khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020

Huế Rặt - Tác giả Võ Hương An

Khi nói Huế rt, tôi mun k chuyn ch có Huế mi có, không ln vào đâu được .

Nước đái bà Chúa
Tr
i tháng Sáu  Huế. Mi bui sáng mà gió Nam đã thi sm, ha hn mt ngày nóng kinh người. Cht xong ba cây chui s cho by heo bn con  nhà , ch Lùn đi vào bếp, xin bà ngoi tôi nước ung. Ch biết bao gi bà tôi cũng có mt ni nước chè tươi ngon lành , không chè Trui thì cũng chè Tun. Va nghiêng cái om (ni) nước chè rót vào cái tô sành, ming ch đã bài bãi la lên:
-Ui chao! N
ước chè chi ca m va ngui ngt va trong như nước đái bà chúa, ri .

Bà tôi tr li:
-Cái con ni ăn nói vô duyên 
m. D chi có nước đái bà chúa cho mi ung. Sáng ni m Li bán tru chè chưa đi ngang đây thì ly mô ra chè tươi đ nu, mà chê ngui vi nóng.

Ngoài Huế ra, có l không có mt đa phương nào khác có li din t đc đáo và bun cười như vy. Va thanh va tc. Bình dân và quí tc có mt đ hu. Đ ch đ loãng ti đa ca mt ni chè tươi hay mm trà đến lúc không còn nhn ra màu sc hay hương v thường có ca nó na, người ta đã mượn đến cái trong tro ca nước đái bà công chúa cho d gây n tượng khi so sánh. Trong trí óc cht phát ca người bình dân x Huế thi xưa, thu vàng son cung đình còn rc r, có l cái gì thuc v vua chúa cũng có phm cht tuyt ho. Thế nên đã là công chúa lá ngc cành vàng thì không nhng đương nhiên nàng phi có cái nhan sc tuyt m như tiên nga gíang thế, mà đến cái cht thi kia ca nàng cũng trong tro khác thường và không có cái mùi v ô uế khó ngi như ca đám tin dân, nên rt đáng đem ra làm mu mc đ so sánh ! Qu là mt ý nghĩ ng nghĩnh hiếm có và rt…tiếu lâm

Nga Thượng T
Gi
a trưa, đang thiêm thiếp trên chiếc võng gai mc dưới hai gc vú sa im mát, tôi bng git mình vì tiếng bà Cu Thí cnh nhà:
-Lài 
ơi, Lài! Lài ơi, Lài!

Không có tiếng ch Lài tr li.
a mô chy qua nhà bà Mi kêu con Lài v đây tau biu. Con ni ngày càng hư. H ra là chy rong như nga Thượng T, không lo  nhà trông coi nhà ca chi hết. Không biết nhà bà Mi có làm chay hát bi chi không mà trưa mô cũng qua t tp chuyn trò.

Li nga Thượng T. Trong mười ca ra vào Kinh thành Huế, có l ca Đông Nam vi cái tên thông tc Thượng T là quen thuc vi mi người hơn c, k c nhng người ngoi tnh đã có ln đến Huế. Người ta hu như đã quên cái tên chính thc Đông Nam dù ba ch Đông Nam Môn được khc trên mt cái bng vôi ln gn trên vòm ca vn còn đó. Người ta ch biết có Thượng T vì hi xa xưa, khi triu Nguyn còn làm ch đt nước, đã có mt đơn v k binh tinh nhu, mang tên Thượng T, đóng ngay bên trong ca. Có l nhng con nga Thượng T thường xut hin trước mt người dân qua nhng ln thao din, tp luyn hay tun phòng vi tiếng vó nga dp dn, tiếng hí dài náo đng, nhng bóng nga thoáng hin thoáng mt, rm rt trên đường, nhng mùa nga cái đng đc  bày ra nhng cnh khó coi trên nhng bãi c ven đường v.v. đã gây n tượng v mt cái gì thường xuyên đng chuyn, n ào, không ch yên, có khi l liu lăng loàn khó coi, không đáng có nơi ch đông người v.v. n tượng đó được liên h vi trường hp nhng cô gái thiếu nết na du dàng, không thích không khí gia đình mà ch mun rong chơi chòm xóm, t tp, lân la. Tiến xa hơn na, đó là hình nh ca nhng ph n trc nết, lăng nhăng trong vn đ quan h trai gái.

Con gái Huế mà b xếp vào loi nga Thượng T thì thit là hết mê. . .

Đưa con vô Ni
Tr
ường đến chơi , hi mượn mt cun sách hay mà tôi va kiếm được. Tôi bo đã cho Bình, bn chung ca hai đa, mượn hôm kia ri. Trường th dài chép ming:
-Mi đ
ưa cho thng n mượn cũng cm bng như đưa con vô Ni. Chc tau không có hy vng chi đc được.

Bình có tt chóng quên. Mượn cái gì ca ai thường đ lc mt hoc đ lâu ngày ri quên tr, coi như ca . . . mình. Bn bè thường cho rng đưa cho Bình mượn cái gì có nghĩa là s mt luôn, rt ít hy vng vt hoàn c ch. Trường th dài là vì thế. Nhưng sao li đưa con vô Ni?

Dướnh hưởng ca Nho giáo và trong chế đ quân ch, vic trai năm thê by thiếp là điu xã hi và lut pháp chp thun như mt đc quyn ca nam gii. Đám đàn ông dân gi mà còn được như thế , nói gì đến đng quân vương. Cung A-Phòng ca vua Tn Thy Hoàng đã ni tiếng trong lch s, văn hc và truyn thuyết vi s lượng cung n lên đến hàng nghìn. Các vua Nhà Nguyn tuy không bng các vua Trung Quóc v s người đp trong hu cung, nhưng vn có hàng chc bà phc v bên mình, ngoài các bà v chính thc. Vic mt người đp nào đó do mt cơ may hy hu được lt vào mt xanh ca vua đ ri mt bước nhy lên ngôi v cao sang mà cô gái nào cũng mơ ước – như trường hp ca bà Nguyên phi -Lan, v vua Lý Thánh Tông, vn là mt thôn n làng Th Li tnh Bc Ninh – là điu thường có nhiu trong chuyn c tích hơn trong thc tế. Thc tế phũ phàng hơn nhiu. Vì vy , khi có lnh truyn tuyn chn các thiếu n xuân thì đp người đp nết đ đưa vào cung cm, các bc cha m có con gái xinh đp trong la tui mười tám đôi mươi phi mt phen mt ăn mt ng. Có người s hi: b có con gái được tuyn làm cung phi không phi là mt nim hãnh din, mt dim phúc hay sao mà li âu lo lm chuyn?

Cung Oán Ngâm Khúc ca Nguyn Gia Thiu đã tr li cho câu hi đó. May mn được nhà vua sng ái và có mt đa v xng đáng trong cung cm đ làm v vang cho cha m, làng nước, là điu khó khăn cũng như trúng s đc đc vy.

Điu chc chn là mt khi đã được đưa v kinh đô, nhp vào Đi Ni, thường được gi tt là Ni, trong khu vc cung cm thuc T Cm Thành, thì người con gái vinh hnh bt đc dĩ đó cũng như Kinh Kha thu nào bên sông Dch chun b sang đt Tn: tráng sĩ và giai nhân đu mt đi không tr li!

Dù cuc sng v sau có th huy hoàng hay ch âm thm trong bóng ti cung đình, s phn ca người con gái tiến cung coi như đã chôn cht sau my vòng thành quách. Cha m cm bng như đã mt con. Khi vua băng hà, thân phn ca các cung n hoàn toàn tùy thuc vào lòng tt ca vua mi. Mt s may mn có th được tr v nguyên quán đ làm li cuc đi. còn đa s được đưa đến sng ti khu vc lăng tm ca v vua va qua đi đ tiếp tc hu h khói hương cho đến khi chính h được hương khói.

Đưa con vô Ni có nghĩa là s mt con, chng khác gì vt s hu ca mình đưa cho người khác mượn ri b mt hn. Đúng là mt li ví von không ging ai, mt đc sn ca người dân sng gn gũi chn cung đình.

Đ ông B cho làng nh
L
i nh môt bui trưa n, m tôi đi ch v, đang chun b ba cơm trưa thì tiếng bà Cu hàng xóm đã hi vng sang:
-Cô đi ch
 v ri à? Răng đó ? Con cá hanh khi ri ngon như ra, mà cô có mua được không?
-Không. Con m
 đó nói thách thu tri, ai mua cho ni. Ha là mua ăn đ đ ông B cho làng nh thì tui cũng mua đó.

Vi cái tui “Đ Nh chuyên khoa” hi đó (lp 11), tôi tm hiu rng m tôi mun nói đó là mt cuc đu tư không đáng, nhưng tôi không th hiu ông B là ai mà làng li có th nh vã được. Tôi có hi nhưng m tôi không ct nghĩa được ngn ngành, ch nói vn tt rng ông B là ông Giám, ln ri biết.

Bên trong Kinh thành Huế có mt khu vc rng ln thâm nghiêm, kín cng cao tường. Đó là Hoàng thành, tc Đi Ni, gi tt là Ni. Đi Ni có nhiu khu vc khác nhau, trong đó quan yếu hơn c là T Cm thành. Đây chính là nơi các vua Nhà Nguyn điu khin gung máy cai tr t i Nam Quan  cc Bc cho đến mũi Cà Mau  cc Nam. Đây cũng là nơi vua ăn ng, gii trí, sng đi sng gia đình, như mi con người khác. T Cm thành có nhiu lâu đài, cung đin, mang nhiu tên gi khác nhau, là nơi vua và bu đòan thê t cư trú. Do nh hưởng ca s Tàu, khi nói đến tam cung lc vin người ta thường nghĩ rng đó là chn hu cung ca vua, bao gm các bà v chính thc và đám v l nàng hu , thường được gi là cung phi m n. Điu này có th đúng vi Tàu và mt s triu đi khác ca Vit Nam, còn theo ch chúng tôi biết, khi đ cp đến Nhà Nguyn, nht là t đi Minh Mng đến Khi Đnh, my ch tam cung lc vin nên được hiu chính xác hơn mt chút.

Vua làm vic ti đin Cn Chánh hay đin Văn Minh, và  ăn  ti đin Càn Thành, còn chánh phi thì  ti cung Khôn Thái. Các th phi thì  đin Trinh Minh, các cung tn thì chia nhau  trong 6 vin (lc vin) là Thun Huy, Đoan Huy, Đoan Thun, Đoan Hòa, Đoan Trang và Đoan Trường. Sát v phía Tây ca T Cm thành có hai cung quan trng khác dành cho các bc b trên ca vua. Đó là cung Diên Th, dành cho bà ni vua (Thái hoàng thái hu) và cung Trường Sanh dành cho m vua (Thái hu).

Vy thì tam cung lc vin ca Nhà Nguyn bao gm thế gii đàn bà sau lưng vua, gm c thế h trên trước ln phi tn cung n. Thế gii này là cung cm, hiu theo nghĩa đen, vì ngoài vua ra, cm không có mt bóng dáng đàn ông nào được lai vãng. Đ la gn rơm thế nào ri cũng có ngày sinh chuyn, nên phi nghiêm cm như thế cho đúng phép tc l nghi, và … an toàn! Tuy nhiên, cung cm cũng có lúc cn đến người có sc khe, cn người làm con thoi liên lc gia vua và hu cung, nghĩa là cn người có sc khe phc v mà vn bo đm đươc s an toàn như ý mun ca vua. Đó là các thái giám, thường được gi là các ông giám.

V mt sinh lý, thái giám là người    thuc loi không rõ ràng v mt gii tính (á nam ái n) do bm sinh (ông b np), hoc do người nam t nguyn hũy b phn sinh dc đ được làm giám (giám thiến, giám lt), sut đi phc v trong cung cm, va có đa v, bng lc, gn gũi vua chúa, li khi nng mưa   vt v ngoài đi.

Ngay c vi phương tin gii phu tiến b như ngày nay, va an toàn va không đau đn, liu có đng nam nhi nào dám hy sinh “ca quí” đ mưu cu mt đa v nào đó chăng? Thi xưa, có triu đi đã dùng bin pháp ct b b phn sinh dc nam như mt nhc hình dành cho trng ti. Vy nên s người vì miếng cơm manh áo mà t nguyn làm giám hn là rt hiếm hoi, trong khi đó nhu cu cung cm đòi hi phi có đy đ nhân lc kế tha liên tc. Thế nên ch còn trông cy vào hng giám . . . tri cho (bm sinh).

Đã gi rng ca tri cho thì hn không phi d kiếm. Vua biết rõ s chênh lch v cung cu này nên đã ban hành mt qui chế đc bit cho giám bm sinh. Theo đó, h làng xã nào trong nước có gia đình sinh con ái nam ái n thì phi báo ngay lên huyn đ huyn khám xét. Sau khi xác minh được tình trng đc bit ca hài nhi , huyn s theo h thng hành chánh đ báo lên ph, ri lên tnh. Tnh s báo v B L, là cơ quan trung ương đc trách v giáo dc và nghi l ca triu đình. Lý lch đa bé như thế đã được “đăng ký” và t đó nhà nước s chu cp đ nuôi dưỡng.

Cha m đa bé, vì có công sinh con hu ích cho vua, nên được min sưu dch và thuế đinh, li còn được cp công đin công th đ cày cy nuôi con. Làng s ti, nơi có đa bé sinh ra, cũng được hưởng chút thơm lây, y là làng được min sưu thuế trong mt s năm nào đó, chưa k có th có nhng đc ân bt thường khác, tùy dp và tùy lòng tt ca vua. Có đa bé mang khuyết tt bm sinh nào li có th mang vinh d và li lc v cho cha m và làng nước như vy chăng? Có đa bé nào mi sinh ra mà đã tr thành người ca vua như vy chăng? Qu là hiếm hoi quí báu!

Vy thì đ t lòng biếơn (người đã mang li ân hu) và kính trng (người ca vua), làng không gi đa bé kia là thng này thng n na, mà gi là ông B. Rõ ràng là đ ông B thì làng được nh. Tôi chưa được xem tài liu hay nghe người nào khác gii thích v ngun gc và ý nghĩa ca ch “B” này. Thiết nghĩ đa bé do B L qun lý, là người ca B, ca vua, nên được gi là ông B chăng?

Đến năm ông B được 12 tui, B L yêu cu tnh s ti lp th tc đưa đa bé v Kinh. Cũng như s phn ca người con gái vô Ni, ông B cũng mt đi không tr li. Cuc chia tay này thường là mt vĩnh bit. Theo h thng giao thông cung trm, ông B được h tng v Huế, trình din B L. Ti đây, sau khi được kim tra ln cui v tình trng gii tính (giám tht hay giám gi), nếu được chp thun, đa bé được chuyn vào cung cm. Mt thái giám giàu kinh nghim s được giao làm người đ đu, có nhim v rèn cp ông B công vic s đm đương, cùng nhng l nghi cung cách chn cung đình đ khi trưởng thành có th ni nghip đàn cha đàn anh.

Trong lch s Vit Nam, có l thi vua Lê chúa Trnh là thi hoang kim ca các thái giám. S cho biết rng quan chế thy được t chc thành ba ban thay vì hai ban như các triu đi khác. Đó là ban quan Văn, ban quan Võ và ban Thái giám. Thái giám thy được d vào vic cai tr ch không phi quanh qun trong cung cm. Có nhiu thái giám được phong ti tước Hu và rt có thế lc trong triu đình .

Đi Nhà Nguyn, thái giám có cuc đi khiêm tn hơn. Tuy h cũng làm quan – vì h cũng có đng cp và bng lc – nhưng ch có mi mt quyn, đó là quyn được phc v hoàng gia trong cung cm cho đến mãn đi. Do v trí đăc bi trong cung nên thái giám được coi là hng người có ưu thế biết rõ chuyn thâm cung bí s hơn bt c ai khác. Tiếc thay, cho đến nay h không đ li cho hu thế mt tiết l nào v nhng bí my.

Trong quan nim ca Nho giáo, bt hiếu là mt tôi nng, trong đó nng nht là không có con trai đ ni dõi tông đường (bt hiếu hu tam, vô t vi đi). Dĩ nhiên luân lý ca xã hi xưa không ly đó làm điu đ trách c my ông thái giám. Tuy nhiên, lúc đến cái tui trăng tà bóng xế, ngó quanh ngó qun không thy ai  bên mình, chnh nghĩ ti cnh hương tàn bàn lnh khi nm xung, các thái giám không khi bun ti.

Chính vì cm thông điu này và đ cho các thái giám có nơi nương ta phn hn sau khi chết nên chùa T Hiếu được vua ban sc ch thành lp. Hu hết các thái giám đu được ký t  đó. Ngày trước, chùa T Hiếu được xem là mt ngôi chùa giàu  Huế. Gi rng giàu là vì người ta thy chùa có nhiu rung đt làm hoa li, do các thái giám mua cúng vào chùa đ được hưởng hương khói, kinh k v sau .

 góc đường Đoàn Th Đim và Hòa Bình (Đng Thái Thân ngày nay) trong Thành Ni, ngay góc Đông Bc ca Đi Ni, có mt ngôi nhà c nm cô đc sát b h, ít ai đ ý. Đó là Bình An Đường ca ngày xưa, nm trong danh sách qun th kiến trúc ca kinh đô.

Như cái tên gi ca nó – nhà bình an – ngôi nhà này chính là trm điu dưỡng ca cung n và thái giám. Khi cung n hay thái giám b bnh nng, h được đưa ra điu tr và an dưỡng ti đây, va tránh được lây lan va tin cho thân nhân  li chăm sóc thuc men, cơm cháo. Vn nht, nếu không qua khi thì cũng tin cho thân nhân lo vic ma chay. Nếu cung n hay thái giám chng may b bo bnh, chết đt ng trong cung, h s lâm vào cnh khá ti thân, y là xác ca h s được bó chiếu, ri người ta s dùng dây đưa lên mt hoàng thành phía Bc, gn ca Hòa Bình, đ đưa ra ngoài cho thân nhân nhn v lo ma chay. Theo qui đnh thi đó, người không thuc v hoàng gia mà chết trong cung cm thì không được đưa xác ra ngoài qua các ca hoàng thành. Xác ca cung n hay thái giám phi “leo thành” là vy.

Chế đ quân ch cui cùng ca Vit Nam chm dt vào tháng 8 năm 1945. Tính ra ni tròm trèm 50 năm, thi gian quá ngn đ mt vt dng tr thành món đ c. Vy mà nhng cái Huế rt va nói xem ra đã tr thành đ c mt ri. Ngay trên đt quê hương nhng li nói như thế cũng không còn thông dng trong thế h tr na, nói chi  x người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét