khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

Chuyện Đi Tiểu Đêm

 

Tiểu đêm thường thấy ở đàn ông già trên 70; thường cho là liên quan đến bàng quang hay bọng đái prostate, nay NHK điều tra thêm bằng thử nghiệm như sau :
- Hai người đàn ông, một già một trẻ, cùng ngày ăn uống hoàn toàn như nhau. Cả ngày người trẻ đi tiểu nhiều hơn người già. Trước khi ngủ thì hai người đều đi, coi hình bọng đái thì cả hai đều khô. Vậy mà ban đêm, người già đi tiểu mấy lần trong khi người trẻ không đi lần nào. Tính trong vòng 24 giờ thì số nước ra vào cả hai người đại khái đều như nhau. Thế thì nước tiểu đêm nơi người già ở đâu ra?
- Coi gan tì phế thận, thì không thấy; ai cũng nghĩ nước phải là trong máu, nhưng nước trong máu thì sao đêm mới ra, ngày đi đâu?
- Chụp hình thì thấy nước người già ban ngày chứa trong hai bắp chân, trong các vùng xốp giữa da và xương. Vì trọng trường, và vì người già tuần hoàn yếu hơn nên ban ngày máu có nước tụ xuống chân, người trẻ tuần hoàn luân lưu điều hòa hơn, không bị tụ bắp chân. (Chính vì vậy nên thường thấy người già hay "sưng chân").
Đêm ngủ, chân và tim/thận ngang hàng, nước từ chân luân lưu lại về thận, rồi phải đi tiểu.
- Như vậy thì muốn tránh tiểu đêm thì phải giảm thiểu lượng nước tích rụ ban ngày ở bắp chân:
* 1- mang tất ép chân (compression socks), ai đi xa thường được khuyên mang tất này trên máy bay để giúp tuần hoàn;
* 2- nằm đưa chân lên cao, vào lúc khoảng xế chiều, để giảm bớt nước ở bắp chân về đêm; làm độ 20-30 phút; làm xế chiều vì sớm hơn thì.... chưa có nhiều nước.
- Cả hai phương pháp này đều được thử nghiệm, và NHK phúc trình cả hai đều hữu hiệu; có người già chấm dứt được tiểu đêm. Giải pháp gác chân nhiều người thích hơn.
- Dựa trên kết quả đó, NHK cũng suy ra thêm là (i) ăn cần tránh nhiều muối, và (ii) cần tránh uống rượu trễ , vì cả hai đều giữ nước đêm.
- Tôi đã thử hai ngày nay, nằm đưa chân lên cao khoảng 4 giờ chiều, độ 20 phút; kết quả là sau đó và trước khi đi ngủ thì có tiểu nhiều hơn, và ban đêm có giảm đi 1 lần, còn 1 lần.
Có tất compression mà chưa thử vì bó chặt, để lâu cũng khó chịu; sẽ thử cách gác chân cao ít lâu nữa, coi có đúng là giảm thật không, và may ra giảm thêm hết luôn thì cũng vui.
Lần lần thì sẽ thử mang tất compression coi sao, nhất là vào mùa lạnh này.
Xin tin để các bạn biết và thử coi có đúng với mình không. Người thông thạo tiếng Nhật có thể tìm ở NHK để nghe dượt lại - phúc trình nói tiếng Nhật có phụ đề.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét