lên và không còn nhẫn nại, đòi hỏi những việc không thể thỏa mãn được. Bệnh lú lẫn (Alzheimer’s) và chứng mất trí có thể biểu lộ ra các triệu chứng như trên.

2- Lạm dụng

Lạm dụng, hạch sách, dầy xéo tinh thần và tình cảm của con cháu hay của người có nhiệm vụ chăm sóc cụ.

3-Không siêng năng tắm rửa

Có thể đang trong tình trạng bị trầm cảm, không thể tự mình kiểm soát cuộc sống được như thay quần áo, tắm rửa, săn sóc thân thể

4-Chửi thề, nói lời thô lỗ hoặc phê phán không đúng chỗ

5-Hoang tưởng và ảo giác

Nghi người nhà ăn cấp tiền bạc, thấy những người không có mặt, và có cảm tưởng có người muốn giết cụ.

6-Ám ảnh lạ kỳ

Lúc nào cũng nghĩ tưởng đến việc thuốc men, bệnh tưởng

7- Cất giữ đồ vật không cần thiết

Chẳng hạn như báo cũ.

8- Không muốn được săn sóc bởi người lạ

Cụ có cảm tưởng là con cháu trong nhà không còn muốn hay không thể nào chăm sóc cụ được nữa vì tình trạng của cụ quá bi đát và quá chuyên môn nên cần phải mướn người ngoài.

9- Phung phí quá lố hoặc tiết kiệm, hà tiện quá cở

Cụ cảm thấy sụớng, thấy mình ở thế mạnh ??

10- Lúc nào cụ cũng muốn phải có người hầu hạ, săn sóc túc trực bên cạnh để lo cho cụ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét