khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

Một Mình (Solitude) và Cô Đơn (Loneliness) - Tác giả Nguyễn Minh Hiệp

 

Con người có thể lựa chọn sống Một Mình (SOLITUDE), nhưng tuyệt đối không thể Cô Đơn (LONELINESS).

Trong cuộc sống, hiện hữu lối sống Một Mình và Cô Đơn. Một Mình là trạng thái một mình, còn cô đơn là cảm thấy một mình.
Người Một Mình có lối sống vì bản thân và chỉ dựa vào bản thân ấy, người Một Mình biết lắng nghe mọi tâm tư của mình và trút bỏ đi những ưu tư không đáng có.
Người Cô Đơn lúc nào cũng cảm thấy thiếu thốn khiến tâm trí người Cô Đơn không lúc nào được an yên. Sự xáo động và trống rỗng đã che mất đi cái đẹp của cuộc sống vốn hiển hiện trước mắt họ, khiến trái tim những con người Cô Đơn chai lì lại và khó có thể rung động được thêm.
Do đó, Một Mình nghĩa là mong muốn được ở một mình, nó khác hoàn toàn với sự Cô Đơn. Không ai muốn trở thành một người Cô Đơn, không bạn bè, gia đình hay bất kỳ một mối quan hệ thân thích nào. Cô Đơn chính là muốn giao tiếp với người khác một cách chân thành và sâu sắc nhưng lại không thể... Điều này có thể là do bạn không có mối quan hệ gắn kết với xung quanh, hoặc cũng có thể bạn khác biệt so với thế giới này. Nhiều người thường trở thành kẻ Cô Đơn sau những cú sốc trong đời như mất người thân, mất niềm tin vào cuộc sống hay sau những lần thất bại lớn không lường trước.
Ngược lại, Một Mình không phải là bản thân bị động mà là bạn cố tình, quyết định muốn tránh xa mọi người và tận hưởng cuộc sống của chính mình theo cách mà bạn thích.
Cô Đơn có thể mang đến nhiều điều tiêu cực nhưng Một Mình thì không vì nó sẽ giúp kéo bạn tránh xa được khỏi thế giới ảo bộn bề, tránh xa những ồn ào, xô bồ của cuộc sống và dành thời gian để nhìn nhận bản thân, phát huy tính sáng tạo hay đơn giản là để biết đâu sẽ là con đường tiếp theo dành cho bạn.
Những phát biểu hay về SOLITUDE (Một Mình).
“Không có công việc nghiêm túc nào trở nên khả thi nếu thiếu đi những khoảnh khắc Một Mình tuyệt vời” — Pablo Picasso
“Sống mà không dành thời gian trải nghiệm Một Mình có nghĩa là bạn chưa hiểu sâu về bản thân. Và sống mà không biết mình là sống mà không biết ai cả.” — Joseph Krutch
“Thời gian của bạn là có hạn, vì thế đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của một người khác. Đừng bao giờ khựng lại vì những tín điều.” — Steve Jobs
“Mỗi tác phẩm sáng tạo đều cần có thời gian Một Mình và việc ở một mình là yếu tố tiên quyết cho mỗi giai đoạn của quá trình sáng tạo.” — Barbara Powell.
“Lối sống Một Mình là một phần quan trọng và bình thường trong sự tồn tại của con người. Nó cũng là nhân tố cần thiết để sinh ra tác phẩm sáng tạo nhất của chúng ta.“ — Ester Buchholz
***
Dành thời gian sống Một Mình đã cho phép bạn “dọn dẹp những rác rến” từ cuộc sống ngoài xã hội.
Bạn sẽ bắt đầu tập trung vào bản thân nhiều hơn, việc này có thể coi là ích kỉ nhưng nó không hề như thế. Bạn chỉ có một lần để sống; phát triển và thấu hiểu bản thân là cuộc đầu tư dài hạn tốt nhất mà bạn có.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét