khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

Cảm nghĩ của một doanh nhân thành đạt khi rời nước Mỹ - Tác giả Dr. César A. Hidalgo

 

Hôm nay tôi rời nước Mỹ.
Gia đình chúng tôi sẽ khám phá cuộc sống mới ở miền nam nước Pháp.
Tôi đã sống ở Hoa Kỳ trong hơn 16 năm qua. Tôi đã nhập quốc tịch và trải qua nhiều thăng trầm. Nhưng tôi cảm kích. Hoa Kỳ đã tốt với tôi về nhiều mặt...
Tôi đã xuất bản 3 cuốn sách và khoảng 60 bài nghiên cứu. Tôi đã mở một công ty mướn hàng chục người và có khách hàng trên khắp thế giới. Tôi đã điều hành một phòng thí nghiệm trong 9 năm tại một trong những trường đại học hàng đầu của nước này. Tôi từng được mời đến sân khấu chính của Ted và đến Davos.
Tôi đã gặp gỡ những triệu phú, tỉ phú, ngôi sao điện ảnh, và ngôi sao nhạc rock. Tôi đã có bài viết được The Times đăng tải. Tôi từng chuyện trò với những người thắng giải Nobel trong những giờ phút đen tối nhất của họ. Tôi đã trải qua cơn phấn khích và sự phản bội. Tôi đã nhìn thấy bụng con quái vật, từ bên trong, khi tôi vươn lên, ngã gục, và lại đứng dậy.
Hoa Kỳ mà tôi rời khỏi hôm nay rất khác với đất nước mà tôi đến vào năm 2004. Hôm nay, Hoa Kỳ chia rẽ hơn. Nhưng ở đây tôi không muốn kể những thiếu sót của "nước Mỹ." Thay vào đó, tôi muốn chia sẻ vài điều mà tôi cho là tuyệt vời.
Những điều này không phải là những sáo ngữ về tự do và sự đa dạng. Điều làm cho Hoa Kỳ là một nơi chốn tôi sẽ quay lại là những thứ đơn giản hơn. Những phương diện của nền văn hóa Hoa Kỳ mà người bản địa có vẻ xem như bản chất thứ hai. Nhưng khó nhận ra chúng.
Để hiểu tại sao tôi quan tâm đến những điều đơn giản như thế, đầu tiên bạn cần phải hiểu tôi đến đây để làm gì. Tôi không đến vì "khát khao tự do" hay "chạy trốn khó nhọc." Tôi đến đây để tìm kiếm thành tựu. Tìm kiếm một cơ hội để đóng góp cho khoa học toàn cầu.
Do đó tôi quan tâm đến văn hóa làm việc, và tôi xem rất nặng những trở ngại nhỏ cứ dồn lại. Những điều cắt đứt sự trôi chảy và giới hạn khả năng của bạn để tạo ra những đội ngũ.
Hôm nay, tôi muốn chia sẻ ba điều đơn giản mà tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ đã làm thật tốt.
Đầu tiên, ở Hoa Kỳ nhiều người quan tâm đến phẩm chất công việc của họ. Điều này nghe tầm thường, nhưng thật lớn lao. Tại nhiều nơi người ta dành ưu tiên cho chi phí và tốc độ thay vì phẩm chất. Sự tập trung vào phẩm chất tạo ra sự khác biệt lớn lao về đội ngũ và trong hành vi chuyên môn của mọi người.
Những người quan tâm đến phẩm chất biết cách đón nhận phản hồi. Họ không tìm kiếm lời biện hộ vì họ đặt công việc của họ cao hơn chính họ. Đôi lúc bạn không đồng ý, nhưng bạn sẽ thảo luận mọi việc từ một góc nhìn mà điều duy nhất quan trọng là cái gì tốt nhất cho công việc.
Nhiều nền văn hóa tập trung vào chi phí. Nhưng cắt giảm chi phí sẽ nhanh chóng dẫn đến một nền văn hóa của thứ công việc "tốt vừa đủ," nơi mà sự phản hồi gặp những lời biện hộ, chứ không phải những bước cải tiến. Nhưng các bước cải tiến mới tạo ra sự khác biệt. Bạn có thể luôn làm tốt hơn nếu bạn dành ưu tiên cho phẩm chất. Đừng bao giờ mãn nguyện.
Những người thuộc văn hóa cắt giảm chi phí không có ý xấu. Nhưng cá không biết mình đang sống trong nước, và người cũng không biết điều gì là độc đáo về văn hóa của mình. Bạn làm những gì người khác làm bởi vì bạn muốn hòa nhập. Cả cá lẫn người đều phải bay để nhận ra điều gì là khác biệt.
Tại những nơi như Datawheel, Harvard, Notre Dame và MIT tôi đã có hân hạnh được làm việc với những người quan tâm đến phẩm chất, và điều đó tạo ra sự khác biệt lớn lao. Nó thay đổi cách tôi làm việc và cách tôi nghĩ về công việc và tác động.
Tất nhiên, đây là một sự khái quát hóa. Bạn tìm ra người nghiêng về phẩm chất ở bất cứ đâu. Nhưng ở Hoa Kỳ những quái kiệt duy phẩm chất áp đảo phe giảm chi phí và điều đó tạo ra một sự khác biệt lớn trong văn hóa làm việc.
Điểm thứ hai sẽ nghe tầm thường, nhưng tôi nghĩ là hết sức quan trọng. Ở Hoa Kỳ, tính giải trí được xem như một giá trị. Đây là một thay đổi đơn giản về góc nhìn tạo ra một sự khác biệt lớn lao trên một hành tinh nơi mà nhiều nền văn hóa thường nhầm lẫn nhàm chán với nghiêm túc.
Trong giới hàn lâm, bạn chứng kiến điều này khi thấy những diễn giả đến từ các đại học Hoa Kỳ tham dự các hội nghị quốc tế. Họ biết cách thu hút thính chúng, và họ nhận phần thưởng. Họ hiểu rằng không dễ để chú ý và tạo náo nhiệt là công việc của diễn giả.
Sự thể tính giải trí là một giá trị chung tuy đơn giản, nhưng quan trọng. Bạn không cần biện luận cho nó trong các buổi họp. Mọi người hiểu. Mọi người đều đồng ý rằng nội dung bạn tạo ra, hay sản phẩm bạn làm ra, phải mang tính giải trí. Nó là một giá trị chủ chốt.
Đối với tôi, hai giá trị này: "tính giải trí" + "phẩm chất" giúp giải thích phần nào tại sao Hoa Kỳ đã hết sức thành công trong việc đẩy văn hóa của mình ra khắp thế giới. Tại sao cả thế giới xem phim điện ảnh và truyền hình Hoa Kỳ. Đối với tôi, đây mới chính là "các" món xuất cảng quốc túy của Hoa Kỳ.
Điểm chót tôi muốn nêu thì hơi nhàm chán, nhưng tôi nghĩ dù sao nó cũng quan trọng. Đó là tính giản tiện trong bộ máy thư lại về doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ.
Ở Hoa Kỳ tôi biết được thế nào là một doanh nhân, trên cương vị nhà sáng lập và tổng giám đốc của Datawheel. Theo nhiều cách, tôi đã học hỏi nhiều hơn về làm việc trong đội ngũ, vai trò lãnh đạo, và đời sống thực tế trên cương vị một doanh nhân so với một học giả.
Nhưng ở đây, làm doanh nhân lại dễ hơn một chút. Các công ty ở Hoa Kỳ có rất nhiều quyền tự quyết trong việc tạo ra và chứng thực giấy tờ. Điều này có vẻ tự nhiên ở đây, nhưng không phải là thông thường ở nhiều nơi trên thế giới.
Ở Hoa Kỳ, nếu bạn cần yêu cầu ai đó trả tiền, bạn chỉ việc tạo ra một hóa đơn bằng một mẫu có sẵn trong Microsoft Word và gửi cho họ một bức thư điện tử. Vậy thôi. Nếu một khách hàng muốn bạn gửi một văn kiện của công ty, thì bạn gửi nó cho họ. Vậy thôi.
Có gì lạ lùng về điều đó? Ấy là ở nhiều nơi bạn cần phải gửi hóa đơn cho người khác bằng cách sử dụng trang mạng của cơ quan thuế vụ nhà nước, hoặc những đơn từ được cơ quan thuế vụ cấp phép. Tại nhiều nơi, mọi văn bản được chia sẻ đều phải được một bên thứ ba công chứng hoặc kiểm chứng.
Tín nhiệm là quan trọng. Nếu bạn là một doanh nhân làm việc với 5 hay 6 khách hàng, những bước thêm thắt này là sự khác biệt giữa làm việc cho công ty hay mắc kẹt trong sự bận rộn. Chúng là sự khác biệt giữa việc phải mướn thêm nhân viên bàn giấy thay vì những kỹ sư.
Phẩm Chất + Tính Giải Trí + Sự Giản Tiện là ba phương diện khiến cho Hoa Kỳ là một nơi hấp dẫn đối với tôi. Dĩ nhiên còn có nhiều điều khác.
Bây giờ đã đến lúc tôi thử tạo ra những cơ hội mới tại một nơi khác. Cám ơn nước Mỹ về mọi thứ! Chúng ta sẽ tái ngộ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét