khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Lời Cam Kết Của Thầy Ngô Đình Diệm Khi Vào Tu Trong Dòng Biển Đức Bên Bỉ Quốc - Tác giả Lm Nguyễn văn Khải

 





Tổng thống Ngô Đình Diệm luôn giữ ý định dâng đời mình cho Chúa và cho tha nhân. Vì vậy ngài sống độc thân-khiết tịnh và phục vụ hết mình trong tình yêu thương mọi người.
Trước khi nhận lời vua Bảo Đại về lại Việt Nam thành lập chính phủ, TT Ngô Đình Diệm đã tu tại Đan viện Thánh Anrê của Dòng Biển Đức vùng Flandre bên nước Bỉ.
Các nhân chứng sống gần ngài cho biết ngài dự định khi hết nhiệm kỳ tổng thống thì lại xin vào tu Dòng Biển Đức hoặc Dòng Chúa Cứu Thế.
Ngày nay Đan viện Thánh Anrê của Dòng Biển Đức tại Brugge còn lưu trữ một số thư từ, sách báo và hình ảnh liên quan đến ngài.
Hôm nay chúng tôi giới thiệu một bản cam kết của TT Ngô Đình Diệm khi chính thức trở thành trợ sĩ trong Đan viện và một bức thư ngài gửi cho cha Dom Édouard vào năm 1957.
Lời cam kết của TT Ngô Đình Diệm được viết tay, trong khi bức thư được đánh máy. Bên lề trái của lời cam kết là dòng ghi chú bằng tiếng Latin của Cha Bề trên Đan viện chứng nhận TT Ngô Đình Diệm trở thành hiến sĩ từ ngày 10 tháng 2 năm 1954.
Bức thư được đánh máy trên mẫu giấy của Văn phòng Phủ Tổng thống. Người nhận thư là cha Dom Édouard. Theo tôi suy đoán, có lẽ cha này không phải là Bề Trên mà là bạn của TT Ngô Đình Diệm trong thời gian ngài tu tại Đan viện, vì lời lẽ trong thư rất giản dị, khiêm tốn và khá thân mật. Cuối thư chỉ ký tên Ngô Đình Diệm mà không ghi chức vụ gì.
Đây là bản dịch nội dung của hai tài liệu trên đây.
1.LỜI CAM KẾT KHI GIA NHẬP ĐAN VIỆN CỦA NGÔ ĐÌNH DIỆM
Nhân danh Chúa Giê su Ki tô Chúa chúng ta. Amen.
Con là thầy Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm, con xin dâng mình con cho Thiên Chúa toàn năng, cho Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc, cho cha chúng ta là Thánh Biển Đức, để phục vụ trong Đan viện Thánh Anrê, và con đoan hứa thay đổi đời sống theo tinh thần của Luật Thánh Biển Đức và theo các quy định dành cho bậc hiến sĩ, trong sự chứng giám của Thiên Chúa và của toàn thể các thánh.
Ngô Đình Diệm (Ký tên)
Đan viện Thánh Anrê, ngày lễ Thánh Scolastica 10-02-1954.
2.THƯ GỬI CHA DOM ÉDOUARD
Sài Gòn ngày 17 tháng 12 năm 1957
Cha Dom Edouard thân mến
Con xin kính chúc cha một ngày lễ tốt đẹp nhân dịp Lễ Chúa Giáng sinh và Năm Mới.
Con hy vọng cha vẫn khỏe và Thiên Chúa nhân lành luôn ban cho cha sự can đảm cần thiết để cha dâng cho Ngài những đau đớn và bệnh tật của cha.
Con mạnh khỏe, bất chấp những nỗi bận tâm thường ngày. Tình hình chính trị ổn thỏa, trong khi chúng con đang dấn thân vào một cuộc vận lộn rất khó khăn trong lãnh vực kinh tế; chúng con phải chiến thắng nó để đất nước thịnh vượng trở lại.
Xin cha cầu nguyện cho đất nước con và cho con; chúng con cần đến Thiên Chúa nhân lành biết bao!
Cha Dom Édouard kính mến, xin cha nhận nơi đây những lời chào thân ái của con.
Ngô Đình Diệm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét