khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Không nên ăn sáng như những cách sau đây:





Ăn sáng là bữa ăn quan trọng vì nó cung cấp năng lượng cho hoạt động cả ngày.Tuy nhiên,bỏ ăn sáng hoặc ăn sáng không đúng cách...đều gây hại cho sức khỏe hơn cả không ăn!

1. Ăn sáng khi vừa thức dậy:

Nhiều người có thói quen ăn sáng khi vừa thức dậy...Theo các chuyên gia: Ăn sáng quá sớm không có lợi cho cơ thể mà còn ảnh hưởng đến dạ dày. Nếu thức dậy sớm thì tốt nhất nên uống 1 cốc -ly- nước ấm để kích thích hệ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể. Sau khoảng 20 đến 30 phút...nên ăn sáng.

2. Ăn sáng quá muộn- trễ-:

Ăn sáng trễ (khoảng 11.00am)..sẽ mất cảm giác ngon miệng và cơ thể không hấp thu những dưỡng chất có trong thực phẩm, gây rối loạn sinh học trong cơ thể. Tốt nhất nên ăn trước 9 giờ sáng (9.00am).

3. Ăn quá no:

Một bữa ăn sáng thích hợp sẽ tạo năng lượng để bắt đầu làm việc..nhưng ăn quá nhiều (quá no) sẽ tác dụng ngược lại!.Tốt nhất bạn nên ăn vừa đủ phù hợp nhất với mình.

4. Thức ăn vặt:

Nhiều người do không đủ...thời gian nên quen ăn:Bánh biscuit, bánh chocolate, nho khô, chuối khô…v..v.. thay cho thức ăn. Thức ăn vặt này chỉ cung cấp năng lượng tạm thời; ăn sáng với thực phẩm khô sẽ  gây thiếu dinh dưỡng.

5. Ăn sáng với thức ăn nhanh -fast foods-:

Nếu ăn sáng với thức ăn nhanh - fast foods- cơ thể sẽ thiếu: Chất xơ, Vitamin và Khoáng chất nhưng lại dư thừa chất béo, dẫn đến tình trạng béo phì, gây tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch!…

6. Ăn quá nhiều thịt:

Nhiều người cho rằng...buổi sáng ăn nhiều thịt (thịt bò, thịt heo..v..v..) sẽ cung cấp nhiều năng lượng-calories- cho nguyên 1 ngày. Nhưng theo các chuyên gia: Không nên ăn nhiều thịt hay nhiều dầu vào bữa sáng vì thức ăn này chứa quá nhiều protein, và chất béo sẽ không tốt cho dạ dày.

7. Ăn sáng bằng trái cây:

Một số phụ nữ ăn sáng bằng trái cây để...giảm cân! nhưng chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Không nên!..vì trái cây chứa rất ít Protein và Calo thì làm sao đủ chất dinh dưỡng để tạo năng lượng cho cơ thể!. Hơn nữa các  trái cây như: Hồng, nhãn, đu đủ, mẳng cầu..v..v.. không hợp cho ăn sáng mà còn hại tiêu hóa.

8. Ăn sáng bằng thực phẩm chiên, xào:

Sáng sớm..ăn nhiều thức ăn chiên,xào sẽ bị đầy hơi, khát nước và chậm tiêu hóa vì thực phẩm này được bao bọc lớp dầu mỡ dễ gây đầy bụng, làm mệt sau khi làm việc vất vả!. Ngoài ra hức ăn loại này chứa nhiều đường, nhiều "syro", dầu mỡ..v...v...dễ bị béo phì,bị ung thư

9. Ăn đồ ăn quá lạnh:

Sáng sớm...là lúc bắp thịt, dây thần kinh, các mạch máu trong cơ thể đang trong trạng thái co lại, nếu ăn thực phẩm quá lạnh sẽ khiến  máu khó lưu thông. Tình trạng này kéo dài sẽ gây khó chịu ở đường tiêu hóa, dễ gây táo bón và da trở nên xấu hoặc tạo đờm trong cổ họng...

10. Vừa đi vừa ăn:

Do không đủ thời gian chuẩn bị  đi làm...nên thường xuyên "tranh thủ" vừa vừa đi, vừa ăn "ngồm ngoàm"! Việc này không lợi cho tiêu hóa, mà còn tạo nguy cơ đau dạ dày -bao tử-.

11. Uống quá nhiều nước ngọt và cafe:

Uống nhiều ngọt sẽ mất đi cảm giác ngon miệng và dễ tăng cân -kg-. Cafe giúp tránh mệt mỏi, uể oải...nhưng chất Caffeine có trong Cafe kích thích sản xuất hormone gây "stress", tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn khiến ăn nhiều thêm và lên kí-lô (mập).. và Caffeine còn kích thích tạo ra "axit" ảnh hưởng đến dạ dày!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét