khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 12 tháng 11, 2021

"Đừng quỵt đời!" – Tác giả Alex Thái

 

Mỗi lần về vùng Washington D.C. đều thấy gần gũi vì được gặp gia đình và những người thân quen, những người mình thật sự trân quý dù rằng mỗi năm đều trải qua cảm giác như phải tạm biệt một hoặc hai người.
Lần này ghé sang nhà cố GS Nguyễn Ngọc Bích để thăm hiền thê của ông và thắp nén hương cho người mình gọi là “Thầy Bích.” Đến nhà thì trời đang mưa, se lạnh. Trước driveway là một thùng container. Lui cui ở phía trong là một ông cụ 90 tuổi yếu ốm đang soạn sách báo của GS Bích cùng những sách của Nhà Xuất Bản Cành Nam và NXB Tổ Hợp Miền Đông Hoa Kỳ để gởi tặng Đại Học University California, Irvine. Ông cụ 90 tuổi ấy là nhà văn, nhà báo Uyên Thao, người sáng lập báo Sóng Thần ở miền Nam trước 1975 và cũng là nhà sáng lập tủ sách Tiếng Quê Hương. Ở 90 tuổi, trong một ngày mưa, lạnh, và khá buồn, thì lẽ ra ông nên ở nhà để dưỡng sức. Nhưng không. Ở 90 tuổi ông vẫn miệt mài với công việc, những việc mà đáng lý ra tôi và bao nhiêu anh chị em trẻ khác cần phải làm.
Ngạc nhiên tôi hỏi ông: “Sao bác không nghỉ mà vẫn cứ làm việc, đặc biệt những việc nặng như vầy?”
Ông cười và đáp: “Sống ở đời tôi nghiệm ra một điều. Đời đã cho ta quá nhiều nên làm gì làm miễn đừng quỵt đời là được rồi. Đừng quỵt đời!”
Ông vừa nói vừa tươi cười làm việc, không ngừng nghỉ.
Tôi ra đi lòng lẫn lộn bởi sự sung sướng, vinh dự, và không ít hổ thẹn. Hình như đó là cảm giác mỗi khi đứng cạnh những thế hệ trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét