khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Mẫu Tự F - Tác giả Ls Đặng Đình Mạnh

Thoát khỏi chữ Nôm, người Việt bắt đầu làm quen với chữ F, có lẽ bắt đầu với tên của mẫu quốc Phú Lang Sa là France.

Chia tay mẫu quốc Phú Lang Sa, người Huê Kỳ đến, họ cũng mang đến với đồng minh xa xôi này chữ F, cụ thể là máy bay F5 sau đó là F5e xẻ dọc ngang bầu trời cho đến giữa thập niên bảy mươi của thế kỷ trước.

Tuy chữ F không có trong mẫu tự Việt ngữ cho đến nay. Nhưng dù vậy, sau gần 100 năm xài ké chữ F với người phương tây, thì xứ sở này bắt đầu cực sính dùng chữ F trên mức trung bình.

Thời những băng từ video còn thịnh hành, băng gốc đương nhiên là F1, các băng thứ cấp chép lại từ băng gốc sẽ được gọi là F2, F3 ...

Trong giao dịch bất động sản, F1 được sử dụng để chỉ nhà đầu tư đầu tiên, F2 là chỉ nhà đầu tư kế tiếp ...

Qua kỷ nguyên Virus Tàu, F0 chỉ người bị lây nhiễm đầu tiên, người tiếp xúc trực tiếp với F0 được gọi là F1 và cứ tuần tự thế đến F2, F3 ... Tui thấy lạ, F0 không phải là người trời xuống thế, phải ai đó truyền nhiễm cho F0 chứ ? Vậy đó là F gì nhỉ ?

Thời mạt dục của Nhạ nhảy bàn độc phát cuồng với chữ F. Theo đó, chúng lăm le chia các thí sinh dự thi trung học phổ thông ra làm bốn nhóm F, gồm : F0, F1, F2 và số thí sinh còn lại.

Theo đà này, rồi công chúng cũng không còn thấy lạ khi bộ tứ quyền lực được gọi là F0, mười mấy tay trong BCT được gọi là F1, BCHTW là F2...

Một ngày đẹp zời, nếu có đọc báo thấy thông tin vài trường hợp F0 ở Hanoi vừa tử vong, hoặc vừa đưa đi cách ly mười mấy người số F1 ... Thì cũng dễ làm công chúng ... mừng hụt chứ chẳng phải chơi !

Nhể ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét