khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 16 tháng 6, 2021

Giọng hát ca sĩ Hoàng Oanh - Tác giả Viên Linh

 

"Nhạc sĩ Nguyễn Hiền: Hoàng Oanh còn phải tiến hơn nữa nếu chịu khó luyện tập, biết từ thành công bây giờ lấy đà cho tương lai, làm nên một thành công lớn hơn là thành công đang có."
Bấy giờ là 12 giờ 30, lúc nhạc sĩ Hoàng Trọng từ phòng vi âm đài phát thanh bước ra ngõ xuống cầu thang. Các nghệ sĩ, ca sĩ đã đến đông đủ. Có Anh Ngọc, Nhật Bằng, có Thái Thanh, Kim Tước và năm sáu người khác, nhưng còn thiếu một người quan trọng: cô xướng ngôn viên của chương trình. Ở đây là Hoàng Oanh, ca sĩ kiêm xướng ngôn viên của chương trình Tiếng Tơ Đồng.
Tôi lên phòng vi âm từ đúng 12 giờ, giờ dự định thu băng của ban nhạc hoàng Trọng. Lúc nhạc sĩ từ cầu thang vào, mọi người giục cứ bắt đầu và tôi trở ra. Tôi định gác bài giới thiệu Hoàng Oanh lại một dịp khác, nhưng tới giữa cầu thang thì thấy cô đang chạy lên.
Chậm thế.
Hoàng Oanh cười, không trả lời tôi. Mấy tháng nay nhận giữ phần biên tập cho một chương trình thơ của đài Saigon, trong đó Hoàng Oanh là một giọng ngâm chính về phía nữ, bên cạnh Hồ Điệp, nên tôi vẫn thường thấy Oanh vào mỗi chiều thứ hai. Oanh gọi tôi bằng chú, theo thói quen vẫn xưng hô với người nhiều tuổi hơn. Tôi bảo muốn viết về Hoàng Oanh trên số báo gần nhất. Oanh vừa liên tục lên cầu thang, vừa bảo tôi:
Chú đợi đi. Lát cháu trở ra.
Chương trình Tiếng Tơ Đồng được thực hiện ngay khi Hoàng Oanh bước vào. Nhạc hiệu. Thử lại máy thâu. Nhỏ quá, làm sao ấy. Không nghe rõ. À, được rồi.
Cô Productrice vừa hý hoáy trước máy vừa nói với những người trong ban nhạc, hai bên đứng trong hai căn phòng cách nhau bởi một tấm kính. Tôi đứng phía sau người nữ chuyên viên nhìn Hoàng Oanh qua tấm kính đó.
Oanh cầm tờ giấy ghi tên những bản nhạc sẽ được trình bày trong chương trình và sau một dấu hiệu của Hoàng Trọng cô cất tiếng: “Thưa quý vị, để mở đầu cho…” Hoàng Oanh nói và Hoàng Oanh hát là hai giọng khác nhau. Hoàng Oanh hát và Hoàng Oanh ngâm thơ lại là hai giọng khác nhau nữa. Khác nhau hoàn toàn.
Trước hết là Hoàng Oanh nói. Không líu lo như một loài chim cùng tên (con oanh ríu rít trên cành). Oanh không có cái ríu rít ngây thơ mà vững vàng, trân trọng. Mỗi lời nói theo sau những đắn đo, suy nghĩ. Oanh bảo tôi là: “Sao chú ẩu quá vậy? Chị Ngân Trang trả lời bạn đọc là chú đang viết bài về cháu trong khi cháu không biết gì hết trơn. Chú định viết gì chứ?” Tôi bảo viết về nghề nghiệp Hoàng Oanh “Ừ nhá, thế thì cháu bằng lòng. Miễn nói những cái khác đó”. Tôi gật đầu.
Oanh tên thật là Huỳnh Kim Chi, sinh tại Định Tường năm 1946. Dĩ nhiên là cô nói giọng Nam, nhưng khi hát, âm hưởng địa phương đã mất dấu và khi ngâm thơ, khán thính giả nào cũng tưởng cô là người Bắc. Lối ngâm thơ của Hoàng Oanh là lối ngâm thơ Bắc. Họ hàng với lối ngâm thơ của Hồ Điệp. Chính Hồ Điệp là người mẫu, là tấm gương của cô từ những bước khởi đầu. Oanh bảo cô chú ý nghe Hồ Điệp cũng như Hoàng Thư ngâm thơ và cô bắt chước theo. Không có ai dạy cả “Không ai dạy hết trơn”. Hiện nay, trong phạm vi đài phát thanh Saigon, Oanh là một giọng ngâm cần thiết, căn bản. Tôi đã thấy Quách Đàm sau khi đưa một bài thơ ngắn cho Hoàng Oanh, xem giờ và dơ hai tay ra hiệu cho “kéo dài ra”, Oanh hiểu là phải ngâm thật ê a càng lâu càng tốt. Cô sẽ diễn tả bài thơ chậm chạp hơn, kỹ hơn, đoạn nào có thể ngâm nga là ngâm nga ngay. Hoàng Oanh như vậy là một bảo đảm kỹ thuật cho chương trình.
Lúc ấy là một giờ trưa, tôi vẫn đứng sau cô productrice nhìn vào phòng vi âm, Oanh vừa đồng ca bản Hàn Giang của Anh Việt Thu với toàn ban. Giữa năm nữ ca sĩ đang cùng hát, Oanh có cái dáng điệu khác biệt. Mặc dù là một nhà nghề, người khác, nếu chưa biết Oanh là một ca sĩ, sẽ không có lý do hình thức nào để tưởng rằng cô là một ca sĩ cả. Dáng điệu cũng như những dáng điệu bình thường, trang điểm cũng như lối trang điểm vừa phải, không cốt biểu lộ chân tướng nghệ sĩ nơi mình. Đó hoặc là phong cách giản dị của một thiếu nữ, hoặc là dấu hiệu chứng tỏ phần nào sự kiêu ngạo của một tài năng tự tin. Tôi nghĩ Hoàng Oanh không thuộc hẳn phía nào trong hai khía cạnh ấy.
Dàn đồng ca chấm dứt, Oanh lẹ làng nhón gót ra khỏi phòng vi âm, đóng cửa lại và chúng tôi tiếp tục nói chuyện về nghề nghiệp Hoàng Oanh.
Huỳnh Kim Chi khởi sự hát vào khoảng 1958 trong ban nhạc Tuổi Xanh của Kiều Hạnh - Phạm Đình Sỹ, cùng lứa tuổi với những Quốc Thắng, Kim Chi, Tuyết Lan, Phương Lan, và những thần đồng tên tuổi ngày nay đã vắng bóng. Trước đó ít lâu cô con gái họ Huỳnh hát trong ban Thiếu Nhi đài Quân Đội. Thời gian này cô còn học Tiểu học. Rồi sang ban Việt Nhi của Nguyễn Đức, cái lò đào tạo ca sĩ trẻ tuổi, niên thiếu. Cô không còn nhớ rõ do dịp nào cô ngâm thơ, nhưng một trong những ban đầu tiên về loại này là ban Diễn Đàn Thi Văn của Nguyễn Đình Toàn và sau đó ban Duyên Thi Nhạc của Dương Thiệu Tước.
Tới đây, Kim Tước vừa trình bày xong một bản đơn ca, Hoàng Oanh chạy vội vào tiếp tục làm nhiệm vụ xướng ngôn cho ban Tiếng Tơ Đồng.
Hiện nay, Oanh có một nếp sống vững vàng về mặt nghề nghiệp, dù cô không hề làm việc trong các phòng trà của Saigon ban đêm, cô chỉ cộng tác với các đài phát thanh, các hãng dĩa, và thỉnh thoảng góp mặt trong các đại nhạc hội. Với một giọng ca nổi nhất so với các ca sĩ trẻ bây giờ, Hoàng Oanh được coi là sẽ trở thành một tên tuổi lâu dài, một thành tích tới đích. Nếu cô khắc phục hoàn toàn được vài sơ suất có thể xẩy ra trong đôi lúc chuyển giọng từ thật grave tới thật aigu.
Mặc dù chưa sẵn sàng hoàn toàn với vài bản nhạc xưa, nhưng Giọt Mưa Thu hay Đêm Đông đã là những thành công của Hoàng Oanh. Riêng với loại nhạc mới, loại êm dịu, Hoàng Oanh hiện nay, là một trong những giọng ca thích hợp nhất, đáng kể nhất, và đã lên tới chỗ mong đợi nhất của một ca sĩ.
Hiện Hoàng Oanh vừa ghi tên vào lớp dự bị Văn Khoa.
"Ca sĩ Anh Ngọc: Mặc dù Hoàng Oanh chưa thực sự là một tiếng hát kế tiếp đáng kể những người đi trước, nhưng với bây giờ, với loại nhạc tâm tình nhẹ nhàng, Hoàng Oanh là một trong những người được khán thính giả trẻ tuổi ưa chuộng nhất."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét